Parents One

ปัญหาที่พบเจอเมื่อพาลูกไปเที่ยวต่างประเทศ

การไปเที่ยวในแต่ละครั้งแม่ๆ อย่างเราต้องมีการเตรียมพร้อมเสมอ ยิ่งเป็นการไปเที่ยวต่างประเทศการเตรียมตัวยิ่งต้องพร้อมมากกว่าปกติ แต่ไม่ว่าจะเตรียมตัวมาดีแค่ไหน ปัญหาที่ไม่คาดคิดก็สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ วันนี้เรามาดูปัญหาที่แม่ๆ อย่างเราต้องต้องเจอเมื่อพาลูกไปเที่ยวต่างประเทศและวิธีการรับมือกันค่ะ 🙂

1. ของเยอะเหมือนจะย้ายบ้าน โดยเฉพาะของลูก

แนวทางการแก้ปัญหา : ไอ้โน่นก็สำคัญ ไอ้นี่ก็ควรจะเอาไป ก่อนที่กระเป๋าเดินทางจะแตกมากไปกว่านี้ ลองลิสต์รายการของจำเป็นที่จะเอาไปก่อน ไปกี่วัน เสื้อผ้าใส่ซ้ำได้ไหม รวมไปถึงยาที่จำเป็นต่างๆ ทั้งของเด็กและของผู้ใหญ่

2. ลืมอะไรสักอย่างจนต้องไปซื้อใหม่ที่โน่น

แนวทางการแก้ปัญหา : หากลืมของที่จำเป็นจริงๆ ลองหาแหล่งขายของมือสอง หรือของที่สามารถใช้ได้ชั่วคราวไปก่อน จะได้ไม่ต้องซื้อของที่มีราคาแพงจนเกินไปค่ะ

3. ลูกงอแงเมื่อต้องเดินทางไกล

แนวทางการแก้ปัญหา : ควรเตรียมของเล่นโปรดของเขาไปด้วย หากต้องนั่งเครื่องนานๆ หรือเดินทางไกลๆ เขาจะได้เพลินและลดความงอแงลงไปได้บ้าง แต่ถ้าเขางอแงเมื่อขึ้นเครื่องบิน (ในเด็กบางคนจะตกใจเมื่อหูอื้อ) ให้เตรียมของคบเคี้ยวหรือพยายามให้ลูกหลับขณะที่เครื่องบินกำลังขึ้นเครื่อง

4. อาหารต่างถิ่นทำให้ลูกไม่ยอมกิน

แนวทางการแก้ปัญหา : ก่อนจะเดินทางไปยังประเทศต่างๆ ลองเช็คเมนูอาหารประจำท้องถิ่นที่ลูกจะกินได้ก่อน หรืออาจจะพกอาหารซองที่พกพาได้ง่ายไปด้วย เผื่อว่าลูกไม่ยอมกินอะไรจากที่โน่นเลย ก็ยังมีอาหารที่เขาคุ้นชินและกินได้ติดตัวอยู่บ้าง

5. หลงทางในต่างแดน

แนวทางการแก้ปัญหา : ก่อนออกเดินทางลองทำการบ้านถึงสถานที่ๆ จะไปล่วงหน้าไว้ก่อน หรือการขอความช่วยเหลือจากคนท้องถิ่นก็เป็นเรื่องที่จำเป็นถึงแม้จะคุยกันละภาษาก็ตาม และอย่าลืมนำ dictionary ติดตัวไปด้วยในกรณีที่เราพูดภาษาของเขาไม่ได้ หรือ google map ก็ช่วยได้มากจริงๆ

6. เจ็บป่วยเพราะสภาพอากาศที่แตกต่างจากบ้านเรา

แนวทางการแก้ปัญหา : แน่นอนว่าสิ่งที่ควรเตรียมไปเมื่อเดินทางไปต่างแดนคือ ยาสามัญประจำบ้าน แต่หากลืมยานั้นๆ จริงๆ ตามซุปเปอร์มาร์เก็ทก็พอจะมียาให้เลือกหาอยู่บ้าง

7. ของหาย

แนวทางการแก้ปัญหา : พยายามพกพาของใช้ที่จำเป็นจริงๆ อย่าถือของเยอะเพราะนอกจากจะไม่คล่องตัวแล้ว อาจทำให้ลืมและทำหายได้ง่าย ระมัดระวังกระเป๋าไว้เสมอ และพยายามเลือกกระเป๋าที่ถือง่าย ปิดมิดชิด

8. การเช็คอินที่พักไม่ทัน

แนวทางการแก้ปัญหา : เป็นฝันร้ายของนักเดินทางเลยก็ว่าได้ เพราะฉะนั้นหากจะเดินทางออกต่างเมือง ควรเช็คเวลาเดินรถต่างๆ ให้ดีในแต่ละวันก่อน และควรเช็คทุกวัน

9. สภาพอากาศอันโหดร้ายที่ไม่คาดคิด

แนวทางการแก้ปัญหา : ในทุกๆ วันควรเช็คสภาพอากาศก่อนออกจากที่พัก เพื่อที่จะได้แต่งกายให้เหมาะสม

10. สถานที่ที่อยากไปมากๆ ปิด

แนวทางการแก้ปัญหา : เช่นเดียวกันกับการเช็คสภาพอากาศ เมื่อเราอยากจะไปที่ไหนสักแห่ง ควรเช็คก่อนว่าเขามีวันหยุดหรือไม่ และเมื่อแผนแรกในการเดินทางผิดพลาด เราควรมีแผนสองรองรับไว้เสมอ