Parents One

NEWS : อากาศเริ่มเปลี่ยน ระวังเด็กเล็กป่วยไข้หวัดใหญ่ แนะสวมหน้ากากอนามัยป้องกันโรค

ช่วงนี้นอกจากจะมีเชื้อไวรัสโคโรนาระบาดแล้ว ไข้หวัดใหญ่ก็ยังเป็นหนึ่งในโรคที่ต้องระมัดระวังเช่นกัน เพราะในช่วงนี้อากาศเริ่มหนาวเย็นขึ้น ดังนั้นจึงควรต้องดูแลสุขภาพให้ดีโดยเฉพาะในเด็กเล็ก

จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ในปี 2563 ตั้งแต่วันที่ 1-20 มกราคม 2563 มีรายงานผู้ป่วยแล้วกว่า 16,348 ราย เสียชีวิต 1 ราย โดยกลุ่มที่มีอัตราป่วยมากที่สุดคือ เด็แรกเกิด – 4 ขวบ

ดังนั้นจึงมีการพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพในสัปดาห์นี้ว่าจะมีโอกาสพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่อย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นช่วงที่อากาศมีการเปลี่ยนแปลง ร่ายกายอาจปรับตัวไม่ทัน โดยเฉพาะในเด็กเล็กซึ่งถือเป็นกลุ่มเสี่ยง

โดยโรคไข้หวัดใหญ่สามารถติดต่อได้จากการสัมผัสสารคัดหลั่ง เช่น น้ำมูก น้ำลาย ผ่านการไอหรือจาม หลังจากรับเชื้อจะมีไข้สูง อาการคล้ายไข้หวัด แต่จะปวดกล้ามเนื้อมาก ปวดหัวและอ่อนเพลีย สามารถหายเองได้ใน 5-7 วัน

เพื่อเป็นการป้องกันจึงแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือให้สะอาด และไม่ใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่นหรือผู้ที่มีอาการป่วย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้ว ที่สำคัญคือหลีกเลี่ยงการไปสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน 

อ้างอิงจาก

https://ddc.moph.go.th/brc/news.php?news=11197&deptcode=brc&news_views=879