Parents One

NEWS : กรมควบคุมโรคเตือน! ระวังเด็กป่วยไข้ซิกาเพิ่มขึ้น เพราะฝนตกหนักในหลายพื้นที่ แนะกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย

จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค พบว่า ตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ค. – ส.ค. 2565 มีผู้ป่วยที่เป็นไข้ซิกาเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะภาคเหนือ ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสซิกา โดยมียุงลายเป็นพาหะนำโรค รวมทั้งการติดเชื้อไวรัสซิกาทางอื่นๆ ที่อาจเป็นไปได้ เช่น การแพร่ผ่านทางเลือด การแพร่จากมารดาที่ป่วยสู่ทารกในครรภ์ รวมไปถึงจากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ป่วยที่ติดเชื้อ

อาการที่พบบ่อย ได้แก่ มีไข้ มีผื่นแดงตามลำตัวและแขนขา เยื่อบุตาอักเสบ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อ อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ ซึ่งโดยปกติแล้วอาการเหล่านี้จะเป็นเพียงเล็กน้อย ไม่รุนแรง และเป็นอยู่ประมาณ 2-7 วัน หากมีอาการดังกล่าวควรรีบไปพบแพทย์ทันที

** ยกเว้นในหญิงตั้งครรภ์ซึ่งอาจทำให้เด็กทารกที่คลอดมามีสมองเล็ก (microcephaly) หรือมีภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ได้

ที่พบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสซิกาเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงหน้าฝน และมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ทำให้มีน้ำขังตามภาชนะต่างๆ ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลาย

กรมควบคุมโรค จึงขอความร่วมมือประชาชนให้ช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในบริเวณบ้านและโรงเรียนทุกแห่ง โดยใช้มาตรการ 3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค มาตรการนี้ยังสามารถป้องกันโรคไข้เลือดออกและโรคไข้ปวดข้อยุงลายได้อีกด้วย

หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422 อย่างไรคุณพ่อคุณแม่ก็ต้องช่วยกันดูแลลูกๆ ที่เป็นเด็กน้อยให้มากๆ ด้วยนะคะ เพราะยุงลายนั้นน่ากลัวจริงๆ ค่า

ขอขอบคุณแหล่งอ้างอิง : https://bit.ly/3dc6gnD