Parents One

เมื่อลูกแพ้นมวัว คุณแม่ควรให้ลูกทานอะไรแทนดี ?

เมื่อคุณแม่ให้นมลูกจนหมดแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือให้ลูกดื่มนมจากที่อื่น ส่วนมากคุณแม่จะให้ลูกลองดื่มนมวัวก่อน แต่ถ้าเกิดแพ้ขึ้นมาล่ะ คุณแม่ควรให้ลูกทานอะไรแทนดี Parents One ได้รวบรวมคำตอบให้คุณแม่เรียบร้อยแล้วค่ะ

นมแพะหรือนมควาย

ถึงแม้ว่าโปรตีนในนมแพะบางตัวเหมือนกับที่อยู่ในนมวัว แต่บางคนกินนมแพะได้โดยไม่แพ้ แสดงว่าโปรตีนที่แพ้นั้นเป็นชนิดที่ไม่พบในนมแพะ นมแพะมีรสชาติดี แต่ราคาค่อนข้างแพงเนื่องจากต้องผ่านกระบวนการเติมสารต่างๆที่จำเป็นหลายอย่าง เพราะลำพังนมแพะสด มีคุณค่าทางอาหารไม่เพียงพอกับการเจริญเติบโตของทารก ขาดวิตามินหลายตัว เช่น บี 6 บี 12 วิตามินซี วิตามินดี และโฟลิค

นมถั่วเหลืองหรือน้ำเต้าหู้

นับว่ามีโปรตีนสูงมาก แต่ไม่ครบถ้วนเหมือนนมแม่หรือนมวัว จึงไม่ค่อยเหมาะที่จะใช้กับเด็กเล็ก เพราะขาดกรดอะมิโนซึ่งสำคัญและจำเป็นมากต่อร่างกายของลูก จึงเหมาะสำหรับลูกวัย 1 ปีขึ้นไป (โดยควรหาอาหารเสริมโปรตีนอื่นเช่น ไข่ ตับ เนื้อสัตว์หรือผักต่างๆเพิ่มเข้าไปด้วย)

นมถั่วเหลืองชนิดผงและเติมกรดอะมิโนเข้าไป

นมถั่วเหลืองชนิดนี้จะมีคุณค่าเทียบเท่าน้ำนมวัว จึงสามารถใช้ได้ตั้งแต่แรกเกิดได้เลย แต่ค่อนข้างมีราคาแพง รสชาติไม่ค่อยอร่อยถูกปากเจ้าตัวเล็กนัก อย่างไรก็ตาม แนะนำให้คุณแม่ปรึกษากุมารแพทย์ก่อนว่าเหมาะกับสุขภาพของลูกหรือไม่

นมสูตรพิเศษ

นมสูตรนี้ผลิตโดยการย่อยสลายโปรตีน ทำให้โปรตีนในนมมีโมเลกุลเล็กลง จึงลดปัญหาการย่อยของลำไส้ นมนี้ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้กับเด็กที่แพ้นมวัวโดยเฉพาะ แต่ราคาแพงที่สุด แพงกว่านมทุกประเภท รสชาติก็ออกจะเฝื่อนๆ ไม่อร่อยในความคิดของลูกสักเท่าไหร่ค่ะ

การที่จะให้ลูกดื่มนมอะไรแทนนมวัวนั้น คงขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคุณแม่ค่ะ อาจปรึกษากุมารแพทย์ด้วยว่าลูกเหมาะกับนมประเภทไหน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น “นมแม่” ก็ยังคงอาหารหลัก ที่สำคัญสำหรับลูกน้อย ของคุณแม่อยู่ดีค่ะ อย่าลืมให้ “นมแม่” กับลูกของคุณแม่ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้นะคะ

ที่มา