Parents One

ร้องไห้ก็ไม่เป็นไรนะ! เหตุผลดี ๆ ที่เราควรให้ลูกระบายอารมณ์

หลายครั้งที่เรามักถูกสอนว่าการร้องไห้เป็นสิ่งที่ไม่ดี หรือเป็นอารมณ์ที่ไม่ควรแสดง เพราะเป็นสิ่งที่ไม่สมควร แต่แท้จริงแล้วมันไม่ได้แย่อย่างที่คิด การร้องไห้เป็นส่วนหนึ่งของพัฒนาการเด็ก

ยิ่งเด็กเติบโต ก็ยิ่งมีหลากหลายสาเหตุให้ร้องไห้ ถึงแม้ว่าจะไม่บ่อยเหมือนตอนเป็นเด็กทารก อย่างไรก็ตาม การร้องไห้ก็ยังเป็นส่วนสำคัญในการเจริญเติบโตทางจิตใจ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ควรมองข้ามหรือควรปิดกั้นเลย เรามาดูกันดีกว่าค่ะว่าน้ำตามีประโยชน์กับเจ้าหนูอย่างไรบ้าง

ทำไมเด็กถึงร้องไห้

แน่นอนว่าเราร้องไห้เพราะเศร้าเสียใจ การร้องไห้เป็นการระบายอารมณ์อย่างหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นเศร้า โกรธ กระวนกระวาย กลัว เจ็บ หรือมีความสุข ก็ล้วนแสดงอารมณ์ได้ด้วยการร้องไห้ทั้งนั้น ซึ่งมีประโยชน์ทั้งทางร่างกายและจิตใจดังนี้ค่ะ:

 

ร้องไห้ไม่ได้แปลว่าอ่อนแอ!

อย่างที่เห็นกันว่าการร้องไห้นั้นส่งผลประโยชน์ให้แก่ตัวเด็กมากกว่าที่คิด โดยเฉพาะในเด็กเล็กที่ยังต้องเรียนรู้เกี่ยวกับการควบคุมอารมณ์และความรู้สึก การดุด่า ต่อว่าเมื่อเขาร้องไห้ อาจส่งผลเสียมากกว่าดีค่ะ

เราอาจจะมองว่าการร้องไห้เป็นแสดงความอ่อนแอ เป็นการแสดงอารมณ์ที่ควรยับยั้งหรือหลบหนี แต่แท้จริงแล้วมันคือการเรียนรู้ทางอารมณ์ของเด็กวิธีหนึ่งค่ะ ควรมองว่าการร้องไห้เป็นเรื่องปกติ ส่วนมากเด็กที่ถูกอนุญาตให้ร้องไห้ได้โดยไม่ถูกต่อว่าหรือตัดกำลังใจจากผู้ใหญ่ จะทำให้เขารู้สึกปลอดภัยมากขึ้น เขาจะรับรู้ว่าผู้ใหญ่เข้าใจความรู้สึกและปัญหาของเขา และมีแนวโน้มที่จะทำให้เขาทนต่อการร้องไห้ได้มากขึ้นอีกด้วยค่ะ


แล้วถ้าเด็กร้องไห้ เราจะรับมือยังไงดีล่ะ?

วิธีรับมือเมื่อเจ้าหนูงอแง

ทุกการกระทำของเด็กย่อมมีอารมณ์เบื้องหลังเสมอ การทำความเข้าใจกับความรู้สึกของเด็กจะช่วยให้เราสามารถรับมือเมื่อเจ้าหนูงอแงได้ง่ายขึ้นค่ะ