Parents One

ทำอย่างไรเมื่อเจ้าหนูน้อยเป็นร้อนใน

ร้อนในเป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้บ่อยมากๆ ทั้งผู้ใหญ่ และเด็กๆ ซึ่งการเป็นร้อนในแต่ละครั้งกว่าจะหายก็ใช้เวลา แถมช่วงที่เป็นร้อนในบางครั้งก็ทรมาน และถ้ายิ่งไม่ดูแลตัวเอง แผลที่เกิดจากร้อนในจากแผลสองแผลอาจจะลามเพิ่มขึ้นด้วย เพราะฉะนั้นวันนี้ เรามาทำความรู้จักกับร้อนในว่าคืออะไร อาการเป็นแบบไหน และรวมไปถึงวิธีรักษาและป้องกันไม่ให้เป็นร้อนในกันดีกว่าจ้า

ร้อนในคืออะไร ?

ร้อนในเป็นอาการที่เกิดจากความร้อนของร่างกายผู้ที่เป็นไม่สมดุล จนทำให้เกิดตุ่มหรือแผลในช่องปาก ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เป็นร้อนในนั้นก็มีหลายอย่าง เช่น

อาการเบื้องต้นของร้อนใน

คนที่เป็นร้อนในจะมีแผลในบริเวณช่องปาก เช่น ริมฝีปาก กระพุ้งแก้ม เพดานปาก ลิ้น และเหงือก ส่วนมากจะพบแผลร้อนในประมาณ 1-2 แผล แต่บางครั้ง เด็กบางคนมีแผลร้อนในค่อนข้างเยอะอาจจะมีไข้ควบคู่ไปด้วย ดังนั้น ถ้าเด็กๆ มีไข้สูงมากๆ แนะนำให้พบกุมารแพทย์เพื่อตรวจและรักษาอาการจ้า

วิธีรักษาและการป้องกัน

สำหรับวิธีรักษาสำหรับคนที่เป็นร้อนใน (ทั้งผู้ใหญ่และในเด็ก) ถ้ามีแผลร้อนในประมาณ 1-2 แผลและไม่มีอาการตัวร้อนร่วมด้วย หายาป้ายแผลในช่องปากมาทา (ซึ่งตัวยาที่นำมาทาในช่องปากของลูก แนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนนำมาใช้กับลูกๆ) โดยทายาบริเวณแผลบางๆ ประมาณ 2-3 วัน แผลจะค่อยๆ หายจนเป็นปกติ

 

ที่มา : mamaexpert , 2madames