Parents One

Baby Signs จุดเริ่มต้นของพัฒนาการด้านภาษา

คุณพ่อคุณแม่หลายท่านอาจจะสงสัยว่า “Baby Signs” คืออะไรและมีประโยชน์ยังไง แล้วจำเป็นที่ต้องสอนลูกของเรามั้ย วันนี้จะมาไขข้อสงสัยกันค่ะ

Baby Signs เป็นเหมือนเครื่องมือสื่อสาร ระหว่างคุณพ่อคุณแม่กับเจ้าตัวเล็กในวัยที่ยังพูดไม่ได้ โดยใช้ภาษาท่าทางและภาษามือ เพื่อช่วยให้คุณพ่อคุณแม่เข้าใจความรู้สึกและความต้องการของลูก ว่าลูกชอบหรือไม่ชอบอะไร หรือลูกของเรากำลังต้องการอะไรค่ะ

งานวิจัยมากมายพิสูจน์แล้วว่า Baby Signs สามารถช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กทารกได้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็นพัฒนาการทางภาษาและสติปัญญา โดยการติดตามผลในเด็กโตวัย 8-9 ปี ขึ้นไป ที่เคยฝึก Baby Signs พบว่า เด็กที่ได้รับการฝึก มีพัฒนาการทางภาษาดีกว่าเด็กคนอื่นๆ ที่ไม่เคยได้รับการฝึก ส่วนประโยชน์ในเบื้องต้นของ Baby Signs ก็คือ ทำให้คุณพ่อคุณแม่เข้าใจความต้องการของลูก และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกน้อยได้ตรงจุด เช่น เวลาลูกอิ่มก็สอนให้ทำท่าลูบท้อง เวลาลูกหิวก็สอนให้ทำท่าหยิบของใส่ปาก นอกจากนั้น Baby Signs ยังมีประโยชน์อีกหลายด้าน อาทิเช่น

ภาพจาก – jaytinbabysign

Baby Signs เริ่มฝึกให้ลูกน้อยได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือน ขึ้นไป ซึ่งเป็นช่วงวัยที่สามารถเข้าใจอะไรหลายๆ อย่างได้บ้างแล้ว ถ้าไม่นับการร้องไห้ Baby Signs ถือว่าเป็นทักษะการสื่อสารเริ่มแรกสำหรับเด็ก ที่จะเป็นพื้นฐานให้ลูกมีพัฒนาการในการพูดต่อไปในอนาคตค่ะ

 

ที่มา – พัฒนาการเด็ก