Parents One

เทคนิคจัดกล่องข้าวอย่างไรให้สมบูรณ์แบบ

ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเทอม, ออกไปทำกิจกรรม สิ่งที่บางบ้านจะขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือข้าวกล่องแสนวิเศษที่คุณพ่อหรือคุณแม่เป็นคนเตรียมให้กับเจ้าตัวเล็กพกพาไปทานเป็นมื้อกลางวันใช่ไหมคะ ยิ่งบ้านไหนรักและชอบในการทำอาหารแล้วก็ยิ่งอยากจัดเป็นเซ็ตอาหารที่ทั้งสวยและอร่อยไปให้คนที่เรารักได้ทานไม่ว่าจะเป็นคู่ชีวิตหรือสักขีพยานรัก แต่ว่าด้วยอากาศที่ร้อนจัดของประเทศจนทำให้อาหารบูดเสียก่อนเวลาหรือความอร่อยที่เลื่อนหายไปกับไอน้ำจนทำให้เมนูสูตรพิเศษชืดลง ก็เป็นอุปสรรคที่นับได้ว่ายิ่งใหญ่มากทีเดียวสำหรับมื้อพิเศษค่ะ

ดังนั้น เราจะมาแนะนำเทคนิคดีๆ ที่จะทำข้าวกล่องของทุกคนไม่บูดเสียก่อนถึงเวลาทานรวมไปถึงช่วยให้กักเก็บความอร่อยไว้ได้จนข้าวเม็ดสุดท้ายเลยค่ะ! นอกจากนี้จะแนะนำเทคนิคเกี่ยวกับการจัดสรรให้ได้สารอาหารครบถ้วนด้วย มาอ่านไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ

เทคนิคกันเสียกันบูด

คงมีกันบ้างที่ตอนเราทำอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารและความเอาใจใส่แต่ว่าพอถึงเวลาทานเปิดมาแล้วก็พบว่า อาหารมีการเสียการบูดก่อนจะได้ทานซะแล้ว หรือถึงแม้จะยังไม่บูดแต่กลิ่นก็ทำให้รู้สึกว่าถ้าทานลงไปแล้วคงต้องวิ่งเข้าห้องน้ำใหญ่แน่เลยซึ่งเหตุผลที่ทำให้อาหารเกิดการบูดเสียนั้น เกิดจากอุณหภูมิภายนอกที่ร้อนมาก หรือความชื้นที่มีอยู่ในความกล่องนั้นมีมากเกินไปจนเกิดการหมักหมมทำให้เกิดการเน่าเสียในที่สุดค่ะ

ดังนั้นวิธีที่จะช่วยไม่ให้อาการบูดเสียก่อนถึงเวลาทานสามารถทำตามได้ดังนี้

 

เทคนิคการจัดให้ได้สารอาหารครบถ้วนและไม่น่าเบื่อ

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กับการป้องกันไม่ให้บูดเสีย ก็คือสารอาหารที่ลูกหรือคนรักได้ทานในมื้อ ควรจะมีความใส่ใจและองค์ประกอบของการจัดข้าวกล่องในแต่ละวันดังนี้

 

เทคนิคการเลือกความจุในการใส่อาหาร

ส่วนมากข้าวกล่องแต่ละแบบจะมีการจุที่ไม่เท่ากัน รวมไปถึงรูปร่างเองก็เช่นกัน แม้จะเป็นเพียงรายละเอียดเล็กน้อยแต่ก็จะสามารถช่วยได้มากในการจัดสรรปันส่วนที่เหมาะกับเมนูมื้ออาหารในแต่ละวันซึ่งความเหมาะสมของเมนูนั้นสามารถจำแนกได้ตามนี้

 

อุปกรณ์ที่จะช่วยให้การจัดข้าวกล่องสนุกและสะดวกสบายขึ้น

แน่นอนว่าเวลาเราต้องการจัดข้าวกล่องแล้ว ของสวยงามที่ประดับอยู่ในอาหารนั้นก็สามารถใช้เครื่องทุ่นแรงเพื่อประหยัดเวลาได้ดังอุปกรณ์ต่อไปนี้ที่จะช่วยให้ข้าวกล่องของเราน่าทานมากยิ่งขึ้นสำหรับลูกน้อยและคนรัก

ที่มา : food.mthai, baanlaesuan