Parents One

สีห้องนอน ก็ช่วยเรื่องพัฒนาการของลูกได้

คุณพ่อคุณแม่เคยได้ยินใช่ไหมคะว่าสิ่งแวดล้อมรอบตัวลูกก็เป็นอีกหนึ่งทางในการส่งเสริมพฤติกรรมหรือการเรียนรู้ที่แสนสำคัญ ซึ่งสภาพแวดล้อมนั้น เรามักจะนึกไปถึงสภาพสังคม, โรงเรียนหรือแม้แต่การเลือกคบเพื่อนต่างๆ แต่รู้ไหมคะว่ามีอีกหนึ่งสิ่งที่เป็นส่วนช่วยในพัฒนาการของลูกได้ดีแถมยังใกล้ตัวสุดๆ นั่นก็คือ สีของห้องที่ลูกนอนค่ะ!

เพราะบ้านคือที่ที่ครอบครัวใช้เวลาอยู่กันมากที่สุด จึงทำให้การเลือกสีต่างๆ ในบ้านส่งผลต่อความรู้สึกและสภาพจิตใจมากๆ เลยล่ะค่ะ โดยเฉพาะห้องนอนนั้นเป็นห้องที่ทุกคนมักใช้เวลาอยู่กันเป็นเวลานานมากกว่าที่อื่นโดยเฉพาะเด็กเล็ก ต้องใช้เวลานอน, กินและทำกิจกรรมหลายๆ อย่าง ซึ่งสีที่ใช้ทาจะส่งผลต้อพัฒนาการของลูกดังนี้

เห็นไหมคะว่าสีต่างๆ มีประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของลูกจริงๆ คราวนี้เราจะมาดูกันค่ะว่าแต่ละสีนั้นช่วยในเรื่องไหนบ้างเพื่อเป็นตัวเลือกให้คุณพ่อคุณแม่ได้นำไปใช้ทาสีให้เจ้าตัวเล็กกัน

สีชมพู สีแห่งการถูกโอบอุ้มและความอ่อนโยน

การทาสีชมพูสามารถทาได้ทั้งสำหรับลูกชายและลูกสาวเลยค่ะ เพราะเป็นสีที่จะช่วยให้ลูกมีความรู้สึกอบอุ่น มีความรู้สึกสงบและช่วยผลพฤติกรรมก้าวร้าวลงได้อีกด้วย ที่สำคัญเป็นสีที่สร้างความมั่นใจได้เป็นอย่างดีอีกด้วยสำหรับเด็กๆ

สีเขียว สีแห่งธรรมชาติทำให้ใจสงบ

ตามที่เรารู้กันเลยว่าสีเขียวคือสีของผืนป่าและธรรมชาติคใช่ไหมคะ เพราะงั้นการทาสีเขียวจะช่วยให้รู้สึกร่มรื่น มีสมาธิและยังช่วยในลดความตึงเครียดลงได้อีกด้วย ที่สำคัญหากเฉดสีเขียวที่เลือกมีความสดใส ก็จะช่วยทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้นได้อีกด้วยค่ะ

สีเหลือง สีแห่งการจดจำและอารมณ์

เพราะสีเหลืองคือสีที่มีความสดใสในตัวสูง จึงเป็นสีที่จะช่วยพัฒนาการด้านการมองเห็นและจดจำของลูกได้เป็นอย่างดี แต่ในอีกมุมหนึ่งเพราะความสดใสของสีเหลืองจึงทำให้ลูกน้อยอาจมากด้วยอารมณ์ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ก็อาจจะต้องมาลุ้นกันเองว่าลูกๆ จะเริงร่าหรือเจ้าอารมณ์ค่ะ

สีฟ้า สีแห่งความผ่อนคลายและสมดุล

สังเกตไหมคะว่าสีแรกๆ ที่เรามักใช้ในห้องนอนลูกไม่มีขาวก็ต้องเป็นสีฟ้าเพราะเป็นสีที่เราเห็นแล้วรู้สึกได้ถึงความผ่อนคลายและเมื่อมองแล้วยังช่วยในเรื่องการปรับสมดุลของร่างกายอีกด้วย แต่สีที่ควรใช้ควรเป็นฟ้าอ่อนๆ ไม่เข้มหรือจัดเกินไปเพราะไม่งั้นอาจทำให้เกิดบรรยากาศอึมครึมแทนได้ค่ะ

สีขาว สีแห่งความสงบและสะอาด

สีขาวเป็นสียอดนิยมที่ไม่ว่าห้องไหนๆ ก็ใช้ได้ซึ่งการใช้สีขาวนั้นก็มีส่วนช่วยให้เด็กๆ รู้สึกสงบและสะอาดต่อ นำของชิ้นไหนเข้ามาก็สามารถปรับเข้าได้หมดดูลงตัว แต่หากลูกกำลังซนก็อาจต้องระวังกันหน่อยค่ะ อาจจะเกิดงานศิลปะขึ้นมาได้อย่างชัดเจนทั่วห้องเลยทีเดียว

สีม่วง สีแห่งจินตนาการและความซับซ้อน

เพราะสีม่วงเป็นสีที่เกิดจากการผสมของสีแดงและน้ำเงิน เป็นแม่สีที่แรงทั้งคู่ จึงทำให้รู้สึกมีความซับซ้อนและเป็นสีที่ทำให้มองแล้วรู้สึกต้องใช้ความคิดตลอดเวลา โทนที่ควรเลือกใช้ควรเป็นสีโทนม่วงอ่อนมากๆ เพราะหากเข้มไปอาจทำให้รู้สึกอึมครึมหรือเครียดเอาได้ค่ะ

สีส้ม สีแห่งความสดใสและพลังงาน

หากอยากให้ลูกได้เรียนรู้ความสนุกสนานและความคึกคัก สีส้มก็เป็นอีกหนึ่งสีที่น่าใช้มากๆ เพราะเป็นสีที่กระตุ้นความรู้สึกได้ดี ทำให้เด็กๆ ปลดปล่อยพลังได้เต็มที่ในการเล่นแต่อาจจะไม่เหมาะกับการนอนมากนักเพราะคนเก่งอาจจะนอนได้ยากเพราะรู้สคกตื่นตัวตลอด แนะนำให้วางของหรือเฟอร์นิเจอร์ที่มีสีอ่อนตัดลงมาหน่อยก็ช่วยได้ค่ะ

ที่มา : happymom, deltapaint