Parents One

พ่อแม่ต้องรู้ไว้ 8 ผลเสียของการตามใจลูกมากเกินไป

แบบไหนคือการตามใจลูก? พ่อแม่บางคนอาจมีคำถามนี้ผุดขึ้นมาในหัวกันบ้างใช่ไหมคะ ซึ่งการตามใจ คือ ลูกอยากทำอะไรก็ให้ทำ อยากได้อะไรก็ให้โดยไม่ได้คำนึงถึงเหตุผลใดๆ พ่อแม่จะไม่ค่อยเรียกร้องอะไรจากลูก ไม่มีการตั้งกฎเกณฑ์ ทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างโดยไม่คำนึงถึงเหตุผล แม้ว่าลูกจะทำบางอย่างเองได้แต่ก็ยังทำให้ลูกทุกครั้ง ถ้าลูกทำอะไรผิดก็ไม่ยอมตักเตือน ซึ่งการเลี้ยงดูแบบนี้อาจเกิดผลเสียกับลูกมากกว่าที่คิดค่ะ เรามาดูกันดีกว่าว่าจะมีผลเสียเรื่องอะไรบ้าง

เป็นเด็กพัฒนาการช้า

การที่พ่อแม่ตามใจ ไม่ปล่อยให้ลูกทำอะไรด้วยตัวเองเลยทั้งๆ ที่บางอย่างก็ถึงช่วงเวลาที่ลูกควรจะทำได้เองแล้ว อย่างเช่น กินข้าวหรืออาบน้ำ หรือลูกอยากลองหยิบจับอะไรด้วยตัวเองก็ไม่ยอมให้ทำเพราะกลัวสกปรก แบบนี้พัฒนาการด้านต่างๆ ของลูกก็จะไม่ได้รับการพัฒนาที่เหมาะสม

เป็นเด็กเอาแต่ใจ

ลูกจะไม่รู้จักควบคุมอารมณ์ตัวเอง หรือก้าวร้าวรุนแรง เพราะเขาจดจำได้ว่าเวลาอยากได้อะไรแค่ร้องไห้ โวยวาย ลงไปดิ้นกับพื้นก็จะได้ในสิ่งที่ต้องการ จนในที่สุดลูกก็จะเอาแต่ใจตนเอง ไม่ควบคุมอารมณ์และอาจเกิดเป็นความรุนแรงได้ในอนาคต

ทำอะไรเองไม่เป็น

นอกจากเรื่องของพัฒนาการด้านต่างๆ ช้าแล้ว ลูกอาจจะเป็นเด็กที่ทำอะไรเองไม่เป็น ทั้งในเรื่องเกี่ยวกับตัวเองอย่างแต่งตัว รวมไปถึงการช่วยเหลืองานบ้านเล็กๆ น้อยๆ อย่างที่ควรจะเป็น เพราะเราไม่ได้ให้ลูกลองทำอะไรด้วยตัวเอง

รับมือกับความผิดหวังไม่ได้

การตามใจตลอดจะทำให้ลูกเคยชินกับการที่ได้ทุกอย่างตามที่ต้องการ ตอนเด็กๆ ลูกอาจจะโวยวายเพื่อให้ได้สิ่งที่ตนเองต้องการ แต่เมื่อเขาโตขึ้นก็จะกลายเป็นคนที่รับมือกับความผิดหวังได้ต่ำ เพราะคิดว่าทุกคนต้องทำตามที่เขาต้องการ

ควบคุมความต้องการของตัวเองไม่ได้

เมื่ออยากได้อะไรแล้วพ่อแม่ตามใจตลอด ดังนั้นเมื่อโตขึ้นแล้วเขาอยากได้อะไรก็จะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้มา ไม่รู้จักหักห้ามใจ

ยอมคนอื่นไม่เป็น

ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงต้องยอมคนอื่นตลอดแต่ถ้าเป็นเด็กที่ถูกตามใจมาจนชิน จะไม่มีความประนีประนอม เพราะลูกเป็นที่หนึ่งของพ่อแม่มาตลอด พ่อแม่ยอมทำตามใจทุกอย่าง จึงให้เป็นคนที่ยอมคนอื่นไม่เป็น ขี้อิจฉา เห็นใครดีกว่าไม่ได้ บางครั้งอาจจะก้าวร้าวต่อพ่อแม่ได้ด้วยเช่นกัน

ไม่รู้จักการแบ่งปัน

พ่อแม่ที่ตามใจลูกจนเป็นนิสัย อาจทำให้เด็กไม่รู้จักการแบ่งปันเวลาเข้าสังคมกับเพื่อนๆ ได้ เช่น เมื่อเพื่อนของลูกกำลังเล่นของเล่น แล้วลูกอยากเล่นบ้างก็จะร้องไห้งอแงเพราะเห็นว่าเคยทำแล้วได้เล่น ซึ่งนั่นก็จะเป็นการทำให้ลูกจดจำและไม่รู้จักการแบ่งปันให้คนอื่น

มีผลกระทบต่อชีวิตคู่ของลูกในอนาคต

ในอนาคตลูกอาจจะมีพฤติกรรมข่มคู่ครอง เพราะเป็นพวกชอบที่จะอยู่เหนือผู้อื่น ต้องให้คนอื่นมาตามใจ หากอีกฝ่ายทนได้อาจจะไม่มีปัญหา แต่ถ้าทนไม่ได้มักจะลงเอยต้องการทะเลาและหย่าร้างได้

ข้อมูลอ้างอิงจาก