Parents One

รวมมิตรสถานที่พาลูกไปแก้ชง ยิ้มต้อนรับปีกุนทั้งครอบครัว

 

เมื่อก้าวข้ามปีในทุกๆ ปี เราจะพบกับปีนักษัตรที่จะโชคดี และโชคร้ายจากหมอดูแทบทุกสำนักมาฟังธงว่า ในปีหน้าเราจะดวงดีหรือไม่ดีกันนะ หากใครที่นักษัตรของตัวเองชงกับปีนี้ ก็ต้องไปทำพิธีแก้ชงกัน ซึ่งวันนี้เราก็ได้มีสถานที่แก้ชงมาเสนอให้คุณพ่อคุณแม่พาลูกๆ และครอบครัวไปแก้ชงกันค่ะ ไปดูกันเลยค่ะ

1. วัดมังกรกมลาวาส / วัดเล่งเน่ยยี่  / วัดมังกร  @เยาวราช  กรุงเทพฯ

วัดจีนชื่อดังที่เหล่านักท่องเที่ยวทั้งคนไทย และคนจีนนิยมมากราบไหว้บูชากันเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะมาแก้ชงหรือกราบไหว้บูชา วัดเล่งเน่ยยี่ เป็นวัดสังฆารามตามลัทธินิกายมหายานที่มีศิลปะงดงาม และใหญ่ที่สุดในประเทศไทย แถมที่นี่ยังเป็นสถานที่ประดิษฐานของ พระพุทธเจ้า พระโพธิสัตว์ และองค์เทพเจ้าสำคัญๆ ของชาวจีน ถึง 58 องค์ ภายวัดมังกรแห่งนี้ค่ะ

วิธีการแก้ชง :
1. ซื้อชุดอั่งเถียบ เขียนชื่อ-นามสกุล
2. นำชุดไหว้ไปไหว้เทพองค์เทพไท้ส่วยเอี้ยะ : เทพเจ้าแห่งดวงชะตาที่ศักดิ์สิทธิ์
3. จุดธูป 3 ดอก และอธิษฐานให้เทพเจ้าช่วยคุ้มครองดวงชะตา ปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกไปจากชีวิต สิ่งร้ายก็ให้กลายเป็นเบา ขอให้มีแต่โชคดีเข้ามาในชีวิตตลอดทั้งปีนี้
4. ปัดตัว 12 ครั้ง  จากนั้นให้นำชุดกระดาษและกระดาษสีแดงปัดตัว โดยปัดตั้งแต่ศีรษะลงไปถึงเท้าอย่างช้าๆ จำนวน 12 ครั้ง
5. ฝากใบดวงให้องค์เทพคุ้มครอง

ที่อยู่ :
 423 ถนนเจริญกรุง เขตป้อมปราบ เยาวราช กรุงเทพฯ 10100
เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน เวลา 06:00-18:00 น.
โทร : 02-222-3975

2. วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ / วัดเล่งเน่ยยี่ 2  @นนทบุรี

วัดเล่งเน่ยยี่ 2 เป็นสถานที่ยอดนิยมสำหรับผู้มาแก้ปีชง โดยสถานที่นี้ได้ตั้งเป็นพุทธสถานให้พุทธศาสนิกชนได้มาปฏิบัติธรรม รวมถึงการประกอบพิธีกรรมในทางศาสนาไม่ต่างกับวัดเล่งเน่ยยี่แรกค่ะ ที่นี่มีการออกแบบสถาปัตยกรรมไทยจีนที่สวยงามและอลังการ จนเหมือนได้เดินทางมาไหว้พระขอพรที่เมืองจีนจริงๆ ใครที่เกิดปีฉลูควรมาไหว้องค์แป๊ะกงในวัดเล่งเน่ยยี่แห่งนี้ค่ะ

ที่อยู่ : 75 ถนนเทศบาลสาย 9 ตำบลโสนลอย อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110
เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน เวลา 08:00 – 18:00 น.
โทร : 02-571-1155

3. ศาลเจ้าพ่อเสือ @เสาชิงช้า

เป็นศาลจีนแต้จิ๋วเก่าแก่ที่มีผู้คนเป็นจำนวนมากแวะเดินทางเข้ามากราบไหว้อย่างไม่ขาดสายภายในประดิษฐาน เหี่ยงเทียงเสี่ยงตี่ เป็นองค์ประธาน, เจ้าพ่อเสือ, เจ้าพ่อกวนอู, เจ้าพ่อเห้งเจีย, เทพไฉ่ซิงเอี้ย และเจ้าแม่ทับทิม เทพทุกองค์เป็นที่เคารพนับถือของทั้งชาวไทยเชื้อสายจีนเป็นอย่างมาก โดยส่วนใหญ่คนที่มาขอพร ก็มักจะขอในเรื่องการงาน การเงิน และโชคลาภต่างๆ  รวมไปถึงการมากราบไหว้เพื่อแก้ปีชง ซึ่งตามความเชื่อนั้นจะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบา  ดังนั้นใครที่มีปีนักษัตรที่ชงในปีนี้หรือมีเกณฑ์ว่าดวงชะตาของตัวเองไม่ค่อยดี ลองหาโอกาสไปศาลเจ้าพ่อสักครั้ง เพื่อสะเดาะเคราะห์ให้กับตัวเองค่ะ

สำหรับคนปีชง นิยมมาแก้ชงที่นี่เพราะเชื่อกันว่า การสักการะเจ้าพ่อเสือ เป็นการเสริมสิริมงคลแก่ชีวิต ผ่อนหนักให้เป็นเบา รวมถึงเป็นการเสริมอำนาจบารมี โดยเฉพาะคนที่มีดวงปีชง อาจจะมาไหว้แก้ชงที่นี่ก็ได้เพื่อปัดเป่าสิ่งไม่ดี เคราะห์ร้ายทั้งหลายให้ออกไปจากชีวิต

ที่อยู่ : ถนนตะนาวใกล้กับบริเวณเสาชิงช้า เขตพระนคร กรุงเทพฯ
เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน เวลา 06:00 – 17:00 น.

4. ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ / วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม / ศาลเจ้านาจา  @ชลบุรี

ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ หรือวิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม ตั้งอยู่ที่ จ.ชลบุรี จุดเด่นคือ มีตึก 4 ชั้น ออกแบบสวยงามด้วยสถาปัตยกรรมแบบจีน มีรูปปั้นมังกรมากถึง 2,840 ตัว นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ที่มีองค์ไท้ส่วยเอี้ย (ดาวเทพคุ้มครองดวงชะตาประจำปีเกิดของมวลมนุษย์) ครบ 60 องค์ ให้ผู้มาเยือนได้ขอพรได้ตรงตามปีเกิด

ไม่ว่าคุณจะตกปีชงปีไหนๆ ก็สามารถมาไหว้สักการะองค์ไท้ส่วยเอี้ยประจำปีเกิดได้เลย เพราะมีให้ครบ และที่นี่ยังมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำ พาไปทำพิธีแก้ชงทุกขั้นตอน สะดวกมากๆ เลยค่ะ

ที่อยู่ : ต.อ่างศิลา อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี
เวลาเปิด-ปิด : เปิดให้เข้าชมทุกวัน จันทร์-ศุกร์ เวลา 08.00-17.00 น. เสาร์เปิดถึง 18.00 น. อาทิตย์เปิดถึง 20.00 น.
โทร : 03-839-8381-4  , 03-839-8399

5. วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร @ธนบุรี

วัดแห่งนี้ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ฝั่งธนบุรี ภายในวัดมีพระวิหารหลวง และพระประธานองค์สำคัญ นั่นคือ หลวงพ่อโต หรือพระพุทธไตรรัตนนายก หรือที่คนจีนเรียกว่า ‘องค์เทพซำปอกง’ โดยซำปอกง เป็นที่เคารพสักการะอย่างสูงโดยเฉพาะในหมู่ชาวจีน และคนไทยเชื้อสายจีน

สำหรับคนที่เกิดปีชง บางคนก็เดินทางมาแก้ชงที่วัดกัลยาณมิตรแห่งนี้ เชื่อกันว่า การได้สักการะซำปอกง เป็นการเสริมบารมีดวงชะตา จะพบแต่ความเจริญ พบเจอแต่มิตรที่ดี ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ชีวิตรุ่งเรือง โชคดีมีชัย ปลอดภัยตลอดปี 2559

ที่อยู่ : 371 ถ.เทศบาลสาย 1 แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กรุงเทพฯ
เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน เวลา 06:00 – 18:00 น.
โทร : 02 – 466-5018 หรือ 02 – 466-4643

 

6. วัดมังกรบุปผาราม (วัดเล่งฮัวยี่) @จันทบุรี

วัดเล่งฮัวยี่ หรือ วัดมังกรบุปผาราม ตั้งอยู่ที่ ต.แหลงสิงห์ จ.จันทบุรี ภายในมีบรรยากาศค่อนข้างเงียบสงบ ในพระอุโบสถถูกตกแต่งได้อย่างสวยงาม มีองค์มหาโพธิสัตว์ต่างๆ ปิดด้วยทองคำเปลวเหลืองอร่ามให้ผู้คนกราบไหว้ และที่สำคัญ วัดแห่งนี้ยังเป็นอีกหนึ่งวัดที่ผู้คนนิยมเดินทางมาแก้ปีชง กราบไหว้องค์ไท้ส่วยเอี้ยกันทุกปี และกราบองค์เจ้าแม่กวนอิมเพื่อเสริมดวงชะตาและบารมีให้ดียิ่งขึ้นไปค่ะ

ที่อยู่ : ต.แหลงสิงห์ อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี
เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน เวลา 06:00 – 18:00 น.

7. วัดโพธิ์แมนคุณาราม @กรุงเทพฯ

ถ้าไม่อยากพาลูกไปเบียดเสียดกับคนเยอะๆ เราขอแนะนำวัดโพธิ์แมนคุณารามค่ะ ซึ่งเป็นวัดจีนที่ภายในทั้ง 4 มุมจะมีเทพต่าง ๆ ประจำอยู่แต่ละทิศ เราจะได้เห็นสถาปัตยกรรมที่งดงามเป็นการผสมผสานระหว่างศิลปะจีน – ไทย – ทิเบต ได้อย่างลงตัวอีกด้วยค่ะ การแก้ชงที่วัดนี้สะดวกมากๆ ค่ะ เพราะมีระเบียบและขั้นตอนทำให้เราไม่มึนงงเมื่อไปทำพิธีแก้ชงค่ะ

ที่อยู่ : แขวง ช่องนนทรี เขต ยานนาวา กรุงเทพฯ
เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน เวลา 06:00 – 18:00 น.

8. วัดทิพยวารีวิหาร (วัดกัมโล่วยี่)

วัดนี้จัดเป็นอีกหนึ่งวัดที่ผู้คนนิยมเดินทางไปแก้ปีชง แถมยังมีประวัติอย่างเก่าแก่และยาวนาน เพราะสร้างขึ้นมาตั้งแต่ในสมัยกรุงธนบุรี  วัดกัมโล่วยี่แห่งนี้มีองค์เทพสำคัญๆ มากมายให้ผู้คนได้มากราบไหว้ขอพรให้เกิดความสิริมงคล และผู้ที่เกิดปีมะโรง ที่ปีนี้ชงเต็ม 100% ควรที่จะมาไหว้เทพบุ่งเชียง และใครที่เกิดปีมะแมแนะนำให้มาไหว้เทพไท้เอี๊ยง (สุริยะเทพ) ค่ะ

ที่อยู่ : ซอยทิพยวารี ถนนตรีเพชร เขตพระนคร (บ้านหม้อ) กรุงเทพฯ
เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน เวลา 06:00 – 18:00 น.

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับสถานที่แก้ชงทั้ง 8 สถานที่ ชงหรือไม่ชงขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละคนว่าบางคนจะเชื่อมากหรือเชื่อน้อยค่ะ เอาเป็นว่าถ้าเราสบายใจที่จะแก้ชงหรือไม่แก้ก็ขึ้นอยู่กับตัวเราเป็นคนตัดสินค่ะ การกระทำของเราต่างหากที่จะเปนตัวกำหนดว่าเราจะชงหรือไม่ชง