Parents One

7 เรื่องจำเป็นที่เรายอมอ่อนข้อให้ลูกไม่ได้

ในการเลี้ยงลูกแน่นอนว่าย่อมมีข้อบังคับหรือกฎกติกาที่ตกลงร่วมกันระหว่างพ่อแม่กับลูก ซึ่งแน่นอนว่าก็ต้องมีบ้างที่ยอมหยวนๆ หรืออ่อนข้อให้ลูกได้ทำอะไรตามใจตัวเองบ้าง แต่กับบางเรื่องก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรอ่อนข้อให้ โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับความปลอดภัยและการใช้ชีวิตของลูกในอนาคต วันนี้เราจึงรวม 7 เรื่องจำเป็นที่พ่อแม่ไม่ควรอ่อนข้อให้ลูกมาฝากค่ะ

นั่งคาร์ซีท

ความปลอดภัยคือเรื่องสำคัญอันดับแรกที่เราจะยอมลูกไม่ได้ค่ะ แม้ว่าลูกจะร้องไห้ กรีดร้องขนาดไหน เราก็ต้องให้ลูกนั่งคาร์ซีท เพราะนี่เป็นตัวช่วยสำคัญ ปกป้องชีวิตของลูกเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน พ่อแม่ต้องใจแข็งหน่อยนะคะเพื่อฝึกให้ลูกนั่งคาร์ซีทให้ได้ อีกทั้งยังต้องอธิบายให้ปู่ย่าตายายฟังให้ดี อาจเปิดคลิปการทดสอบให้ดูเป็นตัวอย่าง เพื่อที่เขาจะได้เห็นความสำคัญของคาร์ซีทและใจแข็งไม่อุ้มหลานออกมาค่ะ

การแปรงฟัน

ฟันซี่แรกคือรากฐานสำคัญของการมีฟันสุขภาพดี ใครว่าฟันน้ำนมไม่สำคัญคะ การดูแลฟันน้ำนมของลูกตั้งแต่ซี่แรกเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก เพราะถ้าฟันน้ำนมผุ เชื้อโรคก็จะส่งผ่านไปยังฟันแท้ได้ ในเด็กทารก คุณพ่อคุณแม่อาจใช้ผ้าชุบน้ำคอยเช็ดทำความสะอาดช่องปาก และเมื่อโตขึ้นก็ต้องแปรงฟันให้ลูกทุกวัน เช้า – เย็น แม้ว่าลูกจะร้องไห้ ดีดดิ้นแค่ไหนก็ต้องแข็งใจไว้ เพื่อสุขภาพช่องปากที่ดีของลูกในอนาคตนะคะ

ไปโรงเรียน

หากเจ้าตัวเล็กอยู่ในวัยเข้าโรงเรียน แล้วงอแงไม่อยากไป เราอาจต้องหาสาเหตุให้ได้ก่อนว่าที่ลูกไม่อยากไปโรงเรียนเป็นเพราะอะไร การที่ลูกร้องบอกไม่อยากไปโรงเรียนโดยไม่มีเหตุผล แล้วเราก็ตามใจ ลูกไม่ต้องไปโรงเรียนก็ได้จะทำให้ลูกรู้สึกว่าพ่อแม่ตามใจเขา เขาจะทำอะไรก็ได้โดยที่ไม่ต้องมีเหตุผลมารองรับ

ทำการบ้าน

การบ้านที่ลูกได้รับก็เป็นเหมือนสิ่งที่ฝึกความรับผิดชอบในด่านแรก หากลูกไม่ยอมทำการบ้านแล้วเราตามใจก็เหมือนเป็นการสนับสนุนให้ลูกไม่มีความรับผิดชอบ พอไม่มีการบ้านส่งครูก็จะไปลอกเพื่อนเพื่อให้งานเสร็จๆ ไป อย่างนั้นนอกจากจะไม่มีความรับผิดชอบแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อด้านอื่นๆ ตามมาอีกเป็นพรวน

การโกหก

การโกหกเป็นพฤติกรรมที่เราไม่ควรยอมให้ลูกทำ แม้ว่าจะเป็นการโกหกเล็กๆ น้อยๆ ก็ตาม เพราะหากมีการโกหกในครั้งแรก ครั้งต่อไปย่อมตามมาเรื่อยๆ ในตอนแรกลูกอาจยังแยกแยะไม่ออกระหว่างจินตนาการกับการโกหก ดังนั้นพ่อแม่จึงควรพูดให้ลูกเข้าใจ ไม่ควรไปว่าว่าลูกโกหก และพ่อแม่คือตัวแปรสำคัญ คือเริ่มจากเราจะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีไม่โกหกลูก แสดงให้ลูกเห็นว่าเราสามารถพูดความจริงได้อย่างตรงไปตรงมาเมื่อทำผิด

ฝึกระเบียบวินัย

ระเบียบวินัยเป็นสิ่งจำเป็นที่คนเราต้องมีติดตัว โดยเราสามารถฝึกให้ลูกมีระเบียบวินัยตั้งแต่เล็ก เพื่อที่เขาจะได้ใช้ชีวิตในสังคมได้ราบรื่น สำหรับเด็กเล็กการฝึกระเบียบวินัยอาจค่อนข้างยากเพราะลูกยังไม่รู้เรื่อง แต่เราก็ต้องฝึกให้เขาทำจนติดตัวเป็นนิสัย อาจเริ่มจากเรื่องง่ายๆ อย่างการใช้ชีวิตประจำวัน การตรงต่อเวลา เพราะถ้าขนาดเรื่องเล็กๆ ลูกยังไม่สามารถมีระเบียบได้ ในอนาคตก็คงลำบาก

การมีมารยาท

มารยาทคือกติกาพื้นฐานของการอยู่ร่วมกันในสังคม การมีมารยาทคือการให้เกียรติคนอื่น ซึ่งผลพลอยได้ก็คือจะทำให้ลูกเป็นเด็กที่ดูน่ารักน่าเอ็นดูในสายตาของผู้ใหญ่ ดังนั้นเราจึงควรสอนให้ลูกมีสัมมาคารวะ รู้จักผู้หลักผู้ใหญ่ พูดจาไพเราะ อาจเริ่มจากการสอนให้ลูกรู้จักไปลามาไหว้ สอนให้รู้จักการขอบคุณและขอโทษ

ข้อมูลอ้างอิง