Parents One

Sharenting เมื่อการโพสต์รูปลูก อาจเป็นการละเมิดสิทธิลูกได้โดยไม่รู้ตัว

ช่วงนี้จะเห็นได้ว่ามีหลายคนพูดถึงสิทธิของลูกเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลต่างๆ ในที่สาธารณะกันมากขึ้น ซึ่งคุณพ่อคุณแม่เองก็อาจจะคิดว่าสิ่งนี้เป็นเรื่องปกติ และใครๆ ก็ทำกัน ทั้งเรื่องการเปิดเพจลูกน้อย หรือการโพสต์รูปต่างๆ เพื่อเก็บเป็นความทรงจำ หากมองในแง่ดีภาพต่างๆ ก็ทำเอาคนที่ได้ดูรู้สึกถึงความน่ารักและสดใสของเด็กๆ เป็นไหนๆ จนมองข้ามความปลอดภัยและส่งผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้กับเด็กๆ วันนี้เราเลยมีคำแนะนำมาฝากให้กับคุณพ่อคุณแม่เกี่ยวกับเรื่องนี้กันค่ะ ไปดูกันเลย

Sharenting คืออะไร

Collins Dictionary ได้บัญญัติศัพท์คำนี้ขึ้นมาก ซึ่งเกิดจากการผสมคำว่า Share + Parenting ใช้เรียกพฤติกรรมของพ่อแม่ที่แชร์ภาพ วิดีโอ รวมถึงข้อมูลส่วนตัวของลูกที่มากเกินไป จนมองข้ามความปลอดภัยและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับตัวเด็กได้

เจตนาของพ่อแม่

ผลกระทบภายนอก

ผลกระทบภายใน

สิทธิเด็กอยู่ตรงไหน

ข้อควรทำในการโพสต์รูปลูก

 

เชื่อเลยค่ะว่าพ่อแม่หลายคนรักลูกและไม่ได้ตั้งใจที่จะละเมิดสิทธิของลูก แต่เพียงแค่ว่าเราเองไม่ทันได้คิดให้ถี่ถ้วนและตระหนักถึงปัญหาที่จะตามมาในอนาคตของลูกเท่านั้น เพราะฉะนั้นถึงเวลาแล้วค่ะที่เราเองจะต้องเรียนรู้และเข้าใจการใช้เทคโนโลยีอย่างจริงจัง เพราะบนโลกโซเชียลมีเดียไม่ได้มีเพียงแค่เราและคนรู้จัก มันยังมีคนนอกคนแปลกหน้าด้วยเช่นกัน หากพ่อแม่เข้าใจและทำได้รับรองได้เลยว่าจะช่วยรักษาพื้นที่ส่วนตัวของลูกได้ และเด็กๆ ก็จะปลอดภัยมากขึ้นอีกด้วยค่ะ

 

อ้างอิงจาก : The 101.World, Bangkokbiznewsrama.mahidol