Parents One

8 กิจกรรมดีต่อ IQ และ EQ

การสร้างสักยภาพ ความสามารถของลูก ควรพัฒนาสมองทั้งสองซีกอย่างสมดุล ไม่เฉพาะเพียงด้านใดด้านหนึ่ง และวิธีที่เราสามารถทำได้เลยก็คือ การทำกิจกรรมร่วมกันกับลูก:)

ให้โอกาสลูกได้พูด

ช่วง 2-3 ขวบปีแรก คือช่วงที่ลูกจะฝึกกพูด ดังนั้น การเรียบเรียงคำพูดของเขาอาจทำได้ไม่ดีนัก เราก็ไม่ควรเร่งรัดหรือปิดกั้นโอกาส เพียงเพราะไม่เข้าใจสิ่งที่เขาสื่อสาร

ชวนลูกสังเกต

สิ่งที่เขาสัมผัสกับโลกภายนอกตั้งแต่เกิด คือการฟัง การดู การดม การสัมผัส จนเมื่อเขาอายุ 3-6 ปี ลูกจะสังเกตและแยกแยะสิ่งของต่างๆ ได้ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญทางสติปัญญาและการเรียนรู้ของเด็กทุกๆ คน จึงเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ที่จะชวนลูกสังเกต

เคลื่อนไหวร่างกาย ไปตามจังหวะ

กล้ามเนื้อแต่ละส่วนมีเซลล์ประสาทเชื่อมโยงไปสู่สมอง การออกกำลังกายช่วยกระตุ้นให้มีความรู้สึกนึกคิดที่ว่องไวและสมบูรณ์มากขึ้น ควบคู่ไปกับสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง

สร้างการจดจำด้วยคำพูดซ้ำ ๆ

ความจำจะช่วยเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้ ยิ่งรับรู้มากเท่าใด ความจำก็ยิ่งแม่น เราจึงต้องฝึกให้ลูกฟังซ้ำ ๆ และพูดซ้ำ ๆ เพื่อกระตุ้นความจำ

ชวนนับ สัมพันธ์กับตัวเลข

ในเด็กเล็กยังมีสมาธิไม่มากพอจะเรียนรู้เรื่องตัวเลข การบังคับหรือตำหนิจะทำให้เขารู้สึกแย่ เกิดแรงต่อต้าน จึงไม่ควรใจร้อนสอนเขา แต่ค่อย ๆ สอนผ่านเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ใช้การนับของและการเล่นเกมสร้างทัศนคติเรื่องตัวเลข

ศิลปะพาเพลิน

การส่งเสริมจินตนาการที่เป็นไปตามวัย ด้วยกิจกรรมศิลปะตั้งแต่การปั้น การวาดรูประบายสี การพับการแปะ การติดหรือประดิษฐ์ประดอย จะช่วยดึงจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ออกมาใช้ และยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของครอบครัวไปด้วยค่ะ

สัมผัสประสบการณ์ใหม่

เด็กทุกคนเกิดมาพร้อมกับความอยากรู้อยากเห็น ใช้ทุกประสาทสัมผัสรับรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ที่เขาได้รับจะทำให้สมองดูดซับข้อมูลเอาไว้ เราจึงต้องสร้างกิจกรรม เพื่อให้เขารับรู้และเรียนรู้ได้หลากหลาย

การนอนที่มีคุณภาพ

การนอนเกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางร่างกายและการเรียนรู้ของเด็ก ถ้าเขานอนหลับมากพอ เมื่อตื่นนอนก็จะมีกำลังมากพอเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ในตอนกลางวันได้ดี ตรงกันข้าม ถ้านอนหลับไม่ดีพอ ความรู้สึกทางอารมณ์ การตอบสนองของสมองก็จะเชื่องช้า ไม่สามารถจดจำหรือเรียนรู้อะไรได้ดีนัก