Parents One

จักรยานขาไถ ช่วยส่งเสริมพัฒนาการของลูกน้อยได้มากกว่าที่คิด

การที่คุณพ่อคุณแม่ส่งเสริมให้ลูกได้ทำกิจกรรมนั้นเป็นสิ่งสำคัญ เพราะนอกจากได้เคลื่อนไหวร่างกายแล้ว ยังทำให้เด็กได้ใช้เวลาในช่วงวัยได้อย่างคุ้มค่า หากพูดถึงกิจกรรมที่ได้รับความนิยมในกลุ่มเด็กเล็กช่วงนี้ ไม่พูดถึงไม่ได้เลย กับการขี่จักรยานขาไถ หรือจักรยานทรงตัว เรามาดูกันเลยดีกว่าค่ะว่ากิจกรรมนี้จะช่วยพัฒนาทักษะอะไรใหักับเด็กๆ บ้าง และพ่อแม่อย่างเราต้องเลือกจักรยานแบบไหนถึงจะเหมาะสมไปดูกันเลยค่า

“แค่เดินก็เล่นได้” 

จักรยานขาไถ หรือจักรยานทรงตัว (Balance Bike) เป็นเหมือนตัวช่วยเริ่มต้นที่ช่วยในการทรงตัวของเด็กเล็ก วิธีการไถง่ายๆ ก็คือ เพียงแค่นั่งที่เบาะแล้วใช้ 2 ขาดันรถไปข้างหน้าและแขน 2 ข้างบังคับทิศทาง เรียกได้ว่าแค่เดินก็เล่นได้แล้วล่ะค่ะ เด็กๆ สามารถเล่นได้ โดยมีพ่อแม่ประคองและค่อยๆ ให้เด็กๆ ฝึกการทรงตัว หากมั่นใจว่าลูกประคองตัวและเล่นได้แล้ว ก็ปล่อยให้เด็กๆ เล่นได้อย่างสบายๆ เลยล่ะค่ะ

เด็กสามารถเริ่มเล่นได้เมื่อไหร่

เด็กๆ สามารถเริ่มเล่นได้ตั้งแต่อายุ 1 ขวบ 6 เดือน ไปจนถึง 5 ขวบ เรียกได้ว่าเริ่มหัดเดินก็เริ่มเล่นได้แล้วะ

เลือกจักรยานขาไถยังไงให้เหมาะกับลูก

1. เลือกให้พอดีกับส่วนสูงของลูก

เพราะจักรยานขาไถเด็กๆ จะต้องใช้เท้าควบคุมความเร็ว ทำให้เวลาเบรกก็ต้องใช้เท้าที่พอดีกับพื้นด้วยเช่นกัน ทำให้ความสูงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ห้ามมองข้ามเลยล่ะค่ะ หรือทางที่ดีควรเลือกซื้อจักรยานที่ปรับความสูงในระดับต่างๆ ได้แบบง่ายๆ จะดีมากเลยค่ะ

2. เลือกจักรยานขาไถที่มีน้ำหนักน้อยแต่ใช้วัสดุที่แข็งแรง

จักรยานที่เลือกควรมีน้ำหนักไม่เกิน 30% ของน้ำหนักตัวเด็ก เพื่อช่วยลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุ การเลือกจักรยานที่มีน้ำหนักน้อยจึงสำคัญ เพราะจะทำให้เด็กได้รับบาดเจ็บได้น้อยกว่า นอกจากนี้เวลาเคลื่อนย้ายก็สะดวกสบายในการพกพาและจัดเก็บด้วย ที่สำคัญเลยเด็กๆ ไม่ต้องออกแรงเท้าและขามากจนเกินไป เด็กๆ เล่นได้แบบสบายๆ เล่นเท่าไหร่ก็ไม่ปวดเมื่อยด้วยนั่นเองค่ะ

3. เลือกจักรยานขาไถที่สามารถติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมได้

เพื่ออำนวยความสะดวกสบาย และเพิ่มความปลอดภัยให้กับลูกน้อย การเลือกจักรยานที่สามารถติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มได้ถือว่าสำคัญ แนะนำก็คือ เบาะที่ปรับความสูงได้ คันถีบที่สามารถติดตั้งเพิ่มเติมได้โดยไม่ต้องซื้อจักรยานใหม่ กริ่งหรือสัญญาณเตือน ไฟหน้าหรือหลังรถ ฟังก์ชันการพับเก็บ เป็นต้น

4. เลือกจักรยานขาไถจากผู้ซื้อหรือรีวิวจริงๆ

เพราะการอ่านรีวิวประกอบการซื้อจากปากต่อปาก จะช่วยในการตัดสินใจซื้อได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการสอบถามจากผู้ปกครองที่ซื้อจักรยานให้ลูกใช้แล้วจริงๆ เราจะได้ความคิดเห็นที่ตรงไปตรงมา อะไรดีหรือไม่ดี และเป็นการตัดสินใจที่ได้ความเชื่อถือมากกว่า

เด็กๆ ได้อะไรจากการเล่นจักรยานขาไถ

Top 5 จักรยานขาไถ