Parents One

เด็กควรอ่าน! รวม 8 หนังสือการ์ตูนชุด “เอาชีวิตรอด” หนังสือช่วยชีวิตเมื่อเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้น

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของเหล่าทีมหมูป่าที่ติดอยู่ใน #ถ้ำหลวง จำนวน 13 คนนั้น ถือว่าโชคดีมากๆ ที่เราได้รับข่าวดีว่าพวกเขาทั้งหมดปลอดภัยดี ซึ่งเรื่องเด็กติดถ้ำนี้เป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมายของทุกๆ คน แต่คงจะดีไม่น้อยถ้าทุกคนจะมีสกิลการเอาตัวรอดติดตัวไว้

หากยังจำกันได้ น่าจะเคยเห็นหนังสือการ์ตูนชุด “เอาชีวิตรอด” ที่มีสถานการณ์หลากหลายให้เด็กๆ ได้อ่าน เมื่อก่อนเราอาจคิดว่าอ่านไปแล้วจะได้ใช้จริงหรอ แต่พอมาวันนี้ถึงได้รู้ว่าเรื่องบางเรื่องก็มีประโยชน์ในยามคับขันเช่นกันค่ะ

เอาชีวิตรอดในถ้ำลึก

ถ้ำเป็นสถานที่ที่มีความลึกลับซับซ้อน เพราะมีหลายส่วนที่ยังขาดการสำรวจ สำหรับเรื่องราวในหนังสือจะเกี่ยวกับ โมโม่ จินมู เอริ และเอมี ไปสำรวจถ้ำที่ยังไม่เปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยว แต่แล้วพวกเขาก็ตกลงไปในถ้าที่ลึกขึ้น แถมต้องเผชิญหน้ากับความมืดมิด ธรรมชาติที่แปลกประหลาด อากาศในถ้ำที่มีไม่เพียงพอ จึงต้องหาทางเอาชีวิตรอดให้ได้

ภาพจาก –  nanmeebooks.com

เอาชีวิตรอดจากควันมหาภัย

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ประเทศไทยเพิ่งจะมีวิกฤติฝุ่นละอองขนาด PM 2.5 เกินมาตรฐาน ซึ่งส่งผลต่อโรคทางเดินหายใจ สำหรับหนังสือเล่มนี้จะเล่าเรื่องเกี่ยวกับเมืองที่เต็มไปด้วยมลพิษทางอากาศ จนถึงขนาดที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุจากเครื่องบินเลยทีเดียว

ภาพจาก – nanmeebooks.com

เอาชีวิตรอดจากแผ่นดินไหว

ถึงแม้ว่าในประเทศไทยจะไม่ค่อยมีโอกาสเกิดแผ่นดินไหวมากนัก แต่ในอดีตที่ผ่านมาก็มีอยู่บ้างที่เราได้รับผลกระทบจากประเทศเพื่อนบ้าน การสอนให้ลูกรู้วิธีเอาตัวรอดจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ โดยการ์ตูนนี้เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับครอบครัวสุดป่วนไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น แต่พวกเขาฟังภาษาญี่ปุ่นไม่ออก จึงไม่รู้ว่ามีเสียงประกาศเตือนภัยให้อพยพฉุกเฉินจากแผ่นดินไหว ทั้งสามจึงต้องเผชิญหน้าและเอาตัวรอดจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ภาพจาก – nanmeebooks.com

เอาชีวิตรอดในป่าใหญ่

เมื่อเราไปเที่ยวตามป่าตามเขา การหลงป่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ค่ะ การ์ตูนเล่มนี้จึงเล่าเรื่องเกี่ยวกับเมื่อเครื่องบินที่นั่งมาเกิดฟ้าผ่าจึงทำให้เกิดอุบัติเหตุตกลงมาสู่ป่าใหญ่แห่งหนึ่งในประเทศจีน ป่าที่แสนกว้างใหญ่ เต็มไปด้วยสิงสาราสัตว์และต้นไม้ใบหญ้ามากมาย พวกเขาจึงต้องผจญภัยและหาวิธีเอาตัวรอดออกมาจากป่าให้ได้

ภาพจาก – nanmeebooks.com

เอาชีวิตรอดจากไต้ฝุ่น

พายุไต้ฝุ่น เป็นพายุหมุนเขตร้อน โดยในประเทศไทยเกิดเหตุการณ์พายุไต่ฝุ่นเกือบ 10 ครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งก็สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินไปไม่น้อย สำหรับเรื่องราวของหนังสือนั้น เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ประเทศฟลิปปินส์ พวกเขาล่องเรือไปเที่ยวตามหมู่เกาะต่างๆ แต่แล้วก็มีไต้ฝุ่นลูกใหญ่โจมตีเส้นทางเดินเรือ พวกเขาจะเอาชีวิตรอดได้อย่างไรกันนะ

ภาพจาก – nanmeebooks.com/

เอาชีวิตรอดในแดนภูเขาไฟ

ในประเทศไทยมีภูเขาไฟอยู่ถึง 8 แห่งค่ะ แต่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาไฟที่ดับแล้ว จึงทำให้ภัยธรรมชาติจากภูเขาไฟระเบิดแทบจะไม่มีโอกาสเกิดขึ้นกับเมืองไทยเลย แต่ถึงอยากไรการมีความรู้รอบตัวไว้ก็เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ค่ะ โดยการ์ตูนเรื่องนี้จะให้ความรู้ว่าเมื่อภูเขาไฟระเบิด จะเกิดหายนะอะไรขึ้นบ้าง และจะรู้ได้อย่างไรว่าภูเขาไฟจะระเบิดหรือไม่ เราจะหนีจากลาวาหรือสะเก็ดหินร้อนได้อย่างไร ต้องตามมาลุ้นกันค่ะ

ภาพจาก – nanmeebooks.com

เอาชีวิตรอดจากทอร์นาโด

พายุทอร์นาโด พายุอันรุนแรงที่ทำลายได้แม้แต่ต้นไม้ใหญ่และอาคารขนาดยักษ์ ทำให้ฟีฟี้และอาวูต้องเผชิญหน้ากับมหันตภัยที่ร้ายแรงอีกครั้ง มันไม่ใช่ภัยที่มนุษย์สร้างขึ้น แล้วแบบนี้พวกเขาจะเอาชีวิตรอดได้หรือไม่ ต้องมาลุ้นกัน

ภาพจาก – nanmeebooks.com

เอาชีวิตรอดบนเกาะร้าง

เกาะร้างอาจเป็นสถานที่ที่เราแทบไม่มีโอกาสไปติดเลย แต่ใครจะรู้ว่าอาจจะมีเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เวลาที่เราเดินทางทางทะเล แล้วเกิดอุบัติเหตุเรือล่มจนต้องมาติดเกาะก้ได้ ดังนั้นหนังสือเล่มนี้จึงเป็นเรื่องราวการเอาชีวิตรอดบนเกาะร้าง โดยต้องสร้างที่พัก หาน้ำและอาหารมาประทังชีวิตโดยต้องได้ทั้งเกลือแร่และวิตามิน รวมไปถึงการสร้างเครื่องใช้และส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ

ภาพจาก – nanmeebooks.com

เอาชีวิตรอดจากมหันตภัยแล้ง

เรียนรู้วิธีรับมือภัยแล้ง เมื่อเกิดวิกฤตภัยแล้ง ดร.จิมจึงประดิษฐ์ลูลู่ หุ่นยนต์ค้นหาน้ำ จีโอ ฟีฟี้ และเกรย์จึงร่วมกันออกค้นหาแหล่งน้ำที่อยู่ใต้ดิน แต่พวกเขากลับพลัดตกลงไปในหลุมใต้ดินและได้พบกับเมืองลึกลับที่สุดแสนจะแห้งแล้ง ที่นี่ไม่มีน้ำสักหยดและไร้สัญญาณชีวิตของมนุษย์!

ภาพจาก – nanmeebooks.com