Parents One

NEWS: ช่วงนี้พ่อแม่ต้องระวัง ลูกเป็นไข้หวัดใหญ่ ป่วยแล้วกว่า 92,129 ราย

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยครั้ง บางพื้นที่อาจมีฝนตกจากพายุฤดูร้อน ร่างกายอาจปรับตัวไม่ทัน จึงอาจทำให้พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้นได้ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงอย่างเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และคุณแม่ตั้งครรภ์

จากสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ในปี 2563 (ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 30 มีนาคม 2563) มีรายงานผู้ป่วยแล้ว 92,129 ราย เสียชีวิต 3 ราย ซึ่งจำนวนผู้ป่วยสะสมในภาพรวมของปี 2563 พบว่าสูงกว่าค่ามัธยฐาน 5 ปีย้อนหลัง กลุ่มอายุที่พบอัตราป่วยมากที่สุดคือ แรกเกิด-4 ปี รองลงมาคือ 5-9 ปี และ 10-14 ปี 

ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกัน ควรหลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่ที่มีการรวมตัวกันของคนหมู่มาก เช่น ห้างสรรพสินค้า และตลาด โดยในช่วงนี้ทุกคนก็ลดการออกนอกบ้านกันอยู่แล้ว นอกจากป้องกัน COVID-19 แล้วยังช่วยป้องกันโรคไข้หวัดใหญ้อีกด้วย

นอกจากนี้ควรป้องกันตนเองโดยการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือให้สะอาดบ่อยครั้ง หลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่มีอาการทางเดินหายใจ เช่น ไอ จาม มีน้ำมูก ไม่ใช้สิ่งของเครื่องใช้ร่วมกับผู้อื่นหรือผู้ที่มีอาการป่วย

สำหรับกลุ่มเสี่ยง คือ เด็กอายุ 6 เดือน – 2 ปี หญิงตั้งครรภ์ที่อายุครรภ์มากกว่า 7 เดือน ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีน้ำหนักเกิน 100 กิโลกรัม ผู้ที่มีโรคประจำตัว และบุคลากรทางการแพทย์ ควรได้รับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ เพื่อช่วยบรรเทาความรุนแรงที่จะเกิดขึ้น

อ้างอิงจาก

https://ddc.moph.go.th/brc/news.php?news=12265&deptcode=brc&news_views=729