Parents One

First Aid ปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่คุณแม่ควรรู้

เพราะเป็นเด็ก จึงไม่แปลกที่จะเจ็บตัวเล็ก ๆ น้อย ๆ โดยไม่ได้ตั้งใจอยู่เสมอ คุณแม่ควรมีความรู้เกี่ยวกับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ไว้ช่วยเหลือเด็ก ๆ ในกรณีที่เกิดเหตุการฉุกเฉินไม่คาดคิด 

เลือดกำเดา

มีดบาด

หากเป็นแผลใหญ่เมื่อห้ามเลือดแล้วควรรีบนำเด็กส่งโรงพยาบาล เพราะอาจต้องเย็บแผล สำหรับแผลที่สกปรกมาก หรือสิ่งที่บาดนั้นมีสนิมต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันบาดทะยัก หากเลือดออกมากใช้วิธีกดห้ามเลือดไม่ได้ผล ให้ใช้วิธีรัดส่วนเหนือของแผลด้วยผ้าแล้วใช้ไม้สอดเข้าไปในผ้านั้น พร้อมหมุนไม้ไปทางเดียวกันขันจนแน่น

การห้ามเลือดวิธีนี้จะปิดกั้นไม่ให้เลือดไหลผ่านบริเวณที่มีบาดแผลทำให้เลือดหยุดไหลแต่ต้องคลายผ้าเป็นระยะเพื่อป้องกันเนื้อเยื่อตาย เช่น รัดนาน 5 นาที คลายออก 1 นาทีและรีบนำเด็กส่งโรงพยาบาลโดยด่วน

จมน้ำ

ชัก

ควรทำ

ก่อนอื่นต้องตั้งสติให้มั่น อย่ามัวตกใจเกินไป เพราะการปฐมพยาบาลจะเป็นไปอย่างร้อนรน และอาจจะทำให้เกิดความผิดพลาดได้

ขณะที่ชักหากลูกอยู่บนที่สูงหรือบริเวณที่มีสิ่งของวางกระจัดกระจายอยู่ใกล้ๆ ต้องนำลูกไปนอนในที่โล่งๆ เพื่อป้องกันลูกตกจากที่สูง หรือป้องกันมือฟาดไปโดนสิ่งของตกลงมากระแทกตัวลูก

เพื่อป้องกันเสมหะ อาหาร ลิ้น หรือน้ำลายอุดตันหลอดลม ควรให้ลูกนอนตะแคงศีรษะต่ำเล็กน้อย หรือนอนหงายแล้วหันศีรษะไปข้างใดข้างหนึ่ง

คลายเสื้อผ้าของลูกออก เพื่อไม่ให้อึดอัดและสะดวกต่อการปฐมพยาบาล

หาก มีไข้สูง คุณพ่อคุณแม่ควรเช็ดตัวด้วยน้ำธรรมดาหรือน้ำอุ่น ตามซอกขาหนีบ รักแร้ ซอกคอ และศีรษะ คอยเปลี่ยนผ้าให้เย็นอยู่เสมอ เพื่อให้ไข้ลดลงโดยเร็วที่สุด ซึ่งอาการชักจากไข้จะเป็นอยู่ไม่นานเกิน 15 นาทีและจะหยุดเอง

ถ้าชักเกิน 10 นาที หรือชักซ้ำ ขณะที่ลูกยังไม่ฟื้นเป็นปกติควรรีบนำลูกส่งโรงพยาบาล เพื่อหาสาเหตุและรักษาให้ถูกต้องต่อไป

ไม่ว่าอาการชักของลูกจะมาจากสาเหตุอะไร คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรไว้วางใจ เมื่อปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้วควรรีบพาลูกไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรักษาโดยเร็ว เพื่อป้องกันผลเสียหายต่อสมองที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ห้ามทำเด็ดขาด

อาหารติดคอ

แมลงเข้าหู

หัวโน

ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก

สุดท้ายแจ้งหน่วยฉุกเฉิน 1669