Parents One

กางเกงผ้าอ้อมซักได้ ทางเลือกใหม่ของเบบี๋รักษ์โลก

คุณพ่อคุณแม่อาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว กับเทรนด์กางเกงผ้าอ้อมซักได้ที่เรียกได้ว่าจะมาแทนที่ผ้าอ้อมใช้แล้วทิ้งเลยทีเดียว เพราะนอกจะประหยัดเงินในระยะยาวแล้ว ยังช่วยลดขยะบนโลกให้อีกด้วย! แต่ผ้าอ้อมใช้แล้วทิ้งบางทีอาจจะฟังดูน่ากลัวสักหน่อย แล้วจะไม่สกปรกเหรอ จะซึมซับดีไหม แล้วมันช่วยอะไรได้บ้างนอกจากลดขยะเฉยๆ ล่ะ? เพราะการเปลี่ยนมาใช้กางเกงผ้าอ้อมก็ต้องแลกกับหน้าที่ที่เพิ่มเข้ามาในชีวิตประจำวันเหมือนกัน

วันนี้ ParentsOne เลยอยากตีแผ่ข้อมูลของกางเกงผ้าอ้อมซักได้อย่างละเอียด ให้คุณพ่อคุณแม่ได้นำไปประกอบการตัดสินใจว่าตัวเลือกนี้จะแทนที่กันได้ไหมนะ? ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยค่ะ!

 

กางเกงผ้าอ้อมคืออะไร?

กางเกงผ้าอ้อมมาในหลายรูปแบบและชนิดผ้าเพื่อตอบโจทย์ของคุณพ่อคุณแม่และเจ้าตัวน้อย ซึ่งในแบบที่เรามักคุ้นเคยกันคือแบบ prefold หรือผ้าอ้อมผ้าที่เราผูกรอบเอวและกลัดด้วยเข็มกลัด มักทำด้วยผ้าสาลูหรือผ้าอองฟอง เพราะนุ่มสบาย ระบายอากาศได้ดี

รูปแบบกางเกงผ้าอ้อมนั้นแยกได้หลายประเภท แต่หลักๆ แล้วแยกได้เป็นสอง คือแบบ All-in-One และแบบสอดไส้ ซึ่งแบบ All-in-One นั้นเหมือนผ้าอ้อมใช้แล้วทิ้งปกติเลยค่ะ ใช้เวลโครหรือกระดุมแป๊กติดแทนกาว เนื้อผ้าข้างในมักทำด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์ ผ้าเยื่อไผ่เพราะซึมซับน้ำได้ดี และข้างนอกเย็บด้วยผ้ากันน้ำเพื่อป้องกันการซึมเปื้อน แต่ก็มีตัวเลือกที่ทำจากผ้าสาลูเช่นกันค่ะ แต่ด้วยความหนาเลยทำให้ซักตากแห้งนานสักหน่อย

กางเกงผ้าอ้อมแบบสอดไส้นั้นรูปร่างและการใช้งานคล้ายกับ All-in-One แต่มีช่องให้ใส่ผ้าอ้อมหรือแผ่นรองซับข้างในได้ สามารถปรับใส่ได้ในปริมาณตามที่เราต้องการ ใช้เสร็จแล้วค่อยถอดแยกซัก จึงใช้เวลาซักตากแห้งเร็วกว่าแบบ All-in-One

 

ข้อดีและข้อเสียของกางเกงผ้าอ้อมซักได้

แน่นอนว่ากางเกงผ้าอ้อมซักได้นั้นไม่ใช่ทางเลือกที่ใช่ของทุกครอบครัว เราจึงรวบรวมข้อดีและข้อเสียของกางเกงผ้าอ้อมซักได้ ให้คุณพ่อคุณแม่ได้ดูกันค่ะ

ข้อดี

 

ข้อเสีย

 

ต้องมีกี่ตัวดี?

การใช้กางเกงผ้าอ้อมก็แปลว่าต้องเผื่อเวลาซัก คุณพ่อคุณแม่จึงต้องมีสำรองไว้พอสมควรหน่อย โดยรวมแล้วควรมีเผื่อไว้อย่างน้อยสัก 20 – 25 ตัว แต่จำนวนที่ควรมีนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ อย่างที่ไม่ตายตัว ซึ่งปัจจัยที่คุณพ่อคุณแม่ควรคำนึงถึงถ้าหากจะเปลี่ยนมาใช้กางเกงผ้าอ้อมมีดังนี้:

แต่ด้วยราคาที่แพง การซื้อทั้งหมดตั้งแต่เริ่มอาจจะแพงเกินไปสักหน่อย แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ค่อยๆ ซื้อสะสมไว้เท่าที่ไหว หรือสลับใช้กับแบบใช้แล้วทิ้งก่อนก็ได้ค่ะ ปัจจุบันในประเทศไทยมีร้านขายกางเกงผ้าอ้อมคุณภาพดีในราคาเอื้อมถึงได้เยอะขึ้นมาก แนะนำให้หาข้อมูลแต่ละแหล่งผลิตเพื่อเปรียบเทียบราคาและสรรพคุณก่อนซื้อค่ะ

 

วิธีการซักกางเกงผ้าอ้อม

เข้าสู่ขั้นตอนที่เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่จะเป็นกังวลที่สุดกันค่ะ แน่นอนว่าต่อให้ง่ายแค่ไหน การซักผ้าใช้แล้วก็เป็นเรื่องชวนปวดหัวอยู่ดี แต่อันที่จริงแล้วก็ไม่ยากอย่างที่คิด หากทำเป็นประจำจนเคยชินแล้ว ก็เหมือนซักผ้าปกติเลยค่ะ