Parents One

สิ่งเล็กๆ แต่พิเศษมาก!! 8 สิ่งที่พ่อทำแล้วแม่ยิ้มจนแก้มปริสุดๆ

การจะขึ้นเป็น Super Dad ของครอบครัว คงเป็นทั้งความฝัน และเป้าหมายของคุณพ่อหลายๆ คน ซึ่งพอมีครอบครัวแล้วก็อยากเป็นหัวหน้าครอบครัวที่สมาชิกในบ้านทุกคนภูมิใจ จนอาจมองข้ามสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่คุณพ่อก็สามารถช่วยแบ่งเบาการเลี้ยงลูกจากคุณแม่ได้ งั้นเราไปดู “สิ่งเล็กๆ แต่พิเศษมาก!! 8 สิ่งที่พ่อทำแล้วแม่ยิ้มจนแก้มปริสุดๆ” กันเลย ใครอยากเพิ่มความหวานให้ซึ้งกินใจคุณแม่ๆ ต้องห้ามพลาดเทคนิคดีๆ แบบนี้เชียว

1. ช่วยทำงานบ้านด้วยความเต็มใจ และเต็มความสามารถ

การช่วยคุณแม่ทำความสะอาดบ้าน แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เช่น เก็บถุงขยะไปทิ้งเมื่อหมดวัน หรือจะช่วยปัดกวาดเช็ดถูบ้านสักหน่อย ก็อาจจะเห็นรอยยิ้มมุมปากของคุณแม่ที่กำลังปลื้มใจสามีสุดที่รักที่ทั้งทำงานเก่งนอกบ้าน แถมเรื่องในบ้านก็ไม่ขาดตกบกพร่องอีก ทำให้คุณแม่เกิดความรู้สึก “เนี่ยแหละ!! ฉันเลือกสามีไม่ผิดคนจริงๆ”

แต่สิ่งที่สำคัญเหนืออื่นใด คือ คุณพ่อต้องเต็มใจทำ และทำอย่างเต็มความสามารถด้วยนะ เพราะคุณแม่นั้นช่างสังเกตกันสุดๆ ไปเลย ถ้าเกิดรู้ว่าคุณพ่อกำลังฝืนทำอยู่ล่ะก็ คุณแม่จะต้องรู้สึกเสียใจแน่นอน ซึ่งอะไรที่สามารถช่วยได้ก็ช่วย แล้วค่อยพักพร้อมกันก็ยังได้ค่ะ

 

2. ผลัดเวรตื่นมาดูแลลูกน้อยที่ตื่น และร้องไห้กลางดึก

ยิ่งตอนที่ลูกน้อยยังเล็กมาก เขามักจะร้องไห้งอแงกลางดึก ทำให้คุณพ่อคุณแม่ไม่ได้นอนพักกันเลยทีเดียว ซึ่งจะเป็นเรื่องที่ดีมาก ถ้าคุณพ่อคุณแม่ผลัดเวรสลับกันตื่นขึ้นมากล่อมลูกน้อยให้นอนหลับปุ๋ยอีกครั้ง เพราะถ้างานนี้ตกไปที่ความรับผิดชอบของใครแต่เพียงผู้เดียวรับรองว่าไม่หมูแน่นอนค่ะ

 

3. ขยันหารายได้เสริม จนคุณแม่ผิดสังเกต

คุณพ่อบางคนอาจจะไม่ชอบการอยู่เฉยๆ จนต้องขยันหางานนอกมาเพื่อเสริมรายได้ของครอบครัวแล้วล่ะก็ คุณแม่จะต้องยิ้มกว้างไม่หุบแน่นอน แต่มีคำเตือน ก็คือ อย่าหักโหมรับงานหนักเกินไป จนไม่มีเวลาดูแลตัวเอง และครอบครัวด้วยล่ะ เพราะถ้าคุณพ่อบาลานซ์สมดุลระหว่างทำงาน และการพักผ่อนไม่ได้ ก็จะกลายเป็นปัญหาใหญ่อย่างที่ครอบครัวในปัจจุบันนี้เป็นกันเยอะ นั่นก็คือ การบ้างาน ซึ่งเป็นสาเหตุของความขัดแย้งในครอบครัวนั่นเองค่ะ

 

4. เป็นทั้งสามี เพื่อน และผู้รับฟังที่คอยให้คำแนะนำที่ดีเสมอ

เพราะการเลือกคู่ก็เหมือนกับการซื้อลอตเตอรี่ เป็นความเสี่ยงที่เราไม่สามารถคาดการณ์อะไรได้เลย เพราะฉะนั้น หากคุณพ่ออยากให้คุณแม่รู้สึกเหมือนถูกลอตเตอรี่ ก็ควรเป็นได้ทั้งสามี เพื่อนคู่คิด และผู้รับฟังที่คอยให้คำแนะนำที่ดีเสมอ ไม่ใช่เพียงแค่คุณแม่ที่ต้องการคุณสมบัติแบบนี้เท่านั้น เพราะคุณพ่อก็ต้องการภรรยาที่เป็นได้แบบนี้เช่นเดียวกัน ความรักถึงจะมั่งคง ยืนยาว เติบโตไปพร้อมๆ กันนั่นเอง

การไม่พูดบั่นทอนจิตใจของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เป็นสิ่งที่ควรท่องจำให้ขึ้นใจเช่นกัน เพราะมันไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นเลย มีแต่จะยิ่งทำให้สถานการณ์แย่ลงไปเรื่อยๆ ด้วยซ้ำนั่นเองค่ะ เพราะฉะนั้น หากเกิดการทะเลาะกัน แล้วอีกฝ่ายกำลังเป็นไฟอยู่ อีกฝ่ายควรเป็นน้ำ ใจเย็น เดินเลี่ยง และไม่ตอบโต้ด้วยคำพูด เมื่อทั้ง 2 ฝ่ายเริ่มใจเย็นลง แล้วจึงค่อยหันกลับมาพูดคุยกัน

 

5. ช่วยเลี้ยงลูก ทำเป็นทุกอย่างแทนคุณแม่ได้

เมื่อคุณแม่ต้องไปทำงาน หรือติดธุระ หากคุณพ่ออยู่เล่นกับลูกแทนคุณแม่ได้ ก็จะดีมากเลย รวมทั้งหากคุณพ่อเรียนรู้เรื่องการเปลี่ยนผ้าอ้อม ใส่แพสเพิส ล้างก้นลูก หรือแม้กระทั่งชงนมให้ลูกดื่ม ถ้าคุณพ่อช่วยแบ่งเบาหน้าที่ของคุณแม่ได้ เพียงเท่านี้ คุณแม่ก็สบายตัวได้เยอะเลยค่ะ

 

6. เซอร์ไพรส์ครอบครัว

หมั่นสร้างโมเมนต์สุดน่ารัก ไม่ว่าจะพาไปเที่ยว ซื้อของขวัญให้ในวันสำคัญ หรือจะพาคุณแม่ไปดินเนอร์ก็ล้วนแต่เป็นเซอร์ไพรส์ที่ทำให้คุณแม่ประทับใจจนไม่ลืม อย่าทำแต่งาน จนไม่มีเวลาเซอร์ไพรส์คนในครอบครัวด้วยนะคะ

 

7. ทำอาหารให้ครอบครัวทาน แม้ไม่เก่งก็ไม่เป็นไร

เติมความหวานเพิ่มรสชาติในชีวิต ด้วยการลุกขึ้นมาเป็นเชฟ ทำอาหารสุดอร่อยให้ครอบครัวได้รับประทาน ไม่ว่าคุณพ่อจะทำเมนูไหน ก็ได้ใจคุณแม่ไปเต็มๆ เลยค่ะ ถึงแม้จะทำอาหารไม่เก่งในครั้งแรก แต่เชื่อสิว่ามันอยู่ที่การฝึกฝนลับฝีมือด้วยเช่นกัน

 

8. รักเดียวใจเดียว

ข้อสุดท้ายนี้ คุณพ่อคนไหนอยากเป็น Super Dad เเบบเต็มตัว ก็จงจำให้ขึ้นใจว่าต้อง “รักเดียวใจเดียว” ไม่นอกใจ ไม่ทำให้ภรรยาเกิดความระเเวง เพราะของแบบนี้ถ้าถูกจับได้ขึ้นมาครั้งหนึ่งแล้วล่ะก็ ความเชื่อใจ และความไว้ใจที่สะสมมานานคงต้องพังลงอย่างแน่นอนค่ะ ที่สำคัญ อาจทำให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

เพราะฉะนั้น ถ้าเราอยากให้ภรรยารักเราแบบไหน เราก็ต้องให้เกียรติ และรักภรรยาเราแบบนั้นเช่นเดียวกัน ครอบครัวไหนที่ทำได้ก็จะกลายเป็นครอบครัวที่สมบูรณ์นั่นเองค่ะ

เห็นไหมล่ะ ว่าบางเรื่องที่คุณพ่อคิดว่าเป็นเรื่องเล็กๆ เเต่คุณแม่กลับมองว่าเป็นเรื่องที่น่ารัก หากคุณสามีช่วยกันเลี้ยงลูก ก็จะยิ่งสานสัมพันธ์ของครอบครัวให้แน่นแฟ้นเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน คุณพ่ออ่านแล้วก็อย่าลืมไปทำตามกันนะคะ การันตีได้เลย ว่าคุณแม่จะต้องยิ้มจนแก้มปริสุดๆ แน่นอน