Parents One

9 ของใช้สำหรับเด็กที่อาจก่อให้เกิดอันตรายกับลูกแบบไม่คาดคิด หากใช้แบบไม่ระวัง

เด็กเล็กมักจะมีของใช้จำเป็นมากมาย ทั้งเพื่อช่วยให้เด็กทำบางอย่างได้สะดวกขึ้น และช่วยทำให้พ่อแม่สบายขึ้นด้วยเช่นกัน แต่ของใช้บางอย่างที่อยู่รอบตัวเด็กๆ เหล่านั้น อาจก่อให้เกิดอันตรายได้หากใช้แบบไม่ถูกต้องหรือไม่ระมัดระวัง วันนี้เราจึงรวม 9 ของใช้สำหรับเด็กที่อาจเป็นอันตรายต่อลูกมาฝากค่ะ เพื่อจะให้เฝ้าระวังให้ลูกปลอดภัยมากขึ้น

ห่วงยาง

ห่วงยางเป็นอุปกรณ์ป้องกันการจมน้ำที่คุณพ่อคุณแม่มักจะนึกถึงเป็นอย่างแรก ด้วยความน่ารักและมีสีสันสดใสจึงทำให้เด็กยอมใส่ได้ง่าย ซึ่งห่วงยางมีหลายประเภทมากๆ แต่ก็มีอันตรายแฝงอยู่หากเลือกใช้งานแบบไม่เหมาะสม เพราะแทนที่จะเป็นเครื่องช่วยชีวิตกลับเป็นอุปสรรคมากกว่า เช่น การหลุดออกจากห่วงยางแบบโดนัท การใช้ห่วงยางสอดขาแล้วหน้าคว่ำจนลูกพลิกตัวกลับมาไม่ได้ ดังนั้นจึงควรเลือกใช้ห่วงยางที่ปลอดภัย เช่น ห่วงยางแบบเสื้อชูชีพ และควรอยู่ดูลูกตลอดเวลาที่เขาลงน้ำ ถ้าเป็นไปได้ก็ลงไปเล่นด้วยเลย

รถหัดเดิน

ในช่วงที่ลูกยังเดินไม่ได้ รถหัดเดินอาจเป็นตัวเลือกที่คุณพ่อคุณแม่ใช้เพราะคิดว่าจะช่วยทำให้ลูกเดินได้คล่องขึ้น แต่จริงๆ แล้วรถหัดเดินนั้นไม่ได้มีความจำเป็นสักเท่าไหร่ค่ะ เพราะการที่ลูกอยู่ในรถหัดเดินมากๆ ล้อจะช่วยทำให้เด็กไปข้างหน้าได้เร็วโดยแทบไม่ได้เดินเองด้วยซ้ำ ซึ่งอาจส่งผลให้เด็กเดินช้าจากเพราะไม่ได้ฝึกใช้กล้ามเนื้อที่ถูกต้อง นอกจากนี้รถหัดเดินยังก่อให้เกิดอุบัติเหตุกับลูก ไม่ว่าจะเป็นความเร็วที่มากเกินไปจนทำให้พลิกคว่ำและได้รับบาดเจ็บจนถึงขั้นพิการหรือเสียชีวิต

เก้าอี้เป่าลม

เก้าอี้อาบน้ำ (Bath Seat) เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้เด็กนั่งลอยตัวในขณะที่อาบน้ำ ทำให้พ่อแม่อาบน้ำลูกได้อย่างสบายขึ้น แต่ถ้าปล่อยให้ลูกอยู่บนเก้าอี้โดยลำพังก็อาจเกิดเรื่องไม่คาดคิดได้ เพราะถ้าเก้าอี้อาบน้ำพลิกหงายหลัง ทารกจะติดอยู่ในเก้าอี้ และพลิกตัวกลับมาเองไม่ได้ จนเป็นสาเหตุให้เสียชีวิต ดังนั้นจึงควรอยู่ใกล้ชิด อย่าปล่อยให้ลูกอยู่ตามลำพัง

เบาะกันกระแทก

ที่กันกระแทกเป็นเบาะนวมนุ่มๆ ที่ไว้ล้อมรอบคอกหรือเตียงของลูก ออกแบบมาให้สร้างความสะดวกสบายและเสริมสร้างความปลอดภัยให้กับลูกภายในเตียงนอน แต่จริงๆ แล้วเป็นอุปกรณ์ที่ค่อนข้างอันตรายทีเดียว เพราะในขณะที่เด็กนอนหลับเขาอาจจะพลิกตัวจนไปชนเข้ากับเบาะและหันกลับออกมาไม่ได้ จนทำให้หายใจไม่ออกและเสียชีวิตในที่สุด อีกทั้งอาจทำให้อากาศในเตียงไม่ไหลเวียนและสร้างความไม่สบายเนื้อไม่สบายตัวให้แก่ลูกเวลานอนหลับ ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ก็ควรเลิกใช้เบาะกันกระแทกค่ะ

เตียงเด็ก

เตียงเด็กเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่เลือกใช้ให้ลูกนอน เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้พ่อแม่มาทับลูกขณะนอนหลับ แต่การเลือกเตียงที่ไม่ได้มาตรฐานก็อาจทำให้ลูกเกิดอุบัติเหตุได้จากหัวลอดออกมาผ่านซี่ราว การที่หน้าลงไปอยู่ในช่องระหว่างเบาะรองนอนกับซี่เตียง จนทำให้หายใจไม่ออกและเสียชีวิตได้ ดังนั้นจึงควรเลือกเตียงที่มีความปลอดภัย มีซี่กั้นกันตกไม่เกิน 6 ซม. และเบาะนอนควรพอดีกับเตียง

เก้าอี้ไฮแชร์

เก้าอี้ไฮแชร์หรือเก้าอี้นั่งกินข้าวสำหรับเด็ก เป็นเก้าอี้ที่คุณพ่อคุณแม่เลือกใช้กันมากเพราะสะดวกเวลาให้ลูกนั่งกินข้าว ด้วยความสูงที่พอเหมาะและมีสายรัดทำให้ลูกนั่งอยู่กับที่ ไม่วิ่งวุ่นไปมา แต่บางครั้งก็อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ ในกรณีที่เราไม่ได้รัดสายให้แน่นลูกก็อาจพยายามลุกขึ้นยืนจนอาจล้มลงมา หรือลูกอาจโยกตัวเล่นจนทำให้เก้าอี้ล้มลงมาได้เช่นกัน ดังนั้นจึงควรรัดสายรัดให้แน่นและคอยจับตามองลูกอยู่เสมอ

เป้อุ้มเด็ก

เป้อุ้มเด็กเป็นสิ่งที่จะช่วยให้พ่อแม่เกิดความคล่องตัวเวลาพาลูกไปไหนมาไหน แต่ถ้าเกิดใช้ไม่ถูกวิธีหรือเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพก็อาจก่อให้เกิดอันตรายกับลูกได้ เช่น ความไม่แข็งแรงของโครงสร้าง หรือส่วนประกอบของเป้อุ้มเด็กบางส่วนที่แหลมคม อาจทำให้ลูกได้รับบาดเจ็บ หรือร่วงออกจากเป้อุ้มได้ รวมไปถึงอุ้มผิดท่าจนอาจทำให้ลูกขาดอากาศ ดังนั้นในขณะที่ใช้เป้ก็จะต้องคอยตรวจสอบว่าลูกยังหายใจได้สะดวกอยู่และเป้อยู่ในสภาพที่ถูกต้อง

รถเข็นเด็ก

รถเข็นเด็กเป็นตัวช่วยชั้นยอดเวลาที่จะพาลูกไปเที่ยวไหนต่อไหน แต่บางครั้งรถขนเด็กก็อาจมีอันตรายแฝงอยู่ อย่างเช่น การวางตุ๊กตาหรือผ้าไว้รอบๆ ตัวลูกบนรถเข็นก็อาจทำให้ผ้าเหล่านั้นมาปิดหน้าจนลูกหายใจไม่ออก รวมไปถึงการที่ลูกหลับแล้วตัวลูกไถลออกมาตรงที่สอดขาข้างใดข้างหนึ่งจนทำให้หัวติดช่องสอดขา นอกจากนี้หาเผลอลืมล็อกล้อ ก็อาจทำให้รถเข็นไหลไปเอง จนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน ดังนั้นจึงไม่ควรปล่อยให้เด็กหลับอยู่คนเดียวบนรถเข็น คอยตรวจสอบว่ามีอะไรเกะกะหรือทับตัวลูกบนรถเข็นหรือไม่

จุกนมหลอก

จุกนมหลอกเป็นสิ่งที่ตอบสนองพัฒนาการของทารกได้เป็นอย่างดี เพราะในช่วงวัยทารกเด็กจะมีความสุขจากปาก โดยใช้ปาดกัด ดูด เคี้ยว โดยเฉพาะเวลาที่เด็กร้อง การใช้จุกนมหลอกก็จะทำให้ลูกสงบลงได้ แต่ในข้อดีย่อมมีข้อเสีย เพราะจุกนมหลอกอาจทำให้ฟันของลูกขึ้นผิดรูป จุกนมหลอกที่ให้เกินไปอาจกระตุ้นให้อาเจียน และแป้นที่ใหญ่ก็อาจอุดปากและจมูกลูกได้ รวมไปถึงอันตรายจากวัสดุที่พอเด็กกัดขาดแล้วทำให้หลุดไปสำลักอุดตันหลอดลม ดังนั้นจึงควรใช้จุกนมหลอกในช่วงเวลาที่เหมาะสม เลือกที่มีขนาดพอดีและมีความปลอดภัย

ข้อมูลอ้างอิงจาก