Parents One

9 แนวทางสร้างลูกชายให้เป็นผู้ชายเต็มตัว

เมื่อก่อนนี้เราอาจจะห่วงลูกผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย แต่สมัยนี้การมีลูกชายก็น่าห่วงไม่แพ้กัน ทั้งปัญหาเด็กติดเกม เด็กตีกัน นอกจากนี้ เด็กผู้ชายบางคนยังโตไวกว่าอายุ เราจะมีวิธีดูแลกันยังไงดี บทความนี้มีคำตอบง่าย ๆ มาฝากกันค่ะ

1. พูดคุยกับลูกบ่อยๆ

ไม่ว่าจะเด็กหญิง หรือเด็กชาย ต่างต้องการได้รับความรัก และการดูแลเอาใจใส่ด้วยกันทั้งนั้น คุณพ่อคุณแม่ จึงควรพูดคุยกับลูกบ่อยๆ เช่น เรื่องในโรงเรียน เพื่อน สิ่งที่ลูกสนใจ รวมถึงเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน

 

 

2. สอนลูกให้เป็นคนสุภาพ

โดยสอนลูกให้พูดคำว่า “สวัสดี / ขอบคุณ / ขอโทษ” ให้ขึ้นใจ ดังนี้

 

3. สอนลูกให้มีความรับผิดชอบ

 

4. หลีกเลี่ยงการใช้คำพูดทางลบ

 

5. มีต้นแบบที่ดีให้ลูกดูเป็นตัวอย่าง

คุณพ่อ เป็นกระจกที่ดีที่สุดสำหรับลูก นอกจากนี้ คนเก่งในด้านต่างๆ เช่น นักกีฬา นักร้อง ศิลปิน หรือคนที่ประสบความสำเร็จในด้านอื่นๆ ก็เป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกได้เช่นกัน คุณพ่อ คุณแม่ ควรอ่านเรื่องราวของบุคคลต้นแบบให้ลูกฟังบ่อยๆ  เพื่อเป็นแรงบันดาลใจ

 

6. สอนลูกให้มีนิสัยกล้าแสดงออก

 

7. สอนลูกให้มีน้ำใจและช่วยเหลือผู้อื่น

 

8. ชวนลูกออกกำลังกายร่วมกัน

การออกกำลังกายช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดจากการเรียน ช่วยให้ลูกมีสุขภาพแข็งแรง และที่สำคัญ เป็นการใช้เวลาร่วมกันในครอบครัว

 

9. ให้การดูแลเมื่อลูกใช้อินเทอร์เน็ต

หากใช้เทคโนโลยีให้เป็นก็เห็นประโยชน์ แต่หากใช้ไม่ถูกวิธีหรือขาดความรู้ก็อาจเกิดโทษได้ ดังนั้น คุณพ่อ คุณแม่ควรใส่ใจ และให้คำแนะนำเรื่องการใช้สื่อที่เหมาะสม เพื่อช่วยป้องกันอันตรายจากกลุ่มมิจฉาชีพ

การเลี้ยงลูกผู้ชายนั้นไม่ยากเลย เพียงพูดคุยกับลูกบ่อยๆ เอาใจเขามาใส่เขาเรา ป้อนข้อมูลดีๆ ให้กับลูก เท่านี้ ลูกก็จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคตแล้วล่ะค่ะ