Parents One

“ลากเส้นต่อจุด” เกมแสนสนุก มีประโยชน์มากกว่าที่คิด

ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีมากมายที่ช่วยในการพัฒนาทักษะและความสามารถของเด็กๆ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยค่ะว่า กระดาษกับดินสอยังคงเป็นเพื่อนที่แสนดีคนแรกๆ ซึ่งจะช่วยปูรากฐานที่สำคัญ เพื่อเปิดประตูสู่การเรียนรู้ต่อไป 

วันนี้ Parents One ขอพาคุณพ่อคุณแม่มารู้จักประโยชน์ของเกมลากเส้นต่อจุดเกมที่อยู่คู่แบบฝึกเตรียมความพร้อมของเด็กๆ มาเนิ่นนานให้มากขึ้น ขอบอกเลยว่านอกจากความสนุกสนานแล้ว ยังมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อการเรียนรู้อีกด้วย จะมีประโยชน์อย่างไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะ

ประโยชน์ของเกมลากเส้นต่อจุด 

การลากเส้นต่อจุดเป็นการฝึกมือน้อยๆ ให้คุ้นเคยกับดินสอก่อนจะเริ่มต้นเขียน ฝึกลากเส้นตรง เส้นโค้ง เส้นทแยงเชื่อมโยงแต่ละจุดซึ่งเป็นองค์ประกอบของตัวอักษรต่างๆ ทำให้เจ้าตัวน้อยได้เรียนรู้น้ำหนักมือของตัวเอง เพื่อเป็นพื้นฐานในการฝึกเขียนตัวหนังสือ 

ทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็ก (Fine-Motor Skills) คือ กล้ามเนื้อตั้งแต่บริเวณข้อมือ ฝ่ามือไปจนถึงนิ้วทั้ง 5 นิ้ว เป็นกล้ามเนื้อส่วนที่ใช้ในการจับดินสอ และควบคุมทิศทางการเขียน การฝึกลากเส้นต่อจุดจึงเป็นการฝึกกล้ามเนื้อบริเวณเหล่านี้ให้แข็งแรงจะทำให้สามารถเขียนหนังสือได้นานๆ โดยไม่รู้สึกเมื่อยง่าย หยิบจับสิ่งของสะดวก สามารถช่วยเหลือตัวเอง และทำกิจวัตรประจำวันเองได้  

กิจกรรมลากเส้นต่อจุดช่วยให้เด็กเรียนรู้เรื่องตัวเลข และตัวอักษรได้สนุกมากขึ้น ระหว่างลากจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งก็ยังได้เรียนรู้เรื่องลำดับที่ถูกต้องอีกด้วย  

จาก 1 ไป 2 จาก 2 ไป 3 เอ๋….เลขตัวต่อไปอยู่ตรงไหนกันนะ? เด็กๆ ต้องกวาดสายตามองหาตัวเลข หรือตัวอักษรตามลำดับให้พบเป็นการฝึกทักษะการสังเกต มองทั้งภาพรวม และรายละเอียดเล็กๆ ให้ครบถ้วน  

ลากเส้นต่อจุดเป็นเหมือนการผจญภัย! ตั้งแต่จุดเริ่มต้นไปถึงจุดสิ้นสุด เด็กๆ ต้องคิดอยู่ตลอดเวลาว่าจะลากเส้นไปที่ไหนต่อ ควรลากจากจุดนี้ไปถึงจุดนั้นอย่างไรให้ถูกต้อง จะหลบหลีกเส้นกีดขวาง หรือทำอย่างไรให้ไม่เจอทางตัน เพื่อจะไปถึงเป้าหมายได้สำเร็จ 

ลากเส้นต่อจุดเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ทำให้เด็กรู้สึกเพลิดเพลิน ช่วยให้มีสมาธิจดจ่ออยู่กับการนั่งทำงานนานๆ นำไปสู่ความรู้สึกที่ดีต่อการเรียน อยากเรียนอีก อยากรู้อีก อยากลงมือทำอีกเรื่อยๆ  

ถึงจะเป็นรูปที่ถูกกำหนดมาแล้วแต่ก็ยังสามารถสร้างสรรค์ให้เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงที่มีหนึ่งเดียวในโลกได้นะ นอกจากจะได้คิดจินตนาการแล้วว่าภาพที่กำลังลากเส้นต่อจุดจะเป็นภาพอะไร ยังสามารถระบายสีตกแต่งปลดปล่อยความเป็นศิลปินรุ่นจิ๋วได้เต็มที่ 

การทำงานประสานสัมพันธ์กันระหว่างมือกับตาจะถูกพัฒนาเมื่อฝึกฝนลากเส้นต่อจุดบ่อย ๆ ส่งผลให้เด็กมีความสามารถในการระบายสีให้อยู่ในกรอบ เขียนหนังสือตรงเส้นบรรทัด  เขียนหรือวาดตามภาพที่มองเห็นได้  

ภาพลากเส้นต่อจุดสำหรับเด็กมักเป็นสิ่งที่อยู่รอบตัว เช่น อาหาร ขนม ผัก ผลไม้ ดอกไม้ หรือสัตว์ บางอย่างอาจเป็นสิ่งที่เด็กไม่เคยเห็นหรือรู้จักมาก่อน กระตุ้นให้เกิดความอยากรู้อยากเห็น อยากทำความรู้จักสิ่งของ และธรรมชาติรอบตัว  

การได้เห็นภาพที่เสร็จสมบูรณ์จากฝีมือของตัวเอง ทำให้เด็กรู้สึกประสบความสำเร็จ มีความเชื่อมั่นและภาคภูมิใจในตัวเอง  

หลักการพัฒนาลูกน้อยด้วยเกมลากเส้นต่อจุด 

ภาพลากเส้นต่อจุดมีระดับความยากง่ายแตกต่างกันไป  หากเลือกภาพที่ง่ายเกินไปก็อาจจะเกิดความเบื่อหน่าย ไม่สนุกสนานท้าทาย แต่หากเลือกภาพที่ยากเกินไปก็จะทำให้เด็กเกิดความรู้สึกเครียด ไม่อยากทำได้เหมือนกัน  เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรคำนึงถึงช่วงวัยและความสามารถของลูกเป็นหลัก คอยสังเกตและปรับระดับความยากง่ายไปตามพัฒนาการ 

อย่าลืมนะคะว่าสิ่งที่สำคัญไม่แพ้การพัฒนาทักษะ คือความสุขของคุณลูก เพราะฉะนั้น่จึงไม่ควรเร่งหรือบังคับ ปล่อยให้เจ้าตัวน้อยได้ใช้เวลาคิดจะเป็นผลดีมากกว่า ถ้าเริ่มมีความเครียด หรือแสดงท่าทีต่อต้าน การชวนทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น การวาดภาพระบายสีแบบอิสระก็จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น

เด็กบางคนอาจจดจำลำดับตัวเลขหรือตัวอักษรไม่ได้ ไม่สามารถหาทางขีดเส้นไปต่อเพื่อทำให้ภาพเสร็จสมบูรณ์ คุณพ่อคุณแม่ควรให้คำแนะนำและคอยช่วยเหลืออยู่ข้างๆ อย่างใจเย็น แต่ไม่ควรจับมือเขียน หรือทำให้แทน 

ไม่ว่าจะส้มสีม่วง ช้างสีแดง ต้นไม้สีฟ้าก็ล้วนแล้วแต่เป็นไปได้ ไม่ควรจำกัดว่าต้องระบายตามหลักความเป็นจริงเท่านั้น แต่ควรเปิดโอกาสให้ลูกได้ใช้จินตนาการเต็มที่ขณะระบายสี 

หากลูกถือผลงานมาอวดแล้วล่ะก็ คุณพ่อคุณแม่อย่าลืมเอ่ยคำชมเชยเป็นกำลังใจ และแรงผลักดัน ส่งเสริมให้เจ้าตัวน้อยสนุกกับการเรียนรู้ต่อไปด้วยนะคะ

ทั้งหมดนี้คือประโยชน์ของเกมลากเส้นต่อจุด และหลักการง่ายๆ ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถนำไปปรับใช้ได้ที่บ้านเพื่อสร้างรากฐานที่ดี ให้เจ้าตัวน้อยพร้อมสำหรับการเรียนรู้ในโลกกว้างอย่างมั่นใจ  

มาใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ สนุกสนานพร้อมเสริมสร้างพัฒนาการที่ดีกับเกมลากเส้นต่อจุดไปด้วยกันนะคะ! 

ขอบคุณข้อมูลจาก