Parents One

CHURAUMI ซุยคาคัง ผจญภัยพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำแดนใต้ของญี่ปุ่น

หากพูดถึงสถานที่ๆ ทำให้เราได้ตื่นตาตื่นใจกับโลกใต้ท้องทะเลและเหมาะสมสำหรับการเรียนรู้ของลูกน้อยก็คงไม่พ้น พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำอย่างแน่นอน เพราะ ไม่ว่าจะเป็นพันธุ์ของสัตว์น้ำหรือระบบนิเวศน์ต่างๆ ก็ช่วยส่งเสริมให้เด็กๆได้มีจินตนาการและเห็นโลกที่กว้างไกลออกไปจากเพียงแค่ตำราเรียน

วันนี้เราจะมาชวนทุกคนไปพบกับแหล่งการเรียนรู้เรื่องราวใต้ท้องทะเลซึ่งเป็นที่นิยมอันดับต้นๆของแดนใต้ญี่ปุ่น พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำชูราอุมิเพื่อเสริมสร้างจินตนาการพร้อมได้รับความเพลิดเพลินอย่างเต็มเปี่ยมสำหรับลูกน้อยกันค่ะ

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่ดีที่สุดของญี่ปุ่น

ชูราอุมิถูกสร้างขึ้นในจังหวัดโอกินาว่าหรือดินแดนทางตอนใต้ของแดนปลาดิบ ได้รับการการันตีว่าเป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่ดีที่สุดในญี่ปุ่น และขนาดตู้น้ำใหญ่ติดอันดับต้นๆของโลกด้วยขนาด 7500 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งสถานที่แห่งนี้เป็นที่ท่องเที่ยวที่ทั้งคนญี่ปุ่นและ ชาวต่างชาตินิยมมาเที่ยวชมมากที่สุดเลยในจังหวัดเพราะนอกจากจะได้เพลิดเพลินกับการชมเหล่าปลาน่ารักแล้ว ตัวพิพิธภัณฑ์ยังสามารถถ่ายทอดเรื่องราวของภายใต้ท้องทะเลของเกาะโอกินาว่าได้เป็นอย่างดีอีกด้วยค่ะ

ชมความงามปลาเขตร้อน, เขตน้ำลึก

ลึกเข้าอีกจะพบกับตู้ปลาสวยงามนานาพันธุ์ ซึ่งในแต่ละโซนจะแบ่งชนิดไว้พร้อมมีป้ายอธิบายภาษาอังกฤษให้ผู้ชมที่เป็นต่างชาติสามารถอ่านประวัติของสัตว์แต่ละชนิดด้วยค่ะ ทั้งปลาเขตร้อน, ปลาเขตน้ำลึก รวมไปถึงเหล่าแมงกะพรุนเรืองแสงได้ น่าตื่นตาตื่นใจไปหมดจริงๆ เพราะสัตว์น้ำเหล่านี้หาดูได้ยากมากๆ และน้อยที่นักที่จะได้รับชมใกล้ๆแบบนี้ค่ะ

ป่าโกงกางที่อยู่ของสัตว์น้ำน้อยใหญ่

นอกจากจะได้ความเพลิดเพลินแล้วความรู้ที่จะทำให้เด็กๆได้สนุกสนานไปกับการสังเกตคือระบบนิเวศน์ทางทะเลอันอุดมสมบูรณ์ของโอกินาว่าที่ได้ทำการจำลองมาให้ได้ชมค่ะซึ่งการแสดงนั้นจะทำให้เราเห็นไปถึงความรื่นรมย์ป่าโกงกางไปจนถึงสัตว์น้ำหลากหลายรูปแบบที่ใช้ชีวิตหมุนเวียนกันเป็นวงจรชีวิตค่ะ

ปลาไหลสวน (Shinanago) ผู้ชอบทักทาย

และก็มาถึงจุดเด่นแรกของตัวพิพิธภัณฑ์ที่มาถึงแล้วต้องได้ทักทายกับน้อง Shinanago (ปลาไหลสวน) สุดน่ารักเพราะความตัวเล็กตัวน้อยของเขาจึงทำให้เป็นที่สนอกสนใจของเหล่าเด็กๆ ที่ต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์น้ำหลากหลายชนิดเพราะเจ้าปลาไหลตัวเล็กนี่เองก็เป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศน์แสนสำคัญของท้องทะเลโอกินาว่าอีกด้วย

ฉลามวาฬ (Jinbeizame)  เจ้าถิ่นตัวใหญ่ใจดี

ตามด้วยจุดเด่นที่ 2 ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาเที่ยวที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำแห่งนี้ นั่นก็คือคุณ Jinbeizame (ฉลามวาฬ) ที่มีอยู่ทั้งหมด 3 ตัวด้วยกันในตู้น้ำยักษ์ที่ชื่อว่า Kuroshio Sea (ทะเลเกลือสีดำ) โดยการโชว์ตัวนั้นก็นับว่ายิ่งใหญ่ตระการตาอย่างมากเพราะมีจุดให้ชมได้หลากหลายมุม สามารถเลือกได้ตามสะดวกว่าจะเพลิดเพลินกับการรับชมได้ตรงมุมไหนบ้าง มีทั้งการรอชมที่ห้องภาพยนตร์ซึ่งหน้าจอในการฉายก็คือจอกระจกที่ทำให้เราสามารถเห็นคุณฉลามวาฬได้จากด้านบนสูงสุดของตู้

และเมื่อเดินลงมายังด้านล่างก็จะทำให้ได้เห็นมุมอื่นที่กว้างและใกล้ชิดได้มากขึ้น อาทิ มุมคาเฟ่ที่สามารถซื้ออาหารมารับประทานแล้วชมความสวยงามของเหล่าฝูงปลาที่แหวกว่ายได้ค่ะ

กระเบนราหู (Manta Ray)กระเบนที่ใหญ่ที่สุดในโลก

พอได้ชมเจ้าถิ่นตัวใหญ่ใจดีกันไปแล้วแน่นอนว่าต้องมีเจ้าถิ่นรองตามมานั่นก็คือกระเบนราหูขนาดยักษ์ซึ่งในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำชูราอุมินั้นเคยประสบความสำเร็จในการขยายพันธุ์กระเบนราหูได้ในปี 2007 เป็นที่แรกของโลกที่สามารถทำได้จึงแสดงให้เห็นถึงระบบนิเวศน์อันอุดมสมบูรณ์ในตัวพิพิธภัณฑ์ได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

มุมถ่ายรูปที่ระลึก

หลังจากที่ได้ชื่นชมและเล่นทักทายกับคุณฉลามวาฬจนจุใจแล้ว เดินมาอีกนิดจะมีมุมขายของที่ระลึกสามารถเลือกชมและเลือกสรรสินค้าต่างๆที่เป็นของเกี่ยวกับสัตว์น้ำทุกชนิดในพิพิธภัณฑ์ค่ะ และนอกจากจะได้เพลิดเพลินกับสินค้าแล้วเมื่อเดินถัดไปอีกหน่อยจะมีมุมที่ให้เราได้ถ่ายรูปในปากของคุณวาฬและคุณฉลามเป็นที่ระลึกกลับไปด้วย เป็นอีกมุมยอดนิยมที่เด็กๆต้องจูงมือคุณพ่อคุณแม่มาถ่ายกันไปทุกรายเลย

ชมการแสดงของน้องโลมา

พอได้เต็มอิ่มกับธรรมชาติใต้ท้องทะเลแล้วก็ยังมีการแสดงอื่นอีกเพื่อให้ครบรสทั้งนอกและในร่มค่ะ ในตัวของสถานที่จะมีรถบัสคันน้อยให้ได้นั่งไปถึงอีกหนึ่งที่ๆผู้คนต่างพากันมาชมความน่ารักของโลมาแสนรู้ โดยการแสดงแต่ละครั้งจะมีสมาชิกน้องโลมามาให้ความเพลิดเพลินอย่างจุใจ ได้ลองให้อาหาร ได้ชมความสามารถของเจ้าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลที่มีขนาดตัวใหญ่ถึง 2 เมตร

พะยูนและเต่าก็มีมาให้ได้ชม

แน่นอนว่าสัตว์ทางทะเลแสนน่ารักยังไม่หมดเพียงน้องโลมาแต่ยังรวมไปถึงคุณปู่คุณย่าเต่าทะเลและพะยูนน้อยพะยูนใหญ่อีกด้วย ที่พิพิธภัณฑ์ชูราอุมินั่นนับได้ว่าเป็นหนึ่งในสถานที่ๆช่วยให้ระบบนิเวศน์ของสัตว์ทางทะเลสมบูรณ์ขึ้นไม่ว่าจะเป็นการขึ้นมาวางไข่ของเต่าแต่ละสายพันธุ์

หรือการรับพะยูนมาดูแลตั้งแต่ตัวน้อยไปจนถึงตัวใหญ่ซึ่งพะยูนคู่แรกที่ถูกส่งมานั้นมีอายุที่มากนับ 30-40 ปีเลยค่ะ

การเดินทางไปพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำชูราอุมิ

หากคุณพ่อคุณแม่สนใจที่จะลองพาเด็กๆ มาลองเปิดประสบการณ์การเรียนรู้ที่นี่แล้วนั้น สามารถเดินทางมาที่โอกินาว่าหรือเมืองทางตอนใต้ของญี่ปุ่นได้เลยค่ะ ผู้คนน่ารักเป็นกันเอง พูดภาษาอังกฤษได้คล่อง ทั้งยังมีหลายเรทราคาให้ได้เลือกรวมถึงวิธีการเดินทางด้วย

วิธีเดินทาง : เช่ารถขับเองในตัวจังหวัดโอกินาว่า, รถบัสประจำทาง

ช่วงเวลา : 8:30 – 20:00 (ในช่วงเดือน ตุลา – กุมภา จะเปิดถึง 18:30 )

เรทราคา : ผู้ใหญ่ 1850เยน, นักเรียน, นักศึกษา 1230เยน , เด็กเล็ก 610เยน , อายุต่ำกว่า 6 ขวบเข้าฟรี (หากเข้าหลักเวลา 16:00 น.จะได้ลดราคาจากราคาตั้งต้นด้วย!)

ข้อมูลเพิ่มเติมchuraumi.okinawamgronline