Parents One

ทำอย่างไร? เมื่อลูกชอบแอบจิ๊กคนอื่นของกลับบ้าน

“ไม่มีใครอยากให้ลูกเป็นเด็กขี้ขโมย แต่ถ้าวันหนึ่งเราจับได้ว่าเขาแอบจิ๊กของคนอื่นมาเป็นของตัวเอง ซึ่งเป็นนิสัยที่ไม่ดีเลยใช่ไหมล่ะคะ ”

คุณพ่อคุณแม่จึงต้องมีเวลาใส่ใจ คอยสังเกต และดูแลพฤติกรรมต่างๆ ของลูกอยู่ตลอด โดยอาจจะใช้การถามไถ่ให้เขาเล่าเรื่องราวต่างๆ ในโรงเรียนให้เราฟังบ่อยๆ แล้ว งั้นเราไปดูวิธีคิดอื่นๆ และวิธีการสอนลูกไม่ให้แอบจิ๊กของเพื่อนกลับบ้านกันเลยดีกว่าค่ะ

1. สอนลูกให้รู้จัก ”สิทธิการเป็นเจ้าของ”

เรื่องที่พ่อแม่ต้องทำความเข้าใจก่อนเลย ก็คือ ลูกของเรามีโอกาสจะขโมยของของคนอื่นได้ค่ะ อาจเป็นเพราะอายุของเขาที่ยังเล็ก และไม่รู้ว่าการขโมย หรือการแอบจิ๊กของเพื่อนมาเป็นของตัวเองมันคือสิ่งที่ไม่ดี และไม่ควรทำ

คุณพ่อคุณแม่จึงต้องสอนลูกให้รู้จัก “สิทธิการเป็นเจ้าของ” ว่าของทุกสิ่งล้วนมีเจ้าของของมันอยู่ตามความชอบธรรม เราไม่สิทธิ์ไปเอามาเป็นของตัวเอง เพราะสิ่งของนั้นไม่ใช่ของเรา หากลูกอยากได้สิ่งของที่มีเจ้าของนั้นจริงๆ ก็ต้องนำเงิน หรือสิ่งของที่อีกฝ่ายต้องการมาเเลกเปลี่ยนกันนั่นเองค่ะ

 

2. สอนให้ลูกรู้ว่าการขโมยของไม่ใช่สิ่งที่ดี และไม่ควรทำ

คุณพ่อคุณแม่ต้องค่อยๆ พูด และอธิบายให้ลูกเข้าใจแบบง่ายๆ ว่าการขโมยของคนอื่นเป็นสิ่งไม่ดี และไม่ควรทำ เพราะจะทำให้เจ้าของทุกข์ใจ และไม่มีความสุขมากๆ หากเขามาเจอสิ่งของที่หายจากเขาไป แล้วมาอยู่ที่เราจะทำให้เรากลายเป็นคนไม่ดีในสายตาเขาได้เลยค่ะ

 

3. อย่าเพิกเฉย แต่ให้สอบถามด้วยความอ่อนโยน

หากคุณพ่อคุณแม่รู้ว่าลูกของตัวเองแอบจิ๊กของคนอื่นกลับบ้าน จงอย่าเพิกเฉยเด็ดขาด แต่ให้ลองค่อยๆ ถามลูกด้วยความอ่อนโยนว่าได้สิ่งนี้มาได้อย่างไร? ซื้อมาตอนไหน? หากลูกยังไม่ยอมรับว่าไปแอบจิ๊กของคนอื่นมา ให้ค่อยๆ บอกกับลูกไปตรงๆ เลยค่ะว่าคุณพ่อคุณแม่รู้นะ ว่าหนูไปแอบจิ๊กของคนอื่นมาเป็นของตัวเอง อย่าไปเอาของเขามาเลยลูก เขาคงทุกข์ใจแย่ ถ้าอยากได้อะไรให้มาบอกพ่อกับแม่เถอะ ไม่ต้องไปเอาของคนอื่นมาค่ะ

วิธีการนี้นอกจากจะทำให้ลูกกล้ายอมรับสารภาพว่าตัวเองแอบไปจิ๊กของคนอื่นมาแล้ว ยังช่วยสอนให้ลูกกล้าที่จะยอมรับว่าตัวเองนั้นผิดจริง เมื่อทำความผิดอีกด้วยค่ะ

 

4. อย่าดุลูก หรือลงโทษลูกด้วยการตี

สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องห้ามทำ เมื่อรู้ว่าลูกไปแอบจิ๊กของคนอื่นมา นั่นคือ การดุลูก หรือลงโทษลูกด้วยการตี ทั้งตอนที่อยู่ด้วยกันแบบ 2 ต่อ 2 หรือจะอยู่ต่อหน้าคนอื่นค่ะ เพราะจะยิ่งตอกย้ำให้เป็นเรื่องฝังใจที่ไม่ดีของลูกเมื่อเขาโตขึ้น คุณพ่อคุณแม่จึงต้องค่อยๆ คุยกับลูกแบบไม่ใช้ความรุนแรง ให้ลูกยอมรับว่าเขาทำผิดจริงนั่นเองค่ะ

 

5. ค่อยๆ อธิบายให้ลูกเอาของไปคืนเพื่อน

สิ่งถัดไปที่คุณพ่อคุณแม่ต้องทำ นั่นก็คือ ค่อยๆ อธิบายให้ลูกเอาสิ่งของที่แอบจิ๊กมาไปคืนเพื่อน หรือเจ้าของที่แท้จริง สอนให้เขารู้ว่าหากกล้าที่จะแอบจิ๊กมาได้แล้ว ก็ต้องกล้าหาญที่จะเอาไปคืนด้วย ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตามค่ะ

 

6. แก้ปัญหาที่สาเหตุ หากลูกอยากได้อะไรให้ลองเก็บเงินซื้อเอง

คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้ว่า การที่ลูกแอบจิ๊กของคนอื่นมาเป็นของตัวเองแสดงว่าลูกอยากได้สิ่งนั้นมากๆ เราจึงต้องปลูกฝัง และสอนให้ลูกรู้จักการแก้ปัญหาที่สาเหตุ นั่นก็คือ หากลูกอยากได้สิ่งของอะไรให้ลองเก็บเงินซื้อด้วยตัวเองก่อนที่จะขอให้คุณพ่อคุณแม่ซื้อให้ค่ะ