Parents One

ปัจจัยที่ส่งผลต่อบุคลิกภาพของเด็กๆ ในตอนโต ทำไมเด็กแต่ละคนถึงมีนิสัยไม่เหมือนกันนะ!

คุณพ่อคุณแม่สังเกตกันไหมคะว่า เด็กๆ แต่ละคนถึงแม้เราเองจะเป็นคนที่เลี้ยงเขาแบบเดียวกันทั้งคู่ แต่ทำไมทั้งนิสัย บุคลิกต่างๆ ของเขา เมื่อเขาโตขึ้น ถึงดูไม่ค่อยเหมือนกันเอาซะเลย วันนี้เราจะพาคุณพ่อคุณแม่ไปศึกษาถึงปัจจัยต่างๆ ในวัยเด็กที่มีอิทธิพลต่อบุคลิกของลูกตอนโตกันค่ะ กับนักจิตวิทยาเชื้อสายยิว จะมีปัจจัยอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!

อัลเฟรดแอดเลอร์ (Alfred Adler) นักจิตวิทยาเชื้อสายยิว ได้ศึกษาถึงปัจจัยที่เกิดขึ้นในวัยเด็ก ที่ทำให้มีอิทธิพลต่อบุคลิกของบุคคลในวัยผู้ใหญ่ไว้ 3 ประการ ได้แก่

1. ลำดับของการเกิดในครอบครัว (Order of Birth)

เพราะประสบการณ์ที่เด็กได้รับจากพ่อแม่แตกต่างกัน ทำให้แอดเลอร์แบ่งลำดับเป็นดังนี้

ลูกคนโต
ลูกคนกลาง
ลูกคนสุดท้อง

2. ประสบการณ์ในวัยเด็ก (Childhood Experience)

เรียกได้ว่าเป็นประสบการณ์ที่เด็กๆ ได้รับการเลี้ยงดูในระยะแรกของชีวิต คือตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 5 ขวบ ซึ่งแบ่งได้เป็น 3 ลักษณะได้แก่

3. ความรู้สึกว่ามีปมด้อยและสร้างปมด้อยชดเชย (Inforiority Feeling and Compensation)

การมีปมด้อยมักเกิดจากการเปรียบเทียบซึ่งกันและกัน ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหน้าตา สภาพร่างกาย ความสามารถ สถานทางสังคม ฐานะความเป็นอยู่ การยอมรับ ซึ่งเมื่อเด็กคิดว่าตัวเองมีปมด้อยแล้ว เขามักจะสร้างปมเด่น เพื่อกลบปมด้อยของตัวเองขึ้นมา เพื่อสร้างความมั่นใจและเป็นที่ยอมรับในสังคมให้ได้ เหตุนี้นี่ก็เป็นอีก 1 ปัจจัยที่ทำให้เด็กๆ แต่ละคนมีลักษณะนิสัยหรือบุคลิกที่ต่างกันนั่นเอง เพราะปมด้อยของเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน

ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นนี้ก็เป็นเพียงแค่ทฤษฎีการศึกษาของแอดเลอร์ ที่เชื่อว่าพฤติกรรมทั้งหมดที่บุคคลนั้นแสดงต่อสถานการณ์หรือรูปแบบของพฤติกรรมที่ใช้ในการสร้างความสัมพันธ์กับบุคคลอื่นๆ ในสังคม มีความแตกต่างกันไปตามสภาพร่างกายและสิ่งแวดล้อมของแต่ละบุคคลเท่านั้น ซึ่งบางคนก็ไม่ได้เป็นไปตามนี้ อีกทั้งพ่อแม่ยังสามารถเตรียมความพร้อม ปลูกฝังให้เด็กๆ ได้ตั้งแต่ยังเล็ก เพื่อให้เขาเติบโตมามีบุคลิกที่ดีต่อสังคมได้ด้วยการเลี้ยงดูที่ดีจากพ่อแม่อย่างเราๆ ที่เป็นปัจจัยหลักนั่นเองค่ะ

อ้างอิงจาก : ทฤษฎีบุคคลของแอดเลอร์