Parents One

สีกับการพัฒนาอารมณ์ของเด็ก

การพัฒนาของลูกสามารถพัฒนาได้หลายทางและหลากหลายวิธี และในชีวิตประจำวันเด็กเรียนรู้เรื่องสีจากสิ่งที่อยู่รอบๆตัว คุณแม่ควรมีการกระตุ้นระบบประสาทและการมองเห็นของลูกด้วยสีต่างๆ ด้วยของเล่น หรือห้องนอนของลูกๆ ก็ได้ สีถือเป็นเรื่องสำคัญของหนึ่งในพัฒนาการที่สำคัญของเด็ก เพราะเป็นตัวบอกถึงทักษะในการจำ การแยกสี การสื่อสาร และยังส่งผลต่ออารมณ์ของเด็กได้เช่นกัน วันนี้เรามาทำความรู้จักกับเจ้าสีต่างๆ ที่เป็นหนึ่งในพัฒนาลูกๆ ด้านอารมณ์ ที่ช่วยเรื่องการพัฒนาของลูกๆ กันเลยค่ะ

          ถ้าจะให้เหมาะกับลูกๆ ควรเป็นสีม่วงโทนอ่อน เพราะสีม่วงทำให้ลูกๆ นั้นรู้สึกซับซ้อน หรือบางทีอาจจะทำให้ลูกๆ เครียดได้ถ้าใช้สีเดียว และในขณะเดียวกันสีม่วงที่สว่างจนเกินไปทำให้เด็กรู้สึกไม่สบายตาได้ค่ะ

         เป็นสีของความสงบสุข ผ่อนคลาย คุณแม่อาจจะใช้ในการทำให้ลูกสงบสติอารมณ์เวลาลูกๆ โกรธได้  แต่สีฟ้าควรอยู่กับสีโทนอุ่นนะคะ เพราะถ้าสีฟ้าสีเดียวก็อาจทำให้ลูกๆ รู้สึกซึมเศร้าได้ค่ะ

         บอกได้เลยว่าเป็นสีที่เราคุ้นเคยตามากที่สุดเป็นสีของธรรมชาตินั้นเอง สีนี้จะทำให้ลูกๆ รู้สึกผ่อนคลายถ้าสีสดใสหน่อยก็จะทำให้ลูกๆ รู้สึกร่าเริงได้เช่นกันค่ะ

         เป็นสีที่สามารถให้พลังกับลูกๆ ได้เยอะเลยทีเดียว เป็นสีที่สดใสและตื่นตัวตลอดเวลา แต่ถ้าคุณแม่เลือกไว้ผิดที่ผิดทางก็จะทำให้ลูกๆ นั้นอาจจะอารมณ์เสียได้เลยทีเดียว

          เป็นสีที่ช่วยกระตุ้นให้ลูกๆ ในเรื่องความคิดมากเลยทีเดียว  เหมาะกับสีห้องที่ใช้ในการทำงาน ทำการบ้านของลูกๆ หรือคุณพ่อคุณแม่ก็ได้ค่ะ  แต่ในคณะเดียวกันก็ทำให้ลูกๆ หลับยากด้วยเช่นกัน

         คุณพ่อคุณแม่อาจจะคิดว่าเป็นสีที่เหมาะกับผู้หญิงอย่างเดียวหรือเปล่า จริงๆ แล้วสีชมพูเป็นสีที่ทำให้ลูกๆ รู้สึกได้รับความอบอุ่นและปกป้อง เป็นสีที่ให้ความโอบอุ้มให้กับลูกๆเป็นอย่างดีอีกด้วยค่ะ

 

ที่มา : mamaexpert