Parents One

8 ข้อที่พ่อสอนลูกสาวได้ในการเลือกคนรัก

รู้หรือไม่ว่าความสัมพันธ์ของ “พ่อ” มีผลกระทบกับชีวิตในอนาคตของลูกสาวมาก เพราะความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น จะช่วยให้ลูกโตไปเป็นผู้หญิงที่รู้สึกว่าตัวเองคู่ควรกับคนรักที่ดี มาดูกันว่าคุณพ่อจะสามารถสอนลูกในการเลือกคนรักได้อย่างไรบ้าง

1. ลูกต้องรู้จักรักตัวเอง

ลูกควรจดจำไว้อย่างขึ้นใจว่าก่อนที่จะนำความรักไปมอบให้คนอื่น เราต้องเริ่มรักตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก เพราะความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องนี้จะเป็นเหมือนเกราะป้องกันสำหรับตัวลูกเอง

2. เลือกคนที่แสดงออกด้วยการกระทำ

สอนให้ลูกเลือกคนรักที่รักลูกด้วยการแสดงออก ไม่ใช่จากคำพูดเฉยๆ แต่เป็นการกระทำ ไม่ว่าจะเป็นการดูแลเอาใจใส่ และถนอมความรู้สึกลูกเป็นอย่างดีเหมือนที่พ่อตั้งใจทำ

3. เลือกคนที่รักลูกจากข้างใน

แน่นอนว่าเรื่องหน้าตาคือปัจจัยหนึ่งในการให้ความสนใจกัน แต่ควรเลือกคนที่รักลูกในสิ่งที่เป็นข้างใน เช่น ความมีน้ำใจ ความเมตตา ความเอาใจใส่ หรือความน่ารักในแบบที่ตัวลูกเป็น มากกว่าคนที่เข้ามาหาลูกเพราะความสวยภายนอก

4. เลือกคนที่มีวิสัยทัศน์

เราไม่ได้สอนให้ลูกเลือกคนฐานะภายนอก แต่ให้เลือกดูที่วิสัยทัศน์ในอนาคต เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตเกิดความเจริญก้าวหน้า โดยควรดูว่าเป็นคนที่มีการตั้งเป้าหมายในชีวิตไหม ชอบเก็บเงินหรือเปล่า และควรค่ากับการฝากอนาคตไว้ด้วยมากแค่ไหน

5. เลือกคนที่ดูแลแม่ดี

ถ้าอยากรู้ว่าเขาเป็นคนดูแลคนอื่นดีแค่ไหน ให้สังเกตจากการดูแลคนในครอบครัว เพราะเป็นคนใกล้ชิดที่สุด เหมือนคุณแม่ที่เป็นผู้หญิงในคนแรกในชีวิต มันเป็นตัวอย่างว่าถ้าข้อนี้ดีก็แสดงได้ถึงทัศนคติที่ดี

6. เลือกคนที่มั่นใจในตัวลูก

มองคนไม่เอาลูกไปเปรียบเทียบกับใคร แต่รักและชื่นชมในตัวลูกเหมือนอย่างที่พ่อเห็นสิ่งดีๆ ของลูกเสมอมา

7. เลือกคนที่ดูแลตัวเองได้ดี

เป็นอีกข้อที่สำคัญเช่นกัน เพราะผู้ชายที่ดูแลตัวเองได้ดีนั้นถือว่าเป็นคนมีความรัก เคารพตัวเอง ซึ่งเป็นพื้นฐานของคนเราที่ถ้าดูแลตัวเองได้ดี ถึงจะสามารถดูแลคนอื่นได้

8. เลือกคนที่รักลูกอย่างสุดหัวใจ

เพราะลูกสาวเปรียบเหมือนแก้วตาดวงใจของพ่อ ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดของการเลือกคนรักคือ “เลือกคนที่รักลูก” เป็นสิ่งแรกในการเริ่มต้นความสัมพันธ์ ที่สำคัญมากกว่าสิ่งอื่นๆ เหมือนกับที่พ่อรักลูกนั่นเอง

เป็น 8 ข้อ ที่เราอาจค่อยๆ บอกลูกได้ตั้งแต่ยังเล็ก เพราะแน่นอนว่าถึงคุณพ่อจะรักและห่วงใยลูกสาวมากแค่ไหน แต่ก็ต้องยอมรับว่าไม่สามารถอยู่กับลูกไปได้ตลอดทั้งชีวิต เพราะฉะนั้นก็เป็นการเพิ่มความมั่นใจว่าลูกจะได้พบกับคนรักที่ดีๆ  😀

ขอบคุณข้อมูลจาก – Kapook