Parents One

ชวนครอบครัวดู Bluey การ์ตูนที่พ่อแม่ทั่วโลกยกให้เป็นสุดยอดตำราเลี้ยงลูก

ด้วยระบบสตรีมมิ่งต่าง ๆ ที่ทำให้เราได้สามารถเข้าถึงการ์ตูนเด็กได้อย่างง่ายดาย บางเรื่องเราอาจจะคุ้นเคยอยู่แล้ว แต่ก็มีอีกหลายเรื่องที่รอให้เรามาค้นพบอีกมากมายค่ะ วันนี้ Parents One เลยอยากชวนคุณพ่อคุณแม่มานั่งดูการ์ตูนเรื่อง Bluey กับลูกน้อยกัน!

การ์ตูนเรื่อง Bluey จะชวนพวกเราไปติดตามชีวิตครอบครัวสุนัขพันธุ์ออสเตรเลียน แคทเทิลที่ประกอบไปด้วยบลูอี้ เจ้าหมาน้อยแสนซนตัวเอกของเรา และครอบครัวที่ประกอบไปด้วยพ่อ แม่ กับน้องสาวที่ชื่อว่าบิงโก กับชีวิตประจำวันธรรมดาของพวกเขาที่เต็มไปด้วยสีสันสดใสด้วยจินตนาการของบลูอี้และผองเพื่อนค่ะ

แต่นอกจากนี้แล้ว Bluey ก็ไม่ใช่การ์ตูนที่เหมาะสำหรับเด็กอย่างเดียว เพราะยังแฝงไปด้วยแง่คิดและมุมมองในการมองโลกในสายตาเด็กที่ผู้ปกครองสามารถซึมซับและเอาไปปรับกับการเลี้ยงลูกได้อีกด้วย อีกทั้งยังมีเรื่องราวของชีวิตพ่อแม่และผู้ใหญ่ที่ซ่อนไว้อย่างชาญฉลาด จนหลายสื่อต่างประเทศถึงกับชื่นชมและยกย่องให้การ์ตูนเรื่องนี้เป็นหนึ่งในตำราเลี้ยงเด็กเลยทีเดียวค่ะ

จะเป็นอย่างไรบ้าง เราไปดูกันเลยดีกว่า

 

การ์ตูนเรื่องนี้เหมาะสำหรับเด็กที่มีอายุ 4 ปีขึ้นไป

ด้วยธรรมชาติของการ์ตูนเด็ก Bluey มีเนื้อเรื่องที่ไม่ซับซ้อนและย่อยง่าย มีความสดใสและสนุกสนานที่ทำให้เด็ก ๆ บันเทิงไปกับการละเล่นของเจ้าหมาน้อยบลูอี้ได้ไม่ยาก การ์ตูนเรื่องนี้ช่วยส่งเสริมเรื่องความคิดสร้างสรรค์และมารยาทสังคมผ่านการละเล่นของบลูอี้ ที่เป็นเด็กช่างจินตนาการและชื่นชอบในการเล่นบทบาทสมมติกับเพื่อน ๆ และครอบครัว แต่ด้วยมุกตลกบางอย่าง และการละเล่นบางอย่างที่มีความซับซ้อนเกินไปสำหรับเด็กเล็ก ทำให้การ์ตูนเรื่องนี้เหมาะกับเด็กที่มีอายุ 4 ปีขึ้นไปค่ะ

แต่ในขณะเดียวกันถึงแม้จะเรียบง่าย การ์ตูนเรื่องนี้ยังสามารถแฝงความคิดกับปัญหาของผู้ใหญ่ได้อย่างลึกซึ้งและเต็มไปด้วยความเข้าใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเหนื่อยล้าจากชีวิตประจำวันที่กระทบกับการเลี้ยงลูก การเปรียบเทียบลูกของเรากับคนอื่นโดยไม่รู้ตัว การรับมือกับพี่น้องที่นิสัยไม่เหมือนกัน วิธีการเลี้ยงลูกของแต่ละครอบครัว จนกระทั่งถึงปัญหาเรื่องมีบุตรยากและการแท้งลูก อีกทั้งแล้วยังมีมุกตลกขำขันที่ผู้ใหญ่อย่างเราสามารถอมยิ้มออกมาได้ระหว่างดู ทำให้การ์ตูนเรื่องนี้สามารถรับชมได้อย่างสนุกสนานทั้งเด็กและผู้ใหญ่เลยค่ะ

 

เรื่องที่ต้องระวัง

การละเล่นที่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บ:

ถึงแม้จะไม่รุนแรง แต่การละเล่นบางอย่างในเรื่องอาจส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บได้ หากต้องการเล่นตามควรระมัดระวังเป็นพิเศษค่ะ

 

จุดดีของเรื่อง

 

จินตนาการของเด็กเป็นสิ่งที่วิเศษ

Bluey เป็นการ์ตูนที่ทำให้เราได้มองโลกในมุมมองของเด็ก ถึงแม้ว่าในโลกของ Bluey ไม่มีเวทมนตร์หรือสิ่งวิเศษเลยแม้แต่นิดเดียว แต่ความวิเศษเหล่านั้นล้วนมาจากจินตนาการกับเกมบทบาทสมมติของบลูอี้และครอบครัวของเธอ จินตนาการของเด็กนั้นเป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ แปลกประหลาด และบางครั้งก็ยากจะเข้าใจในสายตาของผู้ใหญ่ แต่การ์ตูนเรื่องนี้สามารถถ่ายทอดความคิดของเด็กได้อย่างชัดเจน อีกทั้งยังส่งเสริมให้เด็ก ๆ เล่นโดยไม่ต้องพึ่งหน้าจอ แต่เล่นกับของที่มีอยู่รอบตัวค่ะ

 

เลี้ยงลูกอย่างสร้างสรรค์

นอกจากจะเป็นการละเล่นของเด็ก ๆ แล้ว การ์ตูนเรื่อง Bluey ยังเล่าเรื่องถึงแบนดิทและชิลลี่ พ่อและแม่ของสองสาวบลูอี้กับบิงโกนั่นเอง แบนดิทและชิลลี่นั้นเป็นพ่อแม่ที่เข้าใจ คอยให้เวลาลูก ๆ และส่งเสริมจินตนาการของเด็กผ่านการแสดงบทบาทสมมติ แต่ในเวลาเดียวกันก็คอยตักเตือนและสั่งสอนลูกทั้งสองอย่างอ่อนโยนเมื่อพวกเขาทำผิด นับว่าเป็นตัวอย่างในการพูดคุยสื่อสารกับเด็กที่ดีเลยค่ะ

 

เข้าใจในความแตกต่าง

ในการ์ตูนเรื่อง Bluey แต่ละครอบครัวนั้นเป็นสุนัขต่างสายพันธุ์ ตลอดเนื้อเรื่อง นอกจากที่เราจะได้รู้จักกับครอบครัวของบลูอี้แล้ว การ์ตูนเรื่องนี้ยังพาเราไปทำความรู้จักกับเพื่อน ๆ ของบลูอี้ ที่ล้วนมีความแตกต่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องภายนอกอย่างรูปร่าง นิสัยที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละคน และเรื่องเบื้องลึกเบื้องหลังอย่างวิธีการเลี้ยงลูกของแต่ละครอบครัวอีกด้วย ทำให้เราได้เห็นรูปแบบครอบครัวที่หลากหลายและสามารถเข้าถึงได้ค่ะ

คุณพ่อก็เลี้ยงลูกได้

ตลอดทั้งเรื่อง เราจะเห็นตัวละครของคุณพ่อ แบนดิท ที่คอยอยู่เลี้ยงลูกสาวทั้งสองคนที่บ้าน แบนดิทประกอบอาชีพเป็นนักโบราณคดี โดยปกติมักทำงานอยู่ที่บ้าน จึงได้รับบทบาทเป็นคนเลี้ยงลูกในขณะที่คุณแม่นั้นออกไปทำงานพาร์ทไทม์ ถึงแม้จะเป็นรายละเอียดเล็ก ๆ ที่แฝงอยู่ในเนื้อเรื่อง แต่การ์ตูนเรื่องนี้ช่วยสลายค่านิยมที่คนเลี้ยงลูกต้องเป็นคุณแม่คนเดียว และเน้นย้ำว่าการเลี้ยงลูกนั้นคือการทำงานอย่างเป็นทีม คุณพ่อก็สามารถช่วยคุณแม่เลี้ยงลูกได้ค่ะ