Parents One

รวม 8 เพลงวันแม่ที่ฟังเมื่อไหร่น้ำตาไหลทุกที

อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันแม่แล้วค่ะ ไม่ว่าไปที่ไหนก็จะมีเพลงเกี่ยวกับแม่เปิดขึ้นมาให้เราได้ยินกันตลอด ซึ่งทุกครั้งที่ได้ฟังก็จะรู้สึกตื้นตันทุกครั้ง ตื้นตันถึงค่าน้ำนม บุญคุณที่แม่มีต่อเรา และในบางเพลงก็ทำให้เราหวนระลึกถึงสิ่งที่เคยทำต่อแม่ แม้วันนี้หลายๆ คนจะกลายเป็นแม่แล้วแต่ก็อย่าลืมนึกถึง “แม่” ของเราบ้างนะคะ ให้เวลาแก่ท่านเหมือนที่ท่านเคยให้แก่เรา

เพลง ค่าน้ำนม

ศิลปิน: ด.ญ. พีรดา สุขวัฒก์

“หยดหนึ่งน้ำนมกิน ทดแทนไม่สิ้พระคุณแม่เอย” เพลงในวันแม่ที่ทุกๆ คนร้องได้ เป็นเพลงที่ทำให้เราระลึกถึงบุญคุณและน้ำนมที่แม่มีให้แก่เรา

เพลง อิ่มอุ่น

ศิลปิน: ศุ บุญเลี้ยง

“อุ่นใดๆ โลกนี้ไม่มีเทียบเทียม อุ่นอกอ้อมแขน อ้อมกอดแม่ตระกอง” เป็นเพลงที่แสดงถึงความรักและความห่วงใยที่แม่มีให้แก่เราอย่างไม่มีที่สิ้นสุด แม่คือผู้ที่ให้ความรัก ความปรารถนาดีแก่เราโดยไม่มีหวังสิ่งใดตอบแทน

เพลง เรารักแม่

ศิลปิน: รวมศิลปิน RS

“อยากขอบคุณฟ้าให้เรามาเป็นลูกแม่ รักดีๆ รักไม่มีแต่ ไม่เคยได้รับจากใคร” เป็นเพลงที่สื่อถึงอารมณ์และความรู้สึกของลูกได้เป็นอย่างดี แม้ว่าเราจะเป้นยังไง จะทำผิดหรือทำให้แม่เสียใจ คนเป็น “แม่” ก็พร้อมจะให้อภัยเราอยู่เสมอ

เพลง แม่

ศิลปิน: เสก โลโซ

“คิดถึงแม่ขึ้นมา น้ำตามันก็ไหล อยากกลับไปซบลงที่ตรงตักแม่” ความดิบของเสก โลโซ สามารถถ่ายทอดเพลงนี้ออกมาได้ถึงอารมณ์ ด้วยถ้อยคำง่ายๆ แต่ซาบซึ้งกินใจ

เพลง ก่อนไม่มีแม่ให้กอด

ศิลปิน: โบวี่

“รู้ไหมน้ำนมหยดหนึ่งซึ่งไหลมา ต้องใช้เวลาหยาดเหงื่อสักเท่าไหร่” คนบางคนอายที่จะต้องแสดงความรักกับแม่ เขินไม่กล้ากอด ไม่กล้าหอม ไม่กล้าบอกรัก แต่ถ้าตอนนี้เราไม่ทำ แล้วเราจะมีโอกาสตอนไหน เพราะเราไม่รู้ว่าโชคชะตาจะเล่นตลกกับเราวันไหน ถ้าไม่กอดตอนนี้บางทีอาจไม่มีแม่ให้กอดแล้วก็ได้

เพลง ของขวัญวันแม่

ศิลปิน: แดน วรเวช

“ไม่มีมะลิสักกำ ไม่มีคำซึ้งๆ ใด มีแต่ความรักล้นใจห่อมาให้แทนของขวัญ” ตอนเด็กๆ เรานั้นแสนจะติดแม่ ไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องร้องเรียกหาแม่อยู่ทุกครั้ง แต่เมื่อเราโตขึ้นเรากลับถอยห่างจากท่านออกไปเรื่อยๆ ท่านไม่ได้ต้องการอะไรจากเรามากมาย เพียงแค่อ้อมกอดและคำบอกรักแค่นั้นก็ชุบชูหัวใจท่านมากพอแล้ว

เพลง เรียงความเรื่องแม่

“ถ้าแม่ฟังอยู่ไม่ว่าแม่อยู่ไหน ไม่ว่าแม่เป็นใคร ช่วยส่งรักกลับมา” เพลงที่ถ่ายทอดอารมณ์ของคนที่ไม่มีแม่ได้อย่างลึกซึ้ง เด็กๆ ที่ไม่มีแม่เขาก็โหยหาความรักความอบอุ่นจากแม่ แต่ในขณธที่บางคนมีแม่อยู่ข้างๆ กาย กลับหลงลืมท่านไปเสียนี่

เพลง หนึ่งเดียวคือแม่

ศิลปิน: พลอย พรรณาราย

“อันพระคุณแม่นับคณาเกินกว่า ยากจะหาไหน พสุธาที่กว้างไกลยังไม่เท่าแม่นี้” ไม่มีเพลงไหนจะลึกซึ้งเกินไปว่าเพลงนี้แล้ว ด้วยถ้อยคำที่สละสลวย บรรยายให้เห็นพระคุณของแม่อย่างชัดเจน (จริงๆ มีอีกเวอร์ชั่นหนึ่งที่ให้อารมณ์ที่แน่นหนักว่าเวอร์ชั่นนี้มากนัก เพราะร้องช้าและไม่มีทำนองค่ะ)