Parents One

อยากให้ลูกเรียนศิลปะ แต่จะเริ่มที่อะไรดีล่ะ? เปิดกรุสีที่เหมาะกับเด็กแต่ละวัย

ถ้าอยากให้ลูกมีความคิดสร้างสรรค์ หรือต้องการให้เขาฝึกกล้ามเนื้อมือ ศิลปะเด็กคงเป็นสิ่งแรก ๆ ที่เข้ามาในความคิดของคุณพ่อคุณแม่ใช่ไหมคะ? แต่ในวงการศิลปะที่มีอุปกรณ์และของเล่นมากมายนับไม่ถ้วน การเริ่มเลือกซื้ออุปกรณ์ศิลปะให้ลูกสักชิ้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิดเลย ไหนจะยังมีสื่อมากมายอย่างสีไม้ สีเทียน สีน้ำ สีเมจิก ก่อให้เกิดคำถามว่าจะเริ่มที่ตรงไหนดีล่ะ?

อุปกรณ์ศิลปะที่ดี คืออุปกรณ์ศิลปะที่สามารถนำมาใช้ได้เรื่อย ๆ เจ้าหนูสามารถหยิบมันมาสร้างสรรค์ผลงานได้ตามใจชอบ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเด็กแต่ละวัยก็เหมาะกับรูปแบบสีที่ไม่เหมือนกัน วันนี้ Parents One จะมาเปิดกรุคลังสีให้ดูกันค่ะ!

 

เด็กเล็ก

ให้มือน้อย ๆ ได้ปลดปล่อยจินตนาการออกมาผ่านสี เด็กเล็กเป็นวัยที่ชอบสร้างสรรค์สิ่งที่อยู่ตรงหน้าเขา แต่ถ้าอุปกรณ์นั้นใช้งานยากเกินกว่าที่เขาจะเข้าใจ เขาก็สามารถล้มเลิกได้ง่าย ๆ ค่ะ สิ่งที่ควรคำนึงที่สุดก็คือความง่ายและสะดวกสบายในการใช้งานนั่นเอง

สีที่เหมาะสมกับเด็กเล็ก:

 

เด็กอนุบาล

เด็กวัยนี้เริ่มจะคุ้นชินกับการใช้กล้ามเนื้อมือมากขึ้นแล้ว สามารถหยิบจับอะไรได้อย่างแม่นยำมากขึ้น แต่ก็ยังไม่เหมาะกับการให้จับดินสอสีหรือสีเทียนที่มีรูปร่างผอมบางค่ะ

สีที่เหมาะสมกับเด็กอนุบาล:

โดยรูปทรงของสีเมจิกนั้นสามารถเป็นแท่งอ้วน ๆ ก็ได้ แต่รูปทรงของสีเทียน ดินสอสี และสีเมจิกที่ดีที่สุดสำหรับเด็กวัยนี้ก็คือรูปทรงสามเหลี่ยมนั่นเอง เพราะรูปทรงสามเหลี่ยมจะช่วยให้เด็กเรียนรู้วิธีการจับดินสอที่ถูกต้องด้วยนิ้วโป้ง นิ้วชี้ และนิ้วกลาง และรูปทรง 3 เหลี่ยมนั้นพื้นที่ในการจับเยอะกว่ารูปทรงอื่น ๆ

 

เด็กประถม

ในวัยประถมเป็นวัยที่กล้ามเนื้อมือของเจ้าหนูพัฒนาแล้ว เขาสามารถใช้ดินสอเขียนหนังสือ ใช้กรรไกรตัดกระดาษได้อย่างแม่นยำ เป็นเวลาที่เหมาะสมแก่การให้เขาลองอุปกรณ์ศิลปะหลาย ๆ ชนิด ไม่ว่าจะเป็นสีเทียนแท่งผอม สีไม้ และสีน้ำ ในวัยนี้คุณพ่อคุณแม่สามารถให้เขาได้ทดลองตามหาอุปกรณ์ศิลปะที่ชอบได้เลยค่ะ

ข้อดีของสีชนิดต่าง ๆ มีดังนี้: