Parents One

กดเก่งจริงนะ! รวม 7 สิ่งที่ลูกชอบกด

สิ่งที่เป็นปุ่มๆ มักจะโดนใจเจ้าตัวเล็กอยู่เสมอเลยนะคะ อะไรที่นูนขึ้นมาจากพื้นเรียบๆ จะดึงดูดใจลูกตลอดด แถมเวลาที่เราจะทำสิ่งนั้นๆ ลูกก็มักจะเข้ามาขอทำด้วยเสมอ เช่น เมื่อลูกอึเสร็จ ก็ขอที่จะกดชักโครกเอง นั่นเป็นเพราะเขาอยากลองทำอะไรด้วยตัวเองค่ะ ซึ่งการที่เราให้ลูกได้ทดลองทำสิ่งต่างๆ ที่เขาสามารถทำได้ด้วยตัวเอง แม้ว่าจะเป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ก็จะช่วยพัฒนาทักษะด้านต่างๆ รวมไปถึงช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้แก่ลูก

นอกจากนี้เมื่อลูกเห็นว่าเราทำสิ่งนั้น ลูกก็เลยอยากทำบ้าง ซึ่งการให้เขารับรู้ว่าความช่วยเหลือของเขามีประโยชน์ ก็จะทำให้เขาพร้อมที่จะช่วยเหลือคนอื่นอีกด้วย เห็นแบบนี้แล้วในครั้งหน้าหากลูกร้องขอ อยากกดสิ่งนั้นสิ่งนี้ก็อย่าปฏิเสธเขาเลยนะคะ ลองให้เขาได้กด ได้สัมผัสดู และต้องคอยสอนเขาว่าของบางอย่างหนูสามารถกดได้เมื่อแม่อยู่ด้วย เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุค่ะ เรามาดูกันดีกว่าว่าของที่เด็กๆ ชอบกดมีอะไรบ้าง หากบ้านไหนมีสิ่งอื่นๆ ที่เจ้าตัวเล็กชอบกด ก็มาแชร์กันได้นะคะ

โถส้วม : อึเสร็จทีไรต้องร้องขออยากกดตลอด ถ้าครั้งไหนเผลอกดไปให้ต้องเป็นเรื่องทุกทีสิน่า

กดล็อกประตู :ไม่ว่าจะเข้าออกประตูบานไหน ปุ่มเล็กๆ ที่อยู่บนลูกบิดก็ดึงดูดใจทุกครั้ง เรื่องนี้ต้องระวังหน่อยนะคะ เพราะมีหลายครั้งเลยที่เจ้าตัวเล็กเผลอกดล็อกประตูห้องน้ำซะอย่างนั้น

กริ่ง : ไม่รู้ทำไมชอบกดซะเหลือเกิน อาจจะเพราะชอบเสียง ติ๊งหน่อง!~ ของออดก็เป็นได้

ลิฟต์ : ทุกครั้งที่ขึ้นลิฟต์ก็ต้องขอกดเสมอเลย ไม่ว่าจะกดขึ้น-ลง หรือกดเลขชั้น 

ปุ่มเปิด-ปิดแอร์ : ถ้าเราหยิบรีโมทแอร์ขึ้นมาเมื่อไหร่ ลูกก็จะวิ่งหน้าตั้งมาขอกดตลอดเลย

สวิตช์ไฟ : จะเห็นบ่อยๆ ว่าลูกชอบเปิด-ปิดไฟเล่น น่าจะเป็นเพราะการกดปุ่มแล้วมันมีการดีดมันสนุกแน่ๆ  

พัดลม : ของสุดท้ายอาจจะอันตรายได้ถ้าลูกกดเปิดแล้วเผลอแหย่นิ้วมือเข้าซี่พัดลม ดังนั้นเราจึงต้องระวังให้ดีเลยค่ะ