Parents One

6 ข้อคิด สอนลูกให้ไม่อยากป่วย ไปกับหุ่นยนต์มาร์ชเมลโลว “BAYMAX หุ่นยนต์เพื่อนรัก นักดูแลสุขภาพ”

หากย้อนกลับไปเมื่อ 8 ปีที่แล้ว คุณพ่อคุณแม่ที่เพิ่งเริ่มมีเจ้าตัวเล็กต้องพาลูกๆ ไปดูภาพยนตร์เรื่อง “Big Hero 6” การ์ตูนฟอร์มยักษ์จาก Disney แน่นอน ว่าด้วยเรื่องราวการผจญภัยของฮีโร่เด็กน้อยอัจฉริยะกับเพื่อนๆ และหุ่นยนต์ดูแลสุขภาพสุดนุ่มนิ่มน่ากอดจนอยากจะยกไปวางไว้ที่บ้าน ที่มีชื่อว่า เบย์แม๊กซ์ ซึ่งพวกเขาต้องเผชิญเหตุการณ์แสนสนุก และต้องหยุดยั้งผู้ร้ายให้ได้ จนได้รับกระแสตอบรับจากแฟนหนังที่ดี และน่าเอ็นดูกับเจ้าหุ่นยนต์นุ่มนิ่มตัวนี้จนท่วมท้น

จนในปี 2022 Disney จึงสร้างภาคต่อแยกขึ้น เพื่อให้หุ่นยนต์มาร์ชเมลโลว “BAYMAX” หุ่นยนต์เพื่อนรัก นักดูแลสุขภาพ ได้กลายเป็นขวัญใจของเด็กๆ และผู้ใหญ่หัวใจเด็กอีกครั้ง

“เพราะพวกผู้ใหญ่มักจะชอบปฏิเสธการช่วยเหลือของ BAYMAX และชอบคิดว่าสามารถดูแลตัวเองได้ และไม่ต้องการความช่วยเหลือจากคนอื่น”

เรื่องราวและการผจญภัยของ BAYMAX ในครั้งนี้จะเป็นอย่างไร? เขาจะสามารถช่วยเหลือเพื่อนๆ ได้หรือไม่?  คุณพ่อคุณแม่สามารถเปิดให้เจ้าตัวน้อยดูได้ในแอป Disney+ hotstar ได้เลยค่าา

ติดงอมแงมแน่นอน มีทั้งหมด 6 ตอนค่ะ ใช้เวลาดูแป๊บเดียวก็จบแล้ว ถือว่าเป็นรางวัลให้ลูกในวันที่พวกเขาเป็นเด็กน่ารักด้วยนะคะ หรือจะนั่งดูทั้งครอบครัวก็ได้ จะได้ช่วยอธิบายเมื่อลูกไม่เข้าใจในเหตุการณ์บางอย่างนั่นเองค่า

EP 1 : ขจัดความกลัวด้วยการกล้าเผชิญหน้ากับปัญหา และลงมือทำมันซะ!

(คิโกะ) สาววัยทองที่เริ่มมีอาการปวดหลัง เพราะสุขภาพร่างกายที่เริ่มเสื่อมลงของข้อต่อ และถ้าปล่อยไว้ไม่รักษาอาจจะส่งผลไปถึงสะโพกได้ ทำให้เดินไม่ถนัด และกระทบกับชีวิตประจำวันแน่นอน ทางแก้ง่ายๆ คือ การออกกำลังกายด้วยการบำบัดในน้ำ

ตอนนี้บอกให้เรารู้ว่า :

การได้ลองทำอะไรใหม่ๆ และกล้าเผชิญหน้าต่อความกลัวที่ฝังใจ ย่อมเป็นบททดสอบที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตเสมอ อย่ามัวแต่กลัวความคิดของตัวเอง จนไม่ยอมเดินหน้า อย่ายึดติดกับปมในใจ แต่ควรปล่อยวาง และกล้าผจญภัยในโลกใบกว้าง

เพราะยังมีอีกหลายสิ่งที่เราสามารถทำมันได้ แบบที่ใจอยากทำ อย่ามัวแต่คิดวน แต่จงลงมือทำมันซะ!!

 

EP 2 : เราควรรู้จักบริหารเวลาในชีวิตให้ดี ถึงงานจะหนัก แต่ต้องดูแลสุขภาพควบคู่ไปด้วย อย่าแบกทุกอย่างไว้คนเดียว 

(แคส) เธอเป็นคุณป้าของ ฮิโระ ฮามาดะ คู่หูของ BAYMAX นั่นเอง เธอเปิดร้านคาเฟ่แสนสวย และอบอุ่นในเมืองเล็กๆ เธอรักการบริการและลูกค้าทุกคนที่เข้ามาในร้านของเธอมากๆ เธอทำทุกหน้าที่เองทั้งหมดคนเดียวในร้าน แต่แล้ววันหนึ่งร่างกายก็บอกให้เธอควรพักบ้าง? เธอจึงทำงานร้านคาเฟ่ไม่ได้ไปช่วงหนึ่ง แต่ยังโชคดีที่ BATMAX เข้ามาช่วยได้ทันเวลา

ตอนนี้บอกให้เรารู้ว่า :

เราทุกคนควรบริหาร และจัดการเวลาในชีวิต ทั้งเรื่องงานและสุขภาพให้ดีควบคู่กันไป ถึงงานจะหนักมาก แต่ต้องหันมาดูแลสุขภาพควบคู่ไปด้วย

อะไรที่หนักเกินไปไม่ได้แปลว่าดีเสมอไป ไม่ต้องแบกทุกอย่างในโลกไว้คนเดียว และการให้ผู้อื่นได้ดูแลตัวเองกลับบ้าง ไว้ใจคนอื่นบ้าง ก็เป็นเรื่องที่ไม่ผิดนะ แถมยังดีต่อใจมากๆ ด้วย

 

EP 3 : การมีประจำเดือน หรือการที่ร่างกายเปลี่ยนไป ไม่ได้หมายความว่าตัวตนเราจะหายไป เรายังเป็นคนเดิมเสมอ

(โซเฟีย) เด็กหญิงที่อยู่ๆ ก็มีเลือดไหลออกมา ซึ่งทำให้เธอสับสนและกลัวมาก จนไม่กล้าออกจากห้องน้ำของโรงเรียน!

ตอนนี้บอกให้เรารู้ว่า :

การมีประจำเดือน หรือการที่ร่างกายเปลี่ยนไป ไม่ได้หมายความว่าตัวตนของเราจะหายไป เรายังเป็นคนเดิม เป็นคนที่มีความสามารถทุกอย่างเหมือนเดิม และเรื่องประจำเดือนก็ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว ผู้หญิงทุกคนต้องเป็น เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ต้องสอนให้เด็กเข้าใจว่ามันคืออะไร? และอย่าหลอกให้เด็กกลัว

 

EP 4 : เมื่อเจอกับการเปลี่ยนแปลงหรือผลลัพธ์ที่คาดเดาไม่ได้ สุดท้ายเราจะหาวิธีรับมือกับมันได้เสมอ

(มบีต้า) เปิดร้านอาหารเล็กๆ ของครอบครัวที่สืบถอดต่อกันมาภายในรถของเขาเอง จนวันหนึ่งเขาเพิ่งรู้ว่าเขาแพ้ปลา วัตถุดิบจานหลักที่เขาใช้ทำอาหารขาย ไม่มีใครเคยคาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น!

ตอนนี้บอกให้เรารู้ว่า :

ความกลัวต่อสิ่งต่างๆ หรือการกลัวต่อความเปลี่ยนแปลง เป็นแค่อารมณ์ตามธรรมชาติ และเมื่อเจอกับการเปลี่ยนแปลงหรือผลลัพธ์ที่คาดเดาไม่ได้ สุดท้ายเราจะหาวิธีรับมือกับมันได้เสมอ การเปลี่ยนแปลงสู่สิ่งใหม่กลับกลายเป็นความน่าค้นหาที่มีแต่ดีเสมอ เพราะเป็นสิ่งที่ตัวเราได้เลือกแล้วนั่นเอง

 

EP 5 : การเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ หรือสิ่งที่ไม่คุ้นเคยบนโลกใบใหญ่ ได้ช่วยเหลือ เราควรรู้จักขอบคุณ และการตอบแทน

 (ยาชิ) แมวจรที่ใฝ่ฝันอยากเป็นแมวบ้านกับเขาซะงั้น จนกระทั่งวันหนึ่งมันเผลอกลืนหูฟังไร้สายเข้าไปในคอ และ BAYMAX กำลังช่วยมันให้หายเจ็บคอ!! และแน่นอนว่าเจ้าแมวกลัวมาก ไม่ยอมให้ BAYMAX เข้าใกล้ จนข่วน BAYMAX จนลมออกทั้งตัว 

ตอนนี้บอกให้เรารู้ว่า :

การเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ หรือการเปิดใจให้คนที่ไม่รู้จักหรือคุ้นเคยได้ช่วยเหลือ เป็นความงดงามอย่างหนึ่งของการมีชีวิต เราควรรู้จักขอบคุณ และตอบแทนความหวังดีนั้นให้ถึงที่สุด

 

EP 6 : ทุกสิ่งล้วนมีส่วนที่ดีในตัวเองเสมอ อย่าเพิ่งตัดสินคนอื่นทั้งๆ ที่ไม่ได้รู้จักเขาดีพอ

(เบย์แม็กซ์) อยู่ๆ เขาก็ได้หายตัวไป ไม่กลับมาชาร์จไฟที่บ้านเหมือนเคย ทุกคนเป็นห่วงมาก จนรวมตัวช่วยกันออกตามหา

ตอนนี้บอกให้เรารู้ว่า :

ทุกอย่างล้วนมีข้อดีในตัวเองเสมอ แม้แต่แมวตัวน้อยที่ดูเหมือนจะช่วยอะไรไม่ได้ แต่สุดท้ายเราก็เจอข้อดีของมัน คนทุกคนล้วนมีส่วนดีๆในตัวเองเสมอไม่ว่าใครก็ตาม เราจึงไม่ควรตัดสินคนอื่นทั้งๆ ที่ไม่ได้รู้จักเขาดีมากพอ

 

เรื่องราวแสนสนุกสนานของ BAYMAX ช่างจบเร็วจริงๆ ใช่ไหมล่ะคะ Parents One ขอยกให้เป็นการ์ตูนในดวงใจเลย สนุก ดูเพลิน แถมยังได้ข้อคิดที่สามารถนำมาสอนลูกในการใช้ชีวิตได้อีก ดีขนาดนี้จะพลาดไม่บอกต่อคนอื่นก็คงไม่ได้แล้ว!!

เพราะการดูการ์ตูนไม่ได้แค่เป็นเพียงแค่ความบันเทิงเท่านั้น แต่มันคือ การบอกเล่าประสบการณ์ในชีวิตต่างๆ ที่รวบรัด จนบางครั้งอาจแฝงนัยยะเล็กๆ น้อยๆ ให้เราได้สังเกตกันเป็นประจำ แต่ก็ไม่ผิดถ้าใครจะดูแค่ความสนุกเท่านั้น เพราะการ์ตูนเปิดกว้างกว่าที่เราคิด ซึ่งการดูการ์ตูนนั้นไม่จำเป็นต้องเป็นเด็กที่ดูเสมอ แต่ผู้ใหญ่ก็สามารถดูได้ตลอดนั่นเอง