Parents One

รู้รึเปล่า กะหล่ำปลีช่วยบรรเทาอาการคัดเต้าได้นะ!

เส้นทางของการให้นมลูกใช่ว่าจะเต็มไปด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป แน่นอนว่าบางครั้งการที่เจ้าตัวน้อยอิ่มท้องก็แลกมากับความเจ็บปวดของเราซะนี่ ซึ่งความเจ็บปวดนี้ก็ทำให้การให้นมลูกไม่ง่ายเลยในหลาย ๆ ครั้ง

โดยเฉพาะในช่วงแรกของการให้นมลูกที่เต้านมของคุณแม่จะคัดตึงเป็นพิเศษ ด้วยร่างกายของคุณแม่ยังไม่สามารถผลิตน้ำนมในปริมาณที่พอเหมาะสำหรับลูกน้อยได้ ส่งผลให้เต้านมคัด เป็นก้อนบวมโต และมีอาการปวดตามมาด้วย

แต่รู้ไหมคะ ว่าผักคู่ครัวอย่างกะหล่ำปลีจะสามารถช่วยลดอาการคัดเต้าได้ด้วย! เราไปดูกันเลยดีกว่าค่ะว่ากะหล่ำปลีสามารถช่วยคุณแม่ให้นมได้อย่างไรบ้าง

 

ทำไมกะหล่ำปลีถึงช่วยได้ล่ะ?

จากผลการวิจัยชี้ว่าใบกะหล่ำปลีมีสารต้านการอักเสบ และเป็นพืชสมุนไพรชนิดเย็น ซึ่งอาจช่วยลดอาการบวมในเต้านมได้เมื่อสัมผัสกับผิวหนังโดยตรง แม้การวิจัยอาจยังไม่สามารถยืนยันได้ทั้งหมดว่าใบกะหล่ำปลีมีฤทธิ์ช่วยลดความบวมได้ แต่ด้วยรูปร่างของใบมีความกลมรองรับกับสรีระของหน้าอกได้อย่างดี ไม่ต้องเคลื่อนที่ไปมาเพื่อประคบให้ทั่วถึง จึงเป็นอุปกรณ์ประคบเย็นที่เหมาะกับคุณแม่คัดเต้า และหาได้ง่ายนั่นเองค่ะ

วิธีเตรียมกะหล่ำปลีสำหรับประคบเต้านม

ถ้ากะหล่ำปลีมีเส้นใยที่แข็ง สามารถใช้มีดบากตามใบให้เส้นใยแตกและใบกะหล่ำปลีนุ่มขึ้นได้ค่ะ

 

หลังจากนั้นก็สามารถนำใบกระหล่ำปลีไปทิ้งได้ค่ะ โดยคุณแม่สามารถใช้ใบกะหล่ำปลีประคบหน้าอกได้ 20 นาทีถึง 3 ครั้งต่อวัน แต่ไม่ควรบ่อยกว่านั้น เพราะการใช้ใบกะหล่ำปลีมากเกินไปอาจส่งผลให้ปริมาณน้ำนมนั้นลดลงได้ค่ะ

อย่างไรก็แล้วแต่ ถึงกะหล่ำปลีจะช่วยบรรเทาอาการคัดเต้านมได้ แต่ถ้าคุณแม่มีอาการเต้านมอักเสบและมีอาการหนาวสั่น ไข้ขึ้น ปวดตามเนื้อตัว ควรพบแพทย์ทันทีค่ะ