Parents One

8 ไอเดียถ่ายรูปหนูน้อยขี้อาย อวดลูกปลอดภัยสบายใจหายห่วง

“1-2-3 มองกล้องหน่อย ยิ้ม ”คุณพ่อคุณแม่เป็นสายโซเชียลตัวท็อป อัปเดตทุกวี่ทุกวัน แต่หนูน้อยคนเก่งดันเป็นเจ้าเด็กขี้อายซะอย่างนั้น กว่าจะได้มาสักรูปก็เลือดตาแทบกระเด็น เหงื่อตก นั่งหอบกันเลยทีเดียว  

วันนี้ Parents One ชวนมาพบกันครึ่งทาง ขอแชร์มุมกล้องใหม่ๆ ไอเดียปังๆ ถ่ายรูปฉบับไม่เห็นหน้าลูก แฮปปี้กันได้ทั้งครอบครัว บอกเลยว่าต่อให้ไม่เห็นแก้มกลมๆ ตาแป๋วๆ ก็ยังน่ารักน่าหยิกได้อยู่ แถมจะเห่อลูกก็สบายใจหายห่วง พร้อมแล้วก็คว้าโทรศัพท์จับกล้องแล้วไปแชะรูปสวยๆ กันเลย 

มุมเผลอจากด้านหลัง  

วัยกำลังหัดเดินหัดวิ่งพร้อมจะก้าวเท้าซ้ายขวาไปทุกที่ จนบางทีก็เร็วจนตามไม่ทัน ไหนๆ ก็ไหนๆ ถือโอกาสที่เดินตาม ถ่ายรูปลูกตอนกำลังเดินเตาะแตะจากด้านหลังก็น่ารักไม่หยอก ให้เห็นฉากเห็นบรรยากาศรอบตัวเยอะ ๆ ก็ได้ฟีลไปอีกแบบค่ะ  

โฟกัสมืออ้วนจ้ำม่ำ   

แม่ๆ รู้กันดีว่ามืออ้วนๆ น่ะน่าฟัดที่สุดเลย เปลี่ยนจากการโฟกัสที่หน้ากลมๆ มาเป็นมืออ้วนป้อมขณะกำลังทำกิจกรรมต่างๆ อยู่ ถือของกิน คว้าของเล่น แถมเอาไปใช้เป็นภาพประกอบเรื่องเล่าได้ดีอีกด้วย

ขอหนูพิงอิงซบไหล่  

ท่ายอดฮิตสุดอบอุ่นหัวใจ เหมาะกับทารกหรือเด็กเล็กสุดๆ แต่งานนี้ต้องมีคุณพ่อคุณแม่มาเป็นนายแบบนางแบบด้วยอีกคนนะคะ อุ้มลูกในท่าที่ถนัด ให้ลูกซบไหล่แล้วกดชัตเตอร์ หรือจะเปลี่ยนเป็นมุมหันหลังหันข้างหลบซ่อนใบหน้าเจ้าตัวเล็กก็ได้เหมือนกัน  

หาพร็อบมาปิดหน้า 

จะเป็นหมวกใบใหญ่ ปีกกว้าง หรือของเล่นของลูกก็ได้ทั้งนั้น ท่านี้หนูน้อยขี้อายทำกันเป็นประจำอยู่แล้ว ยกมือปิดหน้า อะไรใกล้มือก็คว้ามาบังตลอด โดยที่ไม่ต้องฝืนขืนเอาของออกจากหน้าก็แอบแชะภาพได้เลย ภาพที่ได้ออกมาจะดูมีความเป็นธรรมชาติ แฝงความซุกซนของนายแบบนางแบบจำเป็นที่ใครเห็นก็ต้องยิ้มตาม   

เน้นแฟชั่นนายแบบ/นางแบบรุ่นจิ๋ว 

แต่งตัวมาสวย จัดชุดเข้ากันมาอย่างดี ลองเก็บภาพเน้นชุด เน้นเสื้อผ้า เก็บ everyday look ตั้งแต่หัวจรดเท้ากันหน่อย สะสมเอาไว้เป็นความทรงจำก็ได้ หรือเป็น look book ส่วนตัว วันไหน mix and match ชุดลูกไม่ออกก็มานั่งเปิดหาแรงบันดาลใจได้เลย

ให้ลูกพี่ใหญ่ของบ้านออกโรง

หากมองไม่เห็นรอยยิ้มของเจ้าตัวเล็กแล้วรู้สึกว่าภาพขาดชีวิตชีวา ขอแนะนำให้เพิ่มเติมความสดใสด้วยลูกพี่ใหญ่ของบ้าน ลองพาน้องหมาน้องแมว สัตว์เลี้ยงในบ้านมาร่วมเฟรมกับลูก ปล่อยให้เล่นกันอิสระก็จะได้ภาพในอิริยาบถต่างๆ ที่ทั้งดูสนุกสนานขี้เล่นและอ่อนโยนในเวลาเดียวกัน

แสงเงาช่วยเราได้

เหมาะกับคุณพ่อคุณแม่สายอาร์ตติสอารมณ์ศิลปินมากๆ มาลองถ่ายภาพย้อนแสงกันดูบ้าง ยิ่งถ่ายภาพนอกบ้าน มีท้องฟ้ายามเย็นขณะพระอาทิตย์จะตกอยู่เบื้องหลังก็ยิ่งสวยไปกันใหญ่

อวดกิจกรรม วันนี้หนูทำอะไร

บ้านพร็อบเยอะ ของเล่นแยะถูกใจสิ่งนี้! นอกจากจับจ้องไปที่ใบหน้าจริงจังมีสมาธิ ลองเปลี่ยนมาถ่ายภาพกว้างๆ หรือภาพมุมสูงของกิจกรรมที่ลูกทำในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นเล่นของเล่น ทำอาหาร ทำงานศิลปะต่างๆ เก็บเป็นบันทึกประจำวันให้ได้รู้ว่าวันนี้ลูกทำอะไร ช่วงนี้ชอบหรือสนใจอะไรอยู่ 

พ่อแม่อย่างเราๆ ชอบที่จะถ่ายภาพลูกเอาไว้เพราะอยากจะเก็บความทรงจำ หลายครั้งก็อยากลงในโซเชียลเพื่อให้คนอื่นได้ชื่นชมลูกเราเหมือนที่เราชื่นชม แต่สิ่งสำคัญที่เรามองข้ามไปไม่ได้เลยคือการตระหนักถึงสิทธิส่วนบุคคลของลูก ควรถ่ายแต่พอดี คำนึงถึงความสบายใจของลูก คิดให้ดีเสมอไม่ว่าจะลงรูปใดใดๆ แล้วอย่าลืมตั้งค่าบัญชีโซเชียลเป็นส่วนตัวเพื่อความปลอดภัยของเด็กๆ ด้วยนะคะ