Parents One

7 ความเชื่อเกี่ยวกับการเลี้ยงลูก ที่คุณเเม่มักเข้าใจกันผิด

ในการเลี้ยงลูกบางทีก็มีหลายความเชื่อที่เเปลกๆ บางอย่างได้ยินเเล้วก็อดสงสัยไม่ได้ว่ามันจริงเหรอ ซึ่งหลายอย่างก็มีคุณเเม่หลายคนที่เชื่อ เเละนำมาใช้ในการเลี้ยงลูกกันเยอะเลย มาดูกันว่าจะมีความเชื่อไหนที่ไม่ควรทำตามบ้าง

1. หลังคลอดต้องบ้วนน้ำลายใส่สะดือเด็ก

เป็นความเชื่อทื่ฟังเเล้วรู้สึกอี๋เลยน้อย โดยเชื่อกันมาเเต่โบราณว่าเเม่ต้องบ้วนน้ำลายในตอนเช้าใส่สะดือลูกหลังจากที่ลูกคลอดได้ประมาณ 3 วัน เพราะเชื่อกันว่าช่วงเช้าน้ำลายของเราจะมีเเบคทีเรียเยอะ ซึ่งช่วยให้สะดือเน่าหลุดไปจากตัวเด็ก

ความจริง : ในปกเเล้วสายสะดือจะหลุดออกจากตัวเด็กไปเอง ซึ่งสายสะดือจะเป็นเเผลเปิดที่ถ้าเราบ้วนน้ำลายใส่ลงไปก็อาจทำให้ลูกติดเชื้อในกระเเสเลือดได้ ถ้าอยากทำความสะอาดสะดือลูกก็ควรเอาแอลกอฮอล์มาเช็ดสะดือให้ลูกจนกว่าจะหลุดไปแทนค่ะ

2. ทารกควรกินกล้วยบดเป็นอาหารเสริม

ข้อนี้เรามักเห็นกันบ่อยๆ ว่าหลายคนนำกล้วยบดละเอียดมาให้ลูกทาน นอกเหนือจากการทานนมเเม่แบบปกติ

ความจริง : ช่วงอายุเเรกเกิดถึง 6  เดือน ควรใหเลูกทานนมเเม่ ยังไม่ควรให้ทานอาหารอื่นๆ เพราะนมเเม่กห็เพียงพอต่อความต้องการของลูกเเล้ว ยิ่งไปกว่านั้นการให้ลูกทานกล้วยบดก็มีโทษมากกว่าประโยชน์ เพราะทำให้เด็กสำลักได้ง่าย ลำไส้มีปัญหา เเละทำให้เด็กนอนไม่หลับเพราะมีอาการท้องอืดได้

3. ใส่ผ้าอ้อมเเล้วอุ้มลูกเข้าเอว ทำให้เด็กขาโก่ง

เรื่องลูกขาโก่งก็เป็นความกังวลสำหรับคุณเเม่หลายๆ คน เพราะกลัวว่าลูกโตมาเเล้วขาจะไม่สวย ซึ่งเชื่อกันว่าถ้าใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูป เเล้วอุ้มลูกเข้าเอวก็จะยิ่งทำให้ลูกขาโก่งมากขึ้น

ความจริง: ลูกจะขาโก่งหรือไม่นั้นเกี่ยวกับเรื่องกรรมพันธ์ุเเละความผิดปกติทางร่างกาย ตามปกติเด็กทารกจะมีขาโค้งนิดๆ อยู่เเล้ว การจะตัดสินว่าลูกขาโก่งหรือไม่ต้องดูตอยอายุ 2  ขวบขึ้นไป เเละไม่ควรดัดขาให้ลูกเเรงๆ เพราะจะเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้

4. แม่ควรหยุดให้กินนมแม่ เมื่อทารกท้องเสียหรืออาเจียน

เมื่อทารกท้องเสียหรือมีอาการอาเจียน คุณเเม่หลายคนก็มีความกังวลจนให้ลูกหยุดดื่มนมเเม่ เพราะกังวลว่าลูกจะท้องเสียมากขึ้นไปอีก

ความจริง : นมเเม่ช่วยรักษาอาการท้องร่วง ท้องเสีย อาเจียน เเละเป็นอาหารที่ลูกต้องการเมื่อมีอาการเเบบนี้ ดังนั้นคุณเเม่ไม่ควรหยุดให้ลูกทานนมเเม่เเล้วให้นมผสมกับทารกเเทน เเต่ควรพาลูกไปพบเเพทย์แทน

5. การตีเป็นวิธีลงโทษที่ได้ผลที่สุด

หลายคนใช้วิธีลงโทษเเบบรุนเเรงกับลูกด้วยการตี เพราะคิดว่าเป็นสิ่งที่ได้ผลดี เเละได้ผลเร็วที่สุดด้วย

ความจริง : ในความเป็นจริงเเล้วเป็นการทำร้ายจิตใจลูก ซึ่งอาจสร้างปมในใจกับเด็ก เด็กๆ ที่ถูกลงโทษด้วยการตีเเบบรุนเเรงจะทำตามคำสั่งในตอนที่อยู่ต่อหน้า เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ถูกตีอีก ดังนั้นจะไม่เป็นการปรับพฤติกรรมเเบบถาวรให้กับลูก ควรใช้วิธีอื่นในการลงโทษแทน

6. เลี้ยงลูกให้อ้วนๆ เพราะถ้าผอมจะเป็นเด็กขี้โรค

คุณเเม่บางคนเชื่อว่าเด็กอ้วนเป็นเด็กเเข็งเเรง ส่วนถ้าลูกผอมเกินไปก็จะขี้โรค ป่วยง่าย เลยพยายามให้ลูกทานเยอะๆ เข้าไว้ เเละบางรายก็ยังเข้าใจผิดว่าลูกผอมเกินไปทั้งๆ ที่ความจริงเเล้วน้ำหนักนั้นอยู่ในเกณฑ์ปกติดี

ความจริง : ขอเเค่เพียงน้ำหนักลูกน้อยตรงตามเกณฑ์มาตรฐานก็พอเเล้ว ไม่จำเป็นต้องอ้วนจ้ำม่ำเสมอไป เพราะในความเป็นจริงเด็กอ้วนบางคนก็ป่วยบ่อย ส่วนเด็กที่น้ำหนักปกติมักจะเเข็งเเรงดีค่ะ

7. อุ้มลูกพาดบ่าทำให้เด็กตัวเตี้ย

มีความเชื่อว่าในช่วง 1-6 เดือนเเรก การอุ้มลูกแบบเเนวตั้ง หรืออุ้มลูกพาดบ่าทำให้กระดูกลูกไม่เเข็งเเรง เเละอาจจะย่นได้ ซึ่งเมื่อกระดูกไม่เเข็งเเรงก็จะทำให้ลูกโตมาเป็นเด็กตัวเตี้ย

ความจริง : การอุ้มแบบพาดบ่าไม่มีผลกระทบกับเด็ก อาจมีข้อเสียนิดหน่อยที่ทำให้คนอุ้มเมื่อยเท่านั้น ซึ่งที่จริงการอุ้มลูกพาดบ่าเเนวตั้งจนหลับช่วยไล่ลม แก้ปัญหาท้องอืด ท้องเฟ้อ ให้กับลูก เเละยังทำให้รู้สึกอบอุ่น ไม่รู้สึกตกใจง่ายอีกด้วย

maerakluke

breastfeedingthai

bangkokhospital