Parents One

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสายตาเด็กที่แม่ๆ ต้องรู้

สุขภาพตาถือเป็นเรื่องหนึ่งที่แม่ๆ ต้องใส่ใจ เพราะด้วยพฤติกรรมต่างๆ ในปัจจุบันที่เป็นสิ่งเร้าที่ก่อให้เกิดอันตรายกับสุขภาพตาของลูกน้อยได้ ทั้งมือถือ แท็บเล็ต หรือตั้งแต่ในครรภ์ซึ่งเกิดจากพฤติกรรมของแม่ๆ ที่อาจส่งผลต่อสุขภาพตาของลูกน้อยได้เช่นกัน

ทำให้การตรวจสุขภาพตาเด็กอย่างสม่ำเสมอถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะมันส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของเด็กๆ ได้ในโรคตาบางประเภท เราไปดูกันเลยดีกว่าค่ะว่าเด็กแต่ละวัยมีปัญหาหรือโรคเกี่ยวกับตา และเราจะมีวิธีป้องกันอย่างไรบ้างเกี่ยวกับเรื่องนี้ ไปดูกันเลยค่า

เด็กวัยทารก (New Born)

ปัญหาสายตาที่มักพบ

หากแม่สูบบุหรี่ขณะตั้งครรภ์อาจทำให้เกิดผลเสียต่อตาเด็กดังนี้

พัฒนาการทางสายตา

ข้อแนะนำสำหรับเด็กวัยทารก

ช่วงวัยทารกเด็กยังไม่มีความสามารถในการโฟกัสวัตถุใกล้ไกลมากนักจากการศึกษาวิจัยต่าง ๆ พบว่า หากขอบเขตเหล่านี้ถูกปกปิดด้วยผ้าพันคอหรือหมวกอาบน้ำ ความชื่นชอบในการมองหน้าแม่ของทารกจะหายไป

ดังนั้น เพื่อส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ทางสายตากับลูกแรกเกิด ควรจัดแต่งทรงผมให้เหมือนเดิมและหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนแปลงลักษณะของคุณในช่วงสองสามสัปดาห์แรกของชีวิตของทารก

เด็กวัยเตาะแตะหัดเดิน (Toddlers)

ปัญหาสายตาที่มักพบ

วัยนี้เด็กจะเริ่มแสดงความผิดปกติทางสายตาอย่างเห็นได้ชัด โดยหลักๆ เกิดจาก 2 สาเหตุ คือกรรมพันธ์และสิ่งแวดล้อม โดยมักพบปัญหาสายตาได้ดังนี้

พัฒนาการทางสายตา

เรียกได้ว่าเป็นช่วงที่เด็กๆ ใกล้จะ 1 ขวบแล้ว มีการเริ่มหัดคลาน หรือดึงวัตถุหรือสิ่งของต่างๆ เพื่อประคองให้ตัวเองยืนขึ้นได้ ในวัยนี้การมองเห็นจะมีการทำงานประสานงานกับอวัยวะส่วนอื่นๆ ได้ดี สามารถหยิบจับวัตถุที่มองเห็นตรงหน้าอย่างแม่นยำนั่นเอง

ข้อแนะนำสำหรับเด็กวัยเตาะแตะ

พ่อแม่อาจจะมีการคลานเล่นกับลูก หาของที่มีสีสันขอบมนกลม เอาไปวางไว้แล้วให้ลูกคลานไปหยิบ เพื่อกระตุ้นกล้ามเนื้อให้มีการเคลื่อนไหว และฝึกการทำงานของตาและส่วนอื่นๆ ที่มีการประสานงานกัน

 

เด็กวัยเรียน (School age children)

ปัญหาสายตาที่มักพบ

พัฒนาการทางสายตา

เป็นวัยที่มีพัฒนาการของกล้ามเนื้อตาในการจับจ้องวัตถุได้ดี และยังเป็นช่วงที่เรียกได้ว่ามีการใช้สายตา ทั้งการดูจอคอมพิวเตอร์  หรือหน้าจอต่างๆ นาน ทำให้เด็กในวัยนี้มีปัญหาเรื่องตาอย่างชัดเจนและสังเกตได้โดยเฉพาะปัญหาสายตาสั้น

ข้อแนะนำสำหรับเด็กวัยเรียน

คุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องดูเรื่องการใช้แสงสว่างให้เพียงพอกับสายตา เพื่อช่วยถนอมสายตาให้กับเด็กๆ คอยเตือนเขาเรื่องการดูโทรทัศน์หรือหน้าจอที่ใกล้เกินไป ทางที่ดีหากมีโอกาศควรพาลูกไปตรวจสุขภาพตาก่อนเข้าเรียนเพื่อป้องกันเรื่องสายตาเรื้อรังที่พบมากในช่วยวัยเรียนได้อีกด้วยค่ะ

 

อ้างอิงจาก : Siriwan Medical Clinic, Amarinbabyandkids