Parents One

7 สิ่งควรทำเมื่อพาลูกไปงานรวมญาติในวันตรุษจีน

ช่วงนี้ก็ใกล้ตรุษจีนแล้ว หลายๆ ครอบครัวน่าจะมีเชื้อสายจีนใช่ไหมคะ ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องพาลูกๆ ไปไหว้อาม่า อากง และไปรับอั่งเปา นอกเหนือจากจะไปรับอั่งเปาแล้วสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือการได้เจอกับญาติๆ ค่ะ ทั้งอากู๋ อาเจ็ก อาอี๊ อาแปะ ยกกันมาทั้งตระกูลอย่างแน่นอน ถือว่าวันตรุษจีนคือวันรวมญาติที่แท้จริง และการที่จะพาเจ้าตัวเล็กของเราไปพบปะกับคนเยอะๆ ก็ต้องมีการเตรียมตัว ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าค่ะว่าจะต้องเตรียมตัวไปรับอั่งเปา เอ้ย ไปพบญาติอย่างไรบ้าง

1. สอนลูกให้รู้จักไหว้และมีมารยาท

การไหว้เป็นมารยาทชั้นพื้นฐานไม่ว่าจะอายุเท่าไรก็ตาม ซึ่งแสดงถึงการมีสัมมาคารวะและเป็นการให้เกียรติกัน ในวันรวมญาติจะมีผู้หลักผู้ใหญ่ ญาติฝ่ายนั้น ฝ่ายนี้มา การที่สอนให้ลูกไหว้ จะทำให้ลูกรู้จักเคารพผู้ใหญ่และทำให้ผู้ใหญ่เกิดความเอ็นดู

2. แนะนำญาติให้ลูกรู้จัก

อธิบายให้ลูกรู้ตัวก่อนว่าวันนี้จะไปเจอใครบ้าง ลูกจะได้ไม่ตื่นคน ในกรณีที่เด็กปรับตัวยากอาจจะเอารูปให้ลูกดูก่อน หรือเอารูปญาติๆ มาทำเป็นเกมให้จับคู่รูปภาพกับคำเรียกก็น่าสนุกดีค่ะ

3. สอนให้ลูกแบ่งปันของให้พี่-น้อง

หากลูกเราเป็นเจ้าบ้านก็อาจจะบอกลูกว่า “นี่เป็นของของเรา เราไว้เล่นวันไหนก็ได้แต่พี่ (น้อง) เขาจะได้เล่นแค่วันนี้น้า แบ่งให้พี่เขาเล่นหน่อยนะลูก” หรือถ้าของเล่นชิ้นนี้ไม่ใช้ของเราก็ต้องสอนลูกให้รู้จักรอ รอให้พี่หรือน้องเล่นเสร็จก่อน เราไม่ควรไปแย่งของคนอื่นมาเด็ดขาด

4. เรียกสรรพนามญาติตามลูก

จากที่เคยเรียกแม่ของเรา ว่า “แม่” ก็อาจจะต้องเปลี่ยนไปเรียก “อาม่า” ตามลูก เพราะเด็กๆ จะได้ไม่สับสนว่าคนๆ นี้คือใคร

5. ต้องดูเรื่องความสะอาดให้ดี

โดยเฉพาะหากเรามีลูกเล็ก ญาติจะชอบเข้ามากอด มาหอม โดยลืมว่าเด็กยังไม่มีภูมิคุ้มกันมากพอ และเราก็ไม่สามารถบังคับให้ทุกคนไปล้างมือก่อนมาเล่นกับลูกเราได้ ทางที่ดีคือพกเสปรย์แอลกอฮอล์หรือทิชชู่เปียกไว้กับตัว เอาไว้ทำความสะอาดมือญาติที่จะมาเล่นกับลูก

6. ไม่จำเป็นต้องให้ลูกยอมทุกอย่าง

หากมีญาติมาขอกอด หอม ก็ควรดูความสมัครใจของลูกด้วย สอนลูกว่าลูกมีสิทธิ์ที่จะไม่ทำในสิ่งที่ไม่ชอบ หากหนูไม่ชอบโดนกอดก็บอกปฏิเสธได้ หากลูกไม่ยอมก็อาจจะบอกให้ลูกส่งจูบ หรือยิ้มหวานให้กับญาติแทน

7. คุยกับลูกหลังกลับจากรวมญาติ

เป็นสิ่งที่ควรทำมากนะคะ เราจะได้รู้ว่าลูกคิดอย่างไรกับญาติบ้าง บางทีอาจจะมีช่วงที่เราดูลูกไม่ทั่ว บางทีเขาอาจจะโดนหยอกแรงๆ มา การได้คุยกับลูกจะทำให้เขากล้าที่จะพูด ทำให้เราสามารถอธิบายเพื่อแก้ไขความเข้าใจผิดของลูก อีกทั้งยังทำให้เรารับมือกับการรวมญาติในครั้งต่อไปได้ด้วย