Parents One

ทารกมีสิว อันตรายหรือไม่

เราจะทราบกันดีว่าการเป็นสิวนั้นจะพบได้ในวัยรุ่นหรือที่เรียกว่าช่วงเปลี่ยนครั้งยิ่งใหญ่ของฮอร์โมนร่างกาย แต่ในความจริงนั้นกับทารกที่พึ่งเกิดเอง ก็มีสิวได้เช่นกัน

แล้วสิวนี้มาจากไหนกันละนี่ อันตรายรึเปล่า เป็นเรื่องคุณแม่ต้องกังวลหรือไม่

วันนี้ทาง Parents One จะมาอธิบายถึงสภาวะสิวที่เกิดขึ้นบนใบหน้าของเจ้าตัวเล็กนะคะ ว่ามันเกิดจากอะไรแล้วส่งผลอะไรบ้างกับการเจริญเติบโต

สิวทารกเกิดจากอะไร

ทารกนั้นจะเริ่มมีสิวในช่วง 2-4 สัปดาห์แรกเกิดแล้วก็จะหายไปได้เองตามธรรมชาติและส่วนมากจะผมในทารกเพศชายมากกว่า ในส่วนของสาเหตุการเกิดสิวนั้นมีข้อการสันนิษฐานทั้ง 4 ประการ

สิวทารกเป็นอย่างไร

เมื่อแรกเกิดมา บางครั้งก็พบเห็นว่าผิวเนียนๆของลูกมีจุดแดงๆหรือตุ่มขนาดเล็กขึ้นซึ่งสามารถแบ่งออกได้ 2 อย่างคือ Milia (สิวข้าวสาร), สิว ซึ่งหาเป็น Milia จะไม่ขยายขนาด ไม่มีอาการอักเสบหรือลุกลามขึ้ยตามบริเวณใบหน้า สามารถหายไปได้เองรวดเร็วกว่า แต่หากเป็นสิวทารก จะมีลักษณะเป็นตุ่มแดงขึ้นแถวบนหน้าผาก, จมูก, แก้มซึ่งหากมีการอักเสบอาจจะลุกลามไปผิวหนังส่วนอื่นๆได้

สิวทารกอันตรายหรือไม่

หากเป็นสิวที่สามารถหายไปได้เอง ไม่มีอาการเรื้อรังหรือผุดขึ้นใหม่จนคล้ายผื่น ยังไม่ถือว่าเป็นอันตราย เว้นเสียแต่ตัวสิวนั้นจะมีอาการอักเสบสำคัญที่สุดคือคุณพ่อและคุณแม่จะต้องแยกให้ออกระหว่างเป็นสิวกับผดผื่นเพราะผดผื่นนั้นจะสร้างความระคายเคืองและบอกได้ถึงอาการแพ้ของลูกน้อยที่น่ากังวล ซึ่งสิวจะเห็นเป็นจุดชัด ขึ้นแล้วไม่มีอาการคัน แต่ผดผื่นจะเป็นจุดติดกันเยอะๆ ขึ้นตุ่มน้ำ ตุ่มหนอง ทั้งยังมีความระคายเคือง

ป้องกันการเป็นสิวทารกเพิ่มได้อย่างไร

แม้ว่าจะไม่เป็นอันตรายแต่หากไปแกะไปเกาก็อาจจะทำให้เป็นแผลหรือเกิดความระคายเคืองอื่นได้กับลูกน้อย ดังนั้นวิธีการป้องกันไม่ให้สิวขึ้นใบหน้าลูกน้อยหรือเป็นเพิ่มอีกจัดการได้ 8 ประการ

หากอาการสิวทารกหนักขึ้นเรื่อยๆควรทำอย่างไร

ในกรณีที่ทำตามทุกอย่างแล้วแต่สิวทารกก็ยังไม่หายไปจนถึงตอนที่ตัวทารกเริ่มโตขึ้นแต่ก็ยังไม่มีวี่แววจะหายขาด ต้องเข้าพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุต่อไปเพราะอาจจะมีปัจจัยอื่นอีกที่เกี่ยวกับภายในร่างกายของเขา หรืออาจเกิดจากอาการแพ้อย่างอื่นก็เป็นได้

ที่มา : doctorbepanthenthaibaby.kapook, amarinbabyandkids