Parents One

กอดหนูหน่อยน้าาา ~ กอดลูกทุกวันสร้างสายสัมพันธ์สุดวิเศษ

การกอดช่วยกระตุ้นฮอร์โมนที่ชื่อว่า ออกซิโทซิน (Oxytocin) ที่ช่วยเพิ่มความผูกพันทั้งร่างกายและจิดใจระหว่างคนกอดและคนที่ถูกกอด ซึ่งการกอดนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายๆ ไม่ต้องลงทุนอะไร มีเพียงแค่สองแขนและความอบุอุ่นที่พร้อมมอบให้กันเท่านั้น การกอดลูกจึงเป็นสิ่งที่ช่วยชุบชูใจทั้งพ่อแม่และลูก พ่อแม่จะรู้สึกเหมือนได้ชาร์จพลังจากความเหนื่อยล้า ส่วนลูกก็รู้สึกได้รับความรักและความอบอุ่น โดยการกอดลูกตั้งแต่ยังเล็กมีผลดีมากมาย บอกเลยว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่ามากเกินกว่าจะนับได้ เราไปดูกันดีกว่าค่ะ ว่าการกอดลูกจะมีผลดียังไงต่อเจ้าตัวเล็กบ้าง บอกเลยว่าถ้าไม่กอดตอนนี้ ในอนาคตเมื่อเขาโตขึ้นเรื่อยๆ การกอดอาจเป็นเรื่องยากแน่นอน

 

กอดมากแค่ไหนถึงจะดี ?

การกอดที่ดีไม่ใช่แค่กอดกันแป๊บๆ แล้วผละตัวออก แต่เราจะต้องใช้เวลาในการกอดนั้นอย่างมีคุณภาพ โดยกรมอนามัยบอกว่า การกอดที่มีประสิทธิภาพครั้งนึงต้องนานไม่ต่ำกว่า 20 วินาที เพราะจะทำให้โครงข่ายกระแสประสาทนับล้านจะส่งสัญญาณไปยังสมอง เพื่อกระตุ้นสารสื่อประสาทหรือฮอร์โมนต่างๆ ให้ทำงานอย่างสมดุล

นอกจากนี้การกอดแค่วันละครั้งอาจไม่เพียงพอเพราะเราสามารถกอดกันได้มากถึง 12 ครั้ง เพื่อให้การกอดนั้นมีประโยชน์ที่สุด! (หรือใครจะกอดมากกว่านี้ก็ได้นะคะ ไม่ว่ากัน)

กอดตามช่วงอายุ ช่วยเรื่องอะไรนะ ?

ประโยชน์ของการกอด

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก