Parents One

++ มาทำความรู้จัก ‘อั่งเปา’ กันเถอะ ++

เมื่อพูดถึงวันตรุษจีน นอกจากจะเป็นวันที่เราจะทำการไหว้เคารพบรรพบุรุษ เจอญาติสนิทมิตรสหาย สิ่งหนึ่งที่มีในเทศกาลคืออั่งเปานั่นเอง…​และวันนี้เรามาทำความรู้จักกันคร่าวๆ ว่าอั่งเปาคืออะไรกันดีกว่าค่ะ 🙂

อั่งเป่า (หรือ หงเปา ในภาษาจีนกลาง) เป็นเงินที่ให้และรับกันในวัฒนธรรมจีน ซึ่งความหมายของคำว่า อั่งเปา คือซองสีแดง (อั่ง = แดง , เปา = ซอง)

อั่งเปาส่วนใหญ่ ผู้ที่ให้มักจะเป็นผู้ใหญ่ที่ทำงานแล้ว และมักจะมอบอั่งเปาให้กับเด็กๆ หรือ ญาติที่ยังไม่ได้ทำงาน หรือบุคคลที่คอยช่วยเหลือเราในด้านต่างๆ เช่นเจ้านายให้ลูกน้อง

แต่จริงๆ แล้ว อั่งเปาสามารถให้กับญาติที่อาวุโสกว่าเราได้ด้วย ซึ่งเป็นการอวยพรให้ท่านมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และอายุยืนยาวนั่นเอง

ในความเชื่อของคนจีน สีแดงหมายถึงความโชคดีและความสุข ดังนั้น การที่ซองอั่งเปามีสีแดงก็หมายถึงการมอบความโชคดีและความสุขให้กับผู้ที่ได้รับอั่งเปาไปด้วย

จำนวนเงินที่ควรใส่ในอั่งเปา มักจะใส่ให้เป็นเลขคู่ เช่น 100, 200, เป็นต้น รวมไปถึงเลขมงคลอย่างเลข 8 หรือ 9 ก็นิยมเช่นกัน และในบางความเชื่อก็มีบอกว่าไม่ควรใส่ซองให้เป็นเลข 4 (เช่น 40, 400 หรือ 444) ซึ่งเลข 4 () ในภาษาจีนอ่านว่าซื่อซึ่งออกเสียงคล้ายกับคำว่า () ที่แปลว่า ตาย ดังนั้นบางคนจะเลี่ยงใช้เลขตัวนี้ไปด้วยค่ะ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น จำนวนเงินที่ใส่ในอั่งเปาก็ขึ้นอยู่กับกำลังเงินของตัวเองที่จะสามารถให้ได้นะคะ และบางกรณีที่เราต้องให้อั่งเปาให้กับญาติๆ ที่เป็นเด็กๆ ควรใส่เงินให้เท่ากันหมดทุกคนนะ กันไม่ให้เด็กๆ ทะเลาะกันว่า ทำไมคนนี้ได้มากกว่า หรือ คนนี้ได้น้อยกว่าจ้า