Parents One

8 ของเล่นไม้เสริมสร้างพัฒนาการกล้ามเนื้อมือแก่เจ้าตัวเล็ก

 

การฝึกพัฒนาการด้านต่างๆ ของลูกถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก นอกจากเรื่องภาษาและการสื่อสารแล้ว พัฒนาการด้านกล้ามเนื้อต่างๆ ก็เป็นสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะกล้ามเนื้อมัดเล็ก ที่จะช่วยควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อมือและตาให้ประสานกัน เพื่อเป็นการวางรากฐานในเรื่องของการใช้มือทำสิ่งต่างๆ วันนี้เราจึงรวบรวมของเล่นไม้ที่จะช่วยในเรื่องนี้มาฝากทุกคนค่ะ

หนอนยืดหด

เหมาะสำหรับ: 10 เดือนขึ้นไป

บล็อกไม้เจาะรูเป็นท่อนๆ มียางยืดเป็นแกนด้านใน เมื่อยืดแล้วบิดจะเปลี่ยนรูปร่างของหนอนให้เป็นอิริยาบถอื่นได้ เด็กๆ จะต้องบิดตัวหนอนไปมาหากต้องการให้กลับมาอยู่ท่าเดิม ซึ่งการเล่นแบบนี้จะทำให้เด็กได้ฝึกการหยิบจับ จะช่วยพัฒนาทั้งกล้ามเนื้อมัดเล็กและข้อมือ

ขดลวดเสริมพัฒนาการ

เหมาะสำหรับ: 1 ขวบขึ้นไป

เมื่อเด็กๆ หยิบลูกปัดสีต่างๆ ให้ลอดไปตามแนวของขดลวดจากฝั่งหนึ่งไปอีกฝั่งหนึ่งจะทำให้ได้พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กและทักษะด้านความคิด รวมไปถึงฝึกสมาธิเพราะต้องจดจ่อในการเรียงลูกปัดนั่นเอง

บล็อกไม้เรขาคณิต

เหมาะสำหรับ: 1.5 ขวบขึ้นไป

เป็นของเล่นที่ให้เด็กหยิบจับบล็อกไม้รูปทรงต่างๆ หยอดใส่รูให้ถูกต้องตามรูปทรง เพื่อฝึกกล้ามเนื้อมือ โดยการหมุนบล็อกไม้ในมือจนกว่าจะเจอรูที่มีรูปทรงเดียวกัน นอกจากนี้ยังช่วยให้ตากับมือทำงานประสานกันอีกด้วย

บล็อกไม้เสียบเสา

เหมาะสำหรับ: 1.6 ขวบขึ้นไป

ของเล่นชิ้นนี้จะช่วยฝึกพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก และกล้ามเนื้อมือในการหยิบจับ โดยเด็กๆ จะต้องพยายามใส่บล็อกไม้รูปทรงต่างๆ ลงไปในเสาให้ถูกต้อง ซึ่งแต่ละเสาก็จะมีเดือยยื่นออกมาและต้องวางบล็อกไม้ผ่านเดือยนั้นให้ถูกต้อง ซึ่งการเล่นแบบนี้จะทำให้กล้ามเนื้อตาและมือทำงานอย่างสัมพันธ์กัน นอกจากนี้ยังถือเป็นการสอนเรื่องสีและรูปทรงได้อีกด้วย

ตัวต่อบล็อกไม้

เหมาะสำหรับ: 2 ขวบขึ้นไป

ของเล่นที่ช่วยฝึกพัฒนาการของกล้ามเนื้อมัดใหญ่ มัดเล็กและมือ ฝึกการทำงานประสานกันระหว่างมือและตา การกะระยะและช่วยเสริมสร้างจินตนาการ โดยที่เด็กๆ จะต่อบล็อกไม้เป็นอะไรก็ได้ อาจจะชวนให้ลูกเล่าเรื่องจากสิ่งที่เขาสร้างขึ้นมาก็ได้

ร้อยเชือกบล็อกไม้

เหมาะสำหรับ: 2 ขวบขึ้นไป

การร้อยเชือกจะช่วยให้เด็กๆ สามารถใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก อย่างนิ้วมือได้ดีขึ้น ซึ่งของชิ้นเล็กๆ อย่างลูกปัดอาจจะเป็นอันตรายและเด็กอาจจะจับได้ไม่ถนัด ดังนั้นบล็อกไม้รูปทรงต่างๆ ที่มีรูตรงกลางจึงเป็นทางเลือกที่ดีมาก ในการฝึกพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็ก

ชุดตอกทุบ

เหมาะสำหรับ: 2 ขวบขึ้นไป

เด็กในวัย 1.5 – 2 ขวบจะชอบของเล่นที่ตอกหรือทุบ ซึ่งของเล่นชิ้นนี้จะมียางอยู่ตรงกลางในแต่ละรู เมื่อเด็กๆ ใส่แท่งไม้เข้าไปก็จะต้องออกแรงตอก เพื่อให้แท่งไม้หล่นลงมา โดยการเล่นแบบนี้จะช่วยฝึกพัฒนาการของกล้ามเนื้อมัดเล็กในการกำค้อน และออกแรง

เครื่องมือช่าง

เหมาะสำหรับ: 3 ขวบขึ้นไป

ชุดนี้จะประกอบไปด้วยเครื่องมือช่างต่างๆ มีกล่องเก็บอุปกรณ์ ไขควง น็อต ค้อนและประแจ ซึ่งอุปกรณ์ทุกชิ้นสามารถนำมาใช้เล่นร่วมกันได้ ทั้งขันน็อตหรือตอกไม้ก็ได้ทั้งนั้น โดยของเล่นชุดนี้จะช่วยบริหารกล้ามเนื้อมือ การทำงานประสานกันหระหว่างตาและมือ อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างสมาธิและทักษะการใช้อุปกรณ์ช่างค่ะ