Parents One

7 วิธี เชียร์อัพคุณพ่อมือใหม่ ปลุกความเป็นพ่อขึ้นมาดูแลลูกให้มากขึ้น

“พ่อไม่ช่วยกันเลี้ยงลูก” อีกหนึ่งปัญหาระดับครอบครัวที่หลายๆ บ้านต้องพบเจอ แต่การที่คุณพ่อไม่มาช่วยกันนั้นอาจจะเกิดจาก “ความกลัว” ด้วยความคิดที่ว่าตนเองนั้นไม่สามารถเลี้ยงลูกได้ หรือกลัวว่าจะมือหนักไปเผลอทำให้ลูกเจ็บ ทั้งหมดนี้อาจจะเป็นความกลัวที่เกิดขึ้นจากความคิดไปเองก็ได้

ดังนั้นคนใกล้ชิดอย่างคุณแม่นี่แหละจะเป็นผู้ปลุกความเป็นพ่อนี้ขึ้นมา มาช่วยกันเชียร์อัพบรรดาคุณพ่อมือใหม่ให้กล้าที่จะดูแลลูกให้มากขึ้นกันค่ะ

เปิดใจ จับเข่าคุยกัน

เป็นธรรมดาของผู้ชายที่ถ้าผู้หญิงไม่พูด ฝ่ายชายก็จะไม่รู้เลยว่าอีกฝั่งนั้นคิดอะไรอยู่ เริ่มแรกเราจึงควรเปิดใจคุยกันให้ชัดเจน ถึงสิ่งที่คุณพ่อควรทำ และสามารถทำได้ในการเลี้ยงลูก เพื่อให้คุณพ่อช่วยเป็นกำลังใจและเข้าใจถึงบทบาทของตัวเองมากขึ้น

เตรียมข้อมูลให้แน่น พร้อมออกศึกเมื่อถึงเวลา

หาหนังสือ หาข้อมูลให้พร้อม รวมถึงเมื่อเจอเรื่องราวที่น่าสนใจให้คุณแม่นำมาแชร์ให้คุณพ่อฟังบ้าง หรือลองให้คุณพ่อศึกษาหาข้อมูลบางเรื่องแล้วนำมาแชร์กัน ที่นี้คุณพ่อก็จะรู้สึกมั่นใจมากขึ้นเมื่อต้องลงมือเลี้ยงลูกจริงๆ แล้ว

ให้ลูกนอนบนอกคุณพ่อ

พ่อหลายคนไม่กล้าที่จะอุ้มลูก ขอแนะนำให้เริ่มจากการลองวางลูกไว้บนอกของคุณพ่อดู การทำเช่นนี้จะช่วยสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างพ่อลูกขึ้นมา ด้วยความใกล้ชิดที่สร้างขึ้นมานี้เองจะทำให้คุณพ่อค่อยๆ กล้าที่จะสัมผัสและดูแลลูกมากยิ่งขึ้น

แบ่งหน้าที่ให้คุณพ่อช่วยเลี้ยงลูก

สำหรับผู้ชายความรับผิดชอบย่อมมาเป็นที่หนึ่ง การแบ่งหน้าที่ให้ชัดเจนเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยปลุกสัญชาตญาณความเป็น “คุณพ่อ” ขึ้นมา

หาเวลาทำกิจกรรมร่วมกัน

พยายามแบ่งเวลาให้พ่อ-ลูกได้ทำกิจกรรมร่วมกันมากๆ หรือให้คุณพ่อทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับลูกโดยตรงบ่อยๆ อย่างเตรียมอาหารให้ลูก เปลี่ยนแพมเพิธ ป้อนอาหารให้ลูก

เชียร์อัพ ให้กำลังใจบ่อยๆ

“อย่าบ่น” เพราะคนเรานั้นมีความเปราะบางอยู่ในตัว และทุกคนสามารถทำผิดพลาดกันได้ทั้งนั้น ให้ค่อยๆ พูด และเน้นการให้กำลังใจกันมากกว่าที่จะคอยหาเรื่องจับผิด หาโอกาสชื่นชมกันบ้างก็จะเป็นเรื่องที่ดีมากๆ เลย

อย่าละเลย ทิ้งคุณพ่อไว้ตามลำพัง

เพราะครอบครัวไม่ได้มีแค่แม่กับลูก อย่าลืมทำหน้าที่ของภรรยาให้ความรักและเอาใจใส่สามีบ้าง สร้างความสุขในขณะที่อยู่ด้วยกัน เพื่อสร้างครอบครัวที่อบอุ่นร่วมกันค่ะ

 

อ้างอิง

Happymom.life

Sanook