Parents One

คาเฟอีน เรื่องใกล้ตัวเด็กที่ควรระวัง!!

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่ากาแฟเครื่องดื่มประจำโต๊ะทำงานของคุณพ่อคุณแม่เป็นเครื่องดื่มที่เด็กๆ ไม่ควรดื่ม แต่ทราบไหมคะว่า ความจริงแล้วขนมหรือเครื่องดื่มที่เด็กๆ ชื่นชอบหลายต่อหลายอย่างก็มีสารคาเฟอีนแบบเดียวกับในกาแฟเช่นกัน ซึ่งหากได้รับในปริมาณที่มากเกินไปก็อาจจะส่งผลเสียกับร่างกาย และการเจริญเติบโตได้เช่นกัน

มาดูกันสิว่ามีขนมหรือเครื่องดื่มอะไรบ้างที่มีคาเฟอีนแฝงอยู่ และหากได้รับคาเฟอีนในปริมาณที่มากเกินไปจะส่งผลเสียอะไรตามมาบ้าง เพื่อที่คุณพ่อคุณแม่จะได้คอยระมัดระวังไม่ให้เด็กๆ รับประทานมากจนเกินพอดีนะคะ

รู้หรือไม่ ขนม-เครื่องดื่มเหล่านี้ มี ‘คาเฟอีน’ 

ชา : ชาเขียว ชาเย็น ชาร้อน ชาไทย หรือแม้แต่ชานมไข่มุก ถึงจะเป็นเครื่องดื่มที่ดูแล้วมีฤทธิ์อ่อนกว่ากาแฟแต่ก็ยังมีปริมาณคาเฟอีนแฝงอยู่ไม่น้อย ทั้งยังเป็นเครื่องดื่มที่หาซื้อได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อ มีแนวโน้มว่าเด็กๆ จะดื่มซ้ำทุกๆ วัน ทำให้ร่างกายมีสารคาเฟอีนสะสมในปริมาณมากแบบไม่รู้ตัว 

น้ำอัดลม : เครื่องดื่มแก้กระหายที่ดื่มแล้วสดชื่นในวันที่อากาศร้อน แต่ในน้ำอัดลมมีปริมาณคาเฟอีนที่สูง และมีปริมาณน้ำตาลที่สูงเช่นเดียวกัน 

ช็อกโกแลต : สารเคเฟอีนอยู่ในเมล็ดโกโก้ที่นำมาทำช็อกโกแลต เพราะฉะนั้นแล้วหากเป็นช็อกโกแลตที่ทำจากโกโก้แท้และมีความเข้มข้นสูงก็ย่อมมีปริมาณคาเฟอีนสูงตาม  

ไอศกรีม :โดยเฉพาะรสชาติยอดนิยมตลอดกาลอย่างช็อกโกแลต โกโก้ ชาเขียว ยิ่งรสชาติเข้มข้นมากก็ยิ่งมีปริมาณคาเฟอีนมาก 

เบเกอรี่ เช่น คุกกี้ เค้ก : เช่นเดียวกับไอศกรีม เบเกอรี่ที่มีส่วนผสมของช็อกโกแลต ชาเขียว ชาไทย กาแฟจะมีคาเฟอีนแฝงอยู่  

ผลเสียจากคาเฟอีน 

หากได้รับคาเฟอีนในปริมาณที่มากเกินไปจะส่งผลเสียต่อร่างกายเด็กๆ ดังนี้

นอกจากคาเฟอีน บรรดาขนม-เครื่องดื่มสุดโปรดของลูกๆ ยังมีปริมาณน้ำตาลและไขมันที่สูงซึ่งเป็นต้นตอของปัญหาต่อสุขภาพต่างๆ เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวานอีกด้วย แต่ใช่ว่าจะไม่สามารถรับประทานได้เลยนะคะ ห้ามไปเสียหมดก็ดูจะน่าเศร้าไปสักหน่อย ขอแค่ผู้ปกครองคอยควบคุมปริมาณให้เหมาะสม พาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้ลูกน้อยก็จะห่างไกลโรคภัย เติบโตแข็งแรงทั้งกายและใจแล้วค่ะ 

อ้างอิงจาก