Parents One

ข้อสังเกตว่าลูกเป็นภูมิแพ้หรืออาจเสี่ยงติดโควิด

ในตอนนี้ภาวะการแพร่ระบาดของโควิดยังคงเป็นปัญหาใหญ่ที่ใครก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ใช่ไหมคะ ทั้งเด็กเล็ก ผู้สูงวัยหรือแม้แต่เราเองที่ยังอยู่ในวัยที่แข็งแรงที่สุดก็ยังถือว่าอันตรายเลย และตอนนี้ที่เป็นปัญหาอีกและยังไม่สามารถแก้ได้คือสภาวะอากาศที่เป็นพิษต่อปอดอย่างฝุ่น PM 2.5 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการกำเริบของอาการภูมิแพ้, ไอจามหรือร้ายแรงสุดคือส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจไปสู่อาการหืดหอบ

คุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกเล็กและเป็นภูมิแพ้คงเข้าใจได้ดีเลยว่ามันลำบากมากแค่ไหนในการดูแล และยังต้องวิตกต่ออีกทอดเมื่อพบว่าอาการของโควิดเองก็มีความใกล้เคียงอย่างมากเลยกับอาการหายใจดั่งกล่าว

ทาง Parents one เลยจะมาทำข้อสังเกตแยกให้ได้เห็นอย่างเด่นชัดกันนะคะ ว่าแบบไหนคืออาการกำเริบของภูมิแพ้ที่มาจากอากาศ กับอาการโควิดที่ต้องเฝ้าสังเกตเป็นพิเศษ

อาการของภูมิแพ้อากาศ

อาการที่อาจเสี่ยงติดโควิด

ข้อสังเกตอาการของลูกที่ดีที่สุดว่าคิดโควิดหรือไม่คืออาการไม่ได้กลิ่นหรือกินอะไรก็ไม่รู้รสชาตินะคะ เพราะในข้ออื่นๆ นั้นยังมีความใกล้เคียงที่อาจจะเป็นหวัดหรือโรคชนิดอื่นๆ ได้ แต่กับอาการของโควิดนั้น สังเกตได้ดีที่สุดคือเรื่องการดม, การกินนี่แหละค่ะ หากลูกบอกว่าวันนี้อาหารไม่มีรสชาติ, หรือไม่สามารถบอกได้ว่านี่กลิ่นไหน กลิ่นอะไร ก็คงต้องรีบพาเจ้าตัวเล็กของเราไปพบแพทย์โดยด่วนเลยค่ะ

สถานการณ์ที่อาจเสี่ยงทำให้ลูกติดโควิดได้

จะอย่างไรในตอนนี้ ทุกบ้านยังคงต้องคอยระวังตัวและหมั่นตรวจเช็คสุขภาพอย่างสม่ำเสมอนะคะ เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าโควิดนั้นจะอยู่ไปอีกนานรึเปล่า หากมีอาการแล้วอย่ารอช้า ต้องรีบตรวจและรักษาระยะห่างจากบุคคลในครอบครัวด้วยนะคะ

 

ที่มา : bangkokhospital , sanookbangkokbiznews