Parents One

เปรียบเทียบการเลี้ยงลูกเชิงบวกและเชิงลบ

การเลี้ยงลูกมีมากมายหลายแบบ คุณพ่อคุณแม่สามารถเลี้ยงลูกได้ว่าอยากเลี้ยงดูลูกในแบบไหน ซึ่งมีทั้งเชิงบวกและเชิงลบ เพราะฉะนั้นวันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่า การเลี้ยงดูเชิงบวก และ การเลี้ยงดูเชิงลบแต่ต่างกันยังไง

+++++ เลี้ยงลูกเชิงบวก +++++

• พ่อแม่จะสอนลูกด้วยความเข้าใจในหลักของเหตุและผล รวมไปถึงในแง่ของอารมณ์ของลูกๆ ด้วย
• ซึ่งการเลี้ยงลูกเชิงบวก สิ่งที่เด็กๆ จะได้คือการพัฒนาสมองส่วนความคิดและอารมณ์
• เด็กๆ จะเริ่ม “เรียนรู้” เกี่ยวกับการจัดการอารมณ์และเข้าใจที่มาที่
ไปในสิ่งต่างๆ มากขึ้นด้วยตัวเอง
• สรุปแล้วการเลี้ยงลูกเชิงบวก คือการเลี้ยงดูแบบใส่ใจอารมณ์ของมนุษย์ ฝึกให้ลูกจัดการกับอารมณ์ของตัวเอง เน้นการสร้างกำลังใจมากกว่าการใช้อารมณ์และตำหนิติเตียน รวมไปถึงสอนให้ลูกเข้าใจการรับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเอง มากกว่าการลงโทษลูกและทำร้ายจิตใจลูกทั้งทางตรงและทางอ้อม

——เลี้ยงลูกเชิงลบ——–

– พ่อแม่จะเลี้ยงดูลูกด้วยการด่า ว่า ประชด ตำหนิ รวมไปถึงการทำโทษด้วยการตีลูก
– ซึ่งการเลี้ยงลูกเชิงลบแบบที่กล่าวมา จะทำให้เด็กตอบสนองด้วยการ สู้กลับ ถอยห่าง หรือ ยอม เช่น เมื่อแม่ตีลูกด้วยอารมณ์ เด็กก็จะตีแม่กลับ เป็นต้น
– และเมื่อเป็นเช่นนี้ เด็กๆ ก็จะเริ่ม “ไม่เรียนรู้” เกี่ยวกับการจัดการอารมณ์เมื่อพ่อแม่ใช้วิธีการเลี้ยงแบบเชิงลบ และเมื่อโตขึ้นเด็กๆ อาจจะรู้สึกต่อต้านมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วย
– สรุป การเลี้ยงลูกเชิงลบ คือการเลี้ยงดูแบบตรงกันข้ามกับเชิงบวก โดยที่พ่อแม่จะเลี้ยงดูในแง่ที่ไม่ใส่ใจต่ออารมณ์และความคิดของเด็ก ซึ่งทำให้ในอนาคต เด็กโตขึ้นมาอาจจะไม่ได้รับการเรียนรู้ในเรื่องความคิดและการจัดการอารมณ์ดีพอก็เป็นได้

ที่มา : หนังสือ เลี้ยงบวกลูกบวก