Parents One

8 สิ่งมหัศจรรย์ที่คนเป็น “แม่” เท่านั้นจะสามารถทำได้

“แม่” คำสั้นๆ ที่มีความหมายที่ยิ่งใหญ่ มีเรื่องราวมหัศจรรย์มากมายที่เกิดขึ้นหลังจากได้เป็นแม่ นอกจากการให้กำเนิดชีวิตแล้ว มีการกระทำบางอย่างเช่นกันค่ะ ที่คนเป็นแม่เท่านั้นจะสามารถทำได้ เราไปดูกันค่ะว่าจะมีความมหัศจรรย์อะไรที่เกิดขึ้นกับคนเป็นแม่บ้าง

“แม่” หาของเจออย่างรวดเร็ว

แม่คือนักสืบและนักโบราณคดีตัวฉกาจ เพราะไม่ว่าเราจะทำของหาย หรือวางของไว้ที่ไหนในบ้านก็ตาม แม่ก็มักจะตามหาของเหล่านั้นมาให้เราได้เสมอราวกับปาฏิหาริย์

“แม่” เป็นนาฬิกาปลุกสุดมหัศจรรย์

สำหรับแม่เวลาเดินเร็วเสมอ ต้องตื่น 7 โมง แม่ก็ปลุกตั้งแต่ 6 โมง แถมยังบอกเราว่าสายแล้วนะ 8 โมงแล้วเนี่ย! แน่นอนว่าเมื่อมีแม่เป็นนาฬิกาปลุก เราก็ไม่เคยไปสายอีกเลย

“แม่” หาลูกเจออย่างรวดเร็วท่ามกลางเด็กมากมาย

ไม่ว่าจะในสถานการณ์จริงหรือในรูปถ่าย แม่มักจะหาเราเจอภายในเสี้ยววินาที แม้จะมีเด็กมากมายอยู่รวมกับเราก็ตาม

“แม่” มีสูตรอาหารประจำตัว

อาหารของแม่คืออาหารที่อร่อยที่สุดในโลก (ของเรา) แม่แต่ละคนจะมีสูตรอาหารที่ไม่เหมือนใคร ตำราอาหารแม่ไม่ค่อยจะสนใจหรอก เพราะฝึกทำจากรสชาติที่เราชอบกินนั่นแหละ อาหารของแม่เลยอร่อยที่สุด ยิ่งกว่าเชฟที่ได้รับรางวัลมิชลินสตาร์เสียอีก

“แม่” อดทนเก่ง

ในบรรดาคนที่รู้จัก แม่คือคนที่อดทนเก่งที่สุดแล้ว ตั้งแต่ที่ตั้งท้องพุงโย้ตั้ง 9 เดือน ทำอะไรก็ไม่สะดวก อุ้ยอ้าย กลัวอ้วนแต่ก็บอมบำรุงเยอะๆ ให้เจ้าตัวเล็กในท้องแข็งแรง พอคลอดออกมาก็ต้องอดหลับอดนอน คอยดูแลลูกอยู่ตลอดเวลา เรียกว่าเวลาพักไม่ค่อยจะมี เห็นไหมว่าแม่เป็นคนที่อดทนเก่งสุดๆ ไปเลย

“แม่” เห็นความสำคัญของคนในครอบครัวมาก่อนตัวเอง

หลายครั้งที่เห็นแม่นอนดึกตื่นเช้า นอนดึกเพราะทำงานบ้าน ตื่นเช้าเพราะลุกขึ้นมาเตรียมข้าวให้ทุกคนในบ้าน รู้นะว่าเหนื่อย แต่แม่ก็อยากเห็นคนในครอบครัวกินอิ่ม นอนหลับนี่นา

“แม่”รู้ใจว่าลูกต้องการอะไรมากที่สุด

แม่รู้ใจเรามากที่สุดแล้ว ตั้งแต่ตอนเด็กๆ เลย ตอนที่เรายังพูดไม่ได้ แค่เราร้องไห้แม่ก็รู้ว่าร้องเพราะต้องการอะไร พอเราโตขึ้นมาแค่น้ำเสียงเราเปลี่ยน แม่ก็รู้ว่าเรากำลังมีเรื่องไม่สบายใจ แถมยังมีวิธีการปลอบใจที่เหมาะกับเรามากที่สุดด้วย

“แม่” รักลูกมากกว่าใครๆ บนโลกใบนี้

หากมีสเกลวัดระดับความรัก เรามั่นใจว่าความรักของแม่จะต้องพุ่งทะยาน ทะลุสเกลอย่างแน่นอน นอกจากเรื่องของความรักแล้ว แม่ก็เป็นคนที่เราสามารถไว้วางใจได้มากที่สุดเช่นกัน

ปล. พ่ออย่าน้อยใจนะ หนูก็รู้ว่าพ่อรักหนูเหมือนกับแม่ <3