Parents One

มาปลูกไม้อวบน้ำเพื่อฝึกวินัยลูกน้อยกันเถอะ!

ว่ากันว่าต้นไม้ใช้เวลาเติบโตมามากเพียงไร การอบรมบ่มนิสัยดีๆให้กับลูกก็ยิ่งใช้เวลามากเพียงนั้น

วันนี้ Parents One จะมาแนะนำชนิดต้นไม้ขนาดน่ารักพร้อมวิธีดูแลให้คุณพ่อคุณแม่ได้เลือกสรรเพื่อหาเป็นกิจกรรมยามว่างให้ลูกน้อยได้ฝึกวินัยในการแสดงความรับผิดชอบกันนะคะ ^ ^

ปลูกต้นไม้มีประโยชน์อย่างไร

ในโลกที่พัฒนาด้านเทคโนโลยีไปไกลมากแล้วอาจทำให้เด็กรุ่นใหม่ไม่ค่อยได้สัมผัสกับธรรมชาติหรือการทำกิจกรรมอื่นๆนอกจากการใช้หน้าจอหรือใช้เวลาอยู่กับตนเองในโลกออนไลน์ที่สร้างขึ้น ซึ่งจะดีกว่าไหมหากเราได้ลองหากิจกรรมอื่นๆ มาให้ลูกได้มีประสบการณ์ใหม่ๆ อาทิการปลูกหรือดูแลต้นไม้ แล้วการปลูกนั้นจะช่วยในเรื่องอะไรบ้าง ไล่ลำดับได้ดังนี้

ต้นแคคตัส (cactus )

แคคตัสหรือตะบองเพชรเป็นไม้อวบน้ำที่มีหลากหลายสายพันธุ์ทั้งมีหนามและไม่มีหนาม รูปร่างเล็กน่ารักและยังให้ดอกที่มีสีสดใส เหมาะแก่การปลูกไว้ในบ้านตามมุมนั่งเล่นต่างๆ และยิ่งไว้ตรงหน้าจอคอมหรือโทาทัศน์จะยิ่งดีเพราะมีส่วนช่วยในการดูดแสงสีฟ้าจากหน้าจอ ทั้งนี้ยังเลี้ยงง่ายมากๆอีกด้วย

ข้อแนะนำในการปลูก

ต้นฮาโวเทีย (Haworthia)

ฮาโวเทียนับว่าอาจเป็นต้นไม้ที่ถูกอกถูกใจที่สุดเลยก็ว่าได้สำหรับเด็กๆ เพราะนอกจากจะมีขนาดที่พอเหมาะพอดีแล้ว ความสดใส อวบน้ำจนเห็นด้านในแล้ว รูปร่างรูปทรงมีหลากหลายแบบให้ได้เลือกสรร แถมเวลานำมาปลูกรวมกันในกระถางเดียวแล้วก็ยิ่งทำให้รู้สึกน่ามองขึ้นเป็นเท่าตัว

ข้อแนะนำในการปลูก

ต้นไลทอป (Lithop)

ไลทอปหรือที่เรียกกันติดปากว่า หินมีชีวิต เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจเพราะนอกจากจะฝึกความรับผิดชอบให้เด็กแล้ว ยังช่วยฝึกฝนความอดทนอีกด้วยเพราะไลทอปเป็นพืชอวบน้ำที่โตช้าราวกับก้อนหินจริงๆ การจะได้เห็นดอกของเขาซักครั้งจึงใช้เวลานานอย่างมาก แต่รับรองได้ว่าความสวยงามของสีสันและดอกของเขานั้นจะไม่ทำให้ผิดหวังเลยสำหรับการรอคอยค่ะ

ข้อแนะนำในการปลูก

ต้นกุหลาบหิน (kalanchoe)

ที่ได้ชื่อว่ากุหลาบหินก็เพราะรูปร่างและรูปทรงมีกลีบดอกที่สวยงามเหมือนกุหลาบพร้อมทั้งมีสีสันที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น แดง, ส้ม, ชมพู, เหลือง ไม่ว่าจะจัดวางตรงมุมไหนของบ้าน ก็ทำให้รู้สึกสดชื่นและผ่อนคลายได้ตลอดเวลา และความพิเศษของต้นกุหลาบหินในช่วงหน้าหนาวหรืออากาศเย็น สีของกลีบดอกจะเริ่มไล่สีจนกลายเป็นสีรุ้ง สวยงามมากๆเลย

ข้อแนะนำในการปลูก 

ต้นม้าลาย (Haworthia fasciata )

เป็นต้นไม้ตระกูลเดียวกันกับฮาโวเทียแต่จะมีรูปร่างที่แตกต่างออกไป ด้วยใบที่มีลักษณะเป็นสามเหลี่ยมเรียวยาวสลับเวียนกันไปเรื่อยๆจนเป็นชั้น และเหตุที่ได้ชื่อว่าม้าลายเพราะลวดลายขึ้นสีขาวที่สวยงามนี่เอง ต้นม้าลาย สามารถปลูกได้ทั้งปีและออกดอกได้อย่างสวยงาม เหมาะกับบ้านที่ชอบความเรียบร้อยแต่ก็แอบแฝงไปด้วยความมีสไตล์ ที่สำคัญเลี้ยงง่ายเหมาะแก่การให้เด็กๆ ที่บ้านฝึกเลี้ยงที่สุดเลยค่ะ

ข้อแนะนำในการปลูก

ที่มา : estopolis, Lithops, vichakaset, data.addrun