Parents One

NEWS: ช่วงนี้ต้องระวัง เด็กเล็กป่วยไข้หวัดใหญ่ สะสมแล้วกว่า 122,044 ราย

นอกจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว ปัญหาสุขภาพอื่นๆ ของลูกก็น่าเป็นห่วงไม่แพ้กัน เช่นโรคประจำฤดู อย่างไข้หวัดใหญ่ ที่ช่วงนี้ก็ต้องดูแลเป็นพิเศษเพราะอากาศเริ่มเย็นลง

สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ (ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 63 – 6 ม.ค. 64) มีรายงานผู้ป่วยทั่วประเทศ จำนวน 122,044 ราย เสียชีวิต 3 ราย กลุ่มอายุที่พบอัตราป่วยมากสุดคือ แรกเกิด -4 ปี รองลงมา 5-14 ปี และ 15-24 ปี ตามลำดับ

โดยการพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพของสัปดาห์นี้ คาดว่าในช่วงนี้มีโอกาสพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ได้ เนื่องจากสภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลง แต่ในขณะนี้มีสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ร่วมด้วย จึงอาจพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่น้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมาเช่นเดียวกับปี 2563

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณพ่อคุณแม่ก็อย่าชะล่าใจ ต้องระมัดระวังเช่นเดิม คือ ควรมีการป้องกันตนเองเมื่อต้องเข้าไปในสถานที่ที่มีการรวมตัวกันหมู่มาก ด้วยการสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล ล้างมือด้วยสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจล และไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น รับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ และใช้ช้อนกลางส่วนตัว ดื่มน้ำ อย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว รักษาสุขภาพให้แข็งแรง ออกกำลังกายสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ ดูแลร่างกายให้อบอุ่น

ที่สำคัญควรพาลูกไปฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัญใหญ่ โดยเฉพาะเด็กอายุ 6 เดือน – 2 ปี และคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ 

อ้างอิงจาก

https://ddc.moph.go.th/brc/news.php?news=16497&deptcode=brc&news_views=1732