Parents One

วาดเส้นระบายสี ทำไมศิลปะถึงจำเป็นสำหรับพัฒนาการเด็ก

ศิลปะในมือลูกน้อยไม่ใช่ศิลเปรอะเสมอไป คุณพ่อคุณแม่อาจเคยได้ยินว่าเมื่อลูกถึงวัยหนึ่ง ควรให้เขาได้ไปเรียนศิลปะเด็กเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการและความคิดสร้างสรรค์ แต่มากกว่านั้นแล้ว ศิลปะช่วยอะไรลูกน้อยได้บ้างนะ

เราอาจจะมองว่าศิลปะไม่ใช่เรื่องสำคัญหรือก็แค่เรียนเพื่อผ่อนคลายเท่านั้น หลายครั้งที่วิชาศิลปะในห้องเรียนถูกมองข้ามไปแต่ที่จริงแล้วศิลปะเป็นมากกว่านั้น เพราะนอกจากจะสนุกและได้ผลงานชิ้นโบแดงกลับบ้านแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อเจ้าตัวน้อยอีกมากมาย จะมีอะไรกันบ้าง เราไปดูกันเลยค่ะ!

 

พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก

แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงศิลปะ เจ้าเด็กก็ต้องใช้มือน้อยๆ และนิ้วมือในการสร้างผลงานชิ้นเอก การได้จับดินสอสี สีเทียน พู่กัน หรือแม้กระทั่งใช้นิ้วแต้มสีลงบนกระดาษ ก็เป็นการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กไปด้วยในตัว ช่วยให้กล้ามเนื้อมือแข็งแรง และทำให้เขาสามารถควบคุมมือให้ดียิ่งขึ้น

และแน่นอนว่าการวาดรูป ก็ส่งผลต่อการเขียนในระยะยาว เพราะการควบคุมกล้ามเนื้อมือที่ดี จะช่วยให้เจ้าหนูเขียนหนังสือได้ไวขึ้นอีกด้วย

เสริมความแม่นยำ

ทำไมเจ้าตัวน้อยควรฝึกระบายสีให้อยู่ในเส้น เพราะการระบายสีในขอบเขตที่กำหนดนั้นเป็นการฝึกความแม่นยำนั่นเอง การวาดรูป หรือประดิษฐ์ของต่างๆ ช่วยให้เจ้าตัวน้อยพัฒนาความเร็วและความแม่นยำจากการทำงานที่ต้องใช้ความละเอียดอยู่บ่อยๆ อีกทั้งแล้วยังช่วยส่งเสริมการทำงานประสานกันระหว่างตากับมือ (eye-hand coordination) อีกด้วยซึ่งจำเป็นต่อกิจกรรมอย่างการจับเคลื่อนย้ายสิ่งของการเขียนหนังสือและเล่นกีฬาค่ะ

เข้าใจในความสำคัญและมูลค่าของศิลปะ

การวาดรูปหรือประดิษฐ์ของต่างๆ ไม่ได้ช่วยให้เจ้าตัวน้อยได้ผลงานชิ้นเอกของตัวเองเพียงอย่างเดียว แต่การได้ลงมือทำผลงานศิลปะเอง ยังช่วยให้เข้าใจในมูลค่า และคุณค่าของผลงานศิลปะอีกด้วย ว่ากว่าจะออกมาเป็นรูปภาพหรือสิ่งประดิษฐ์ชิ้นหนึ่งขึ้นมา มันไม่ง่ายเลยนะ!

นอกจากนี้แล้ว ยังฝึกให้เจ้าหนูหัดคิดวิเคราะห์ว่าผลงานของเขาและของคนอื่นเป็นยังไง และทำยังไงที่จะทำให้มันพัฒนาขึ้นได้บ้างนะ

ส่งเสริมความจำ เรียนรู้ผ่านภาพ

ในระหว่างที่เขากำลังละเลงสี เจ้าตัวน้อยก็จะได้เรียนรู้เรื่องสีสันและรูปร่างต่างๆ ไปด้วยในตัว และระหว่างการผลิตชิ้นงานนั้น เขาก็จะจำภาพ สี รูปทรง แพทเทิร์น ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดกับกิจกรรมอื่นๆ อย่างการเล่นกีตาร์ การทำเครื่องประดับ หรือการเรียนรู้ที่ต้องใช้ความจำรูปภาพหรือดีไซน์ที่มีความซับซ้อน เพราะเขาจะสามารถเชื่อมโยงได้ไวค่ะ

ส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา

อ่านจนถึงตรงนี้คุณพ่อคุณแม่อาจจะสงสัยว่าเอ๊ะศิลปะไม่ใช่โจทย์เลขนี่นาแล้วมันจะช่วยให้เจ้าตัวน้อยฝึกแก้ปัญหายังไงกันนะขอบอกเลยว่าการวาดรูปสักรูปนั้นเจ้าหนูต้องใช้ความคิดว่าจะลากเส้นยังไงลงสีอะไรตรงไหนเพื่อให้รูปออกมาอย่างที่เขาต้องการเป็นการตัดสินใจรูปแบบหนึ่งซึ่งการแก้ปัญหานั้นยังส่งผลต่อความเด็ดขาดอีกด้วย

ระบายอารมณ์อย่างสร้างสรรค์!

หลายครั้งที่เจ้าตัวน้อยนั้นมีความรู้สึกมากมายที่บางทีเขายังไม่สามารถสื่อมันออกมาเป็นตัวอักษรได้ ศิลปะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่เขาสามารถระบายและผ่อนคลายอารมณ์ออกมาในทางที่ดีและจับต้องได้ค่ะ